Đa dạng hình thức tuyên truyền bầu cử trong đồng bào có đạo

Cập nhật: 21-03-2016 | 08:28:50

Để đồng bào giáo dân trên địa bàn tỉnh hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân trong bầu cử, ứng cử, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Xã Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên) và phường Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) là 2 trong số các địa phương có nhiều cách làm mới về công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021 trong đồng bào giáo dân.

 Xã Lạc An là địa bàn có tới hơn 85% là đồng bào theo đạo Thiên Chúa, nên công tác chuẩn bị, đặc biệt là công tác tuyên truyền về bầu cử được Ủy ban Bầu cử (UBBC), trú trọng thực hiện. Để mọi người dân, đồng bào công giáo hiểu rõ về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, vai trò, ý nghĩa của việc lựa chọn những người đủ đức, đủ tài vào các cơ quan quyền lực Nhà nước, UBBC xã đã tập trung tổ chức và đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau. Thông qua những buổi họp tổ dân, ấp, các cán bộ chính quyền, đoàn thể trong xã đã trực tiếp tuyên truyền bầu cử đến người dân. Những hộ dân nào nhà xa, vắng mặt trong buổi họp tổ dân, cán bộ ấp sẽ đến từng nhà để tuyên truyền bầu cử.

Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được UBBC phường Chánh Mỹ
chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức. Ảnh: N.NHƯ

Không những thế, hàng tuần vào sáng thứ bảy, chủ nhật, các giáo dân đến nhà thờ đi lễ, UBBC xã còn phối hợp với hội đồng giáo xứ, cha đạo, linh mục nhà thờ, lồng ghép tuyên truyền về cuộc bầu cử. Đến nay, xã đã tổ chức được hơn 20 cuộc tuyên truyền bầu cử với hơn 1.400 lượt người tham dự. Ngoài ra, đài truyền thanh xã mỗi ngày dành 30 phút thời lượng phát các nội dung liên quan đến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Chính vì vậy, người dân trong giáo xứ Lạc An ai cũng hiểu rất rõ về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021 sắp tới.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Lu, người dân ấp 4, xã Lạc An, vui vẻ nói: “Dù là ở nông thôn vùng xa của tỉnh, song nhờ được cán bộ xã tuyên truyền sâu rộng, nên chúng tôi rất hiểu về ý nghĩa cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, cũng như vai trò, trách nhiệm công dân trong việc lựa chọn ra những người tiêu biểu đại diện cho mình vào các cơ quan quyền lực Nhà nước”. Còn chị Ngô Kiều Loan, người dân ấp 2 chia sẻ: “Người dân chúng tôi ở đây sáng nào, chiều nào cũng nghe đài tuyên truyền về bầu cử. Hơn nữa, chúng tôi còn được các cán bộđến tận nhà tuyên truyền nên hiểu rất rõ. Chúng tôi chỉ đợi đến ngày đi bầu cử”.

Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, xã Lạc An có 4.755 cử tri tham gia bầu cử. Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBBC xã Lạc An cho biết, công tác chuẩn bị bầu cử của xã diễn ra đúng trình tự, thời gian luật định và được xây dựng kế hoạch cụ thể. Bên cạnh đó, UBBC xã còn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới từng người dân, đặc biệt trong đồng bào có đạo; xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam x ãLạc An cũng đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND xã.

Tại các địa bàn khác có đông cử tri là những đồng bào giáo dân theo đạo Thiên Chúa như khu phố Mỹ Hảo I, phường Chánh Mỹ, khu phố 6 phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một); khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An), công tác chuẩn bị các bước cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 cũng diễn ra rất khẩn trương. Tại khu phố Mỹ Hảo I, phường Chánh Mỹ, đồng bào giáo dân ở đây được cán bộ khu phố sâu sát tuyên truyền, phổ biến về mục đích của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Bà Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC phường Chánh Mỹ cho biết: “Hiện nay, phường đang đẩy mạnh nhiều hình thức tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 để đông đảo người dân, đặc biệt là giáo dân hiểu rõ quyền và trách nhiệm của mình. Điều quan trọng trong công tác tuyên truyền của cuộc bầu cử là làm sao cho nhân dân, đồng bào có đạo nắm rõ đầy đủ các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, để từ đó cử tri có sự quan tâm, theo dõi sát sao đối với từng ứng cử viên và có sự lựa chọn chính xác người đại biểu đại diện cho mình. Đặc biệt, phải làm sao cho đồng bào có đạo thấy được vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của một cử tri, từ đó tích cực tham gia vào ngày hội, bỏ lá phiếu bầu chọn người đại biểu có đủ tài, đủ đức đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của nhân dân”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên