Đa dạng hình thức ôn tập cho học sinh

Cập nhật: 24-02-2020 | 08:36:30

 Hơn 3 tuần qua, học sinh (HS) các cấp trong tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để các em không quên kiến thức, ban giám hiệu các trường đã chỉ đạo giáo viên tổ chức nhiều hình thức ôn tập cho HS.

Trong thời gian các em nghỉ học, lo nhất là với HS tiểu học. Phụ huynh Nguyễn Anh Duy, có con học lớp 1, cho biết: “Mới nghỉ 2 tuần con tôi đã quên những bài học vỡ lòng. Đang loay hoay không biết dạy con như thế nào, thì giáo viên đã gửi bài hướng dẫn ôn tập, tôi đã phần nào yên tâm”.

 Những ngày nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, học sinh vẫn chăm chỉ ôn bài tại nhà

Với các trường tiểu học, do HS còn nhỏ tuổi nên giáo viên phối hợp với phụ huynh quản lý, nhắc nhở con em học tập. Theo chỉ đạo của ban giám hiệu các trường tiểu học, giáo viên tạo các nhóm Zalo hoặc thiết lập email để liên lạc với phụ huynh, sau đó gửi bài qua nhóm cho phụ huynh hướng dẫn con em ôn tập tại nhà. Với trường Tiểu học Trần Phú (TP. Thủ Dầu Một), trường đã họp triển khai trong toàn hội đồng trường về hoạt động ôn tập cho HS trong thời gian các em tạm nghỉ học đối với các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh cho HS tất cả các khối lớp, riêng môn tin học dành cho HS từ khối 3 đến khối 5. Giáo viên các tổ khối lớp thống nhất bài ôn, sau đó giáo viên chuyển cho tất cả phụ huynh HS. Còn với cô Đoàn Thị Minh Yến, giáo viên dạy tiếng Anh trường Tiểu học Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một), cô photocopy bài đã soạn sẵn, sau đó phụ huynh đến trường nhận về cho con em học.

Ở mỗi cấp học và mỗi giáo viên có những phương pháp riêng, giúp HS ôn lại bài cũ. Với cô Nguyễn Thị Vân Anh, giáo viên dạy ngữ văn trường THCS Bùi Thị Xuân (huyện Phú Giáo), cô sử dụng nhiều hình thức ôn tập cho HS, nhưng chủ yếu là livestream. Với hình thức này, những thắc mắc của HS được cô giải đáp ngay. Cứ mỗi tối, trước khi livetream dạy học, cô vào thông báo giờ học với các em HS. Cô kiểm tra kiến thức cho HS, đồng thời cho các em làm bài tập và sau đó nộp qua tin nhắn. Ngoài ôn lại kiến thức cũ cho HS, cô còn cho các em trình bày suy nghĩ về dịch bệnh Covid-19. Qua đây, các em HS sẽ có thêm những kiến thức xã hội, đặc biệt là biết về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Với các trường THPT, năm nay là năm học có ý nghĩa quan trọng đối với HS lớp 12. Việc các em nghỉ học dài ngày rất dễ quên những kiến thức cũ, nếu không được ôn luyện thường xuyên. Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo, các nhà trường tổ chức các hình thức ôn tập như gửi bài qua email, học qua online, học trực tuyến. Với trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), giáo viên giao bài cho HS qua ứng dụng Vnedu. Mỗi ngày thầy cô giao HS làm bài tập 3 môn, các em gửi lại bài cho giáo viên trước 23 giờ. Ngoài ra, thầy cô ở một số bộ môn còn tổ chức dạy trực tuyến cho các em. Em Lê Anh Kiệt, HS lớp 12 tâm sự, giáo viên giao bài tập cho các em vừa sức, để các em còn có thời gian nghỉ ngơi thư giãn.

Với trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một), trong những ngày qua giáo viên luôn quan tâm đến việc tổ chức ôn luyện kiến thức cho HS. Thầy Đặng Kim Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, giáo viên tất cả các lớp đều lập email để liên lạc, giao bài cho HS, có ấn định thời gian HS nộp lại bài cho thầy cô. Với môn tiếng Anh, giáo viên sử dụng Facetime để giải đáp trực tiếp cho HS. Riêng với HS khối 12, trường tăng cường ôn tập kiến thức cũ cho các em nhiều hơn các khối lớp khác. Hiện tại trường đang thiết kế chương trình để HS lên mạng học trực tiếp với giáo viên.

“Trong thời gian cho HS tạm nghỉ học, Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị, trường học duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình và giữa giáo viên với HS để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn HS tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Đến nay, toàn tỉnh có 68 đơn vị, trường học có thể cho HS làm bài tại nhà qua hệ thống vnedu connect; có 37 trường học có thể đưa lên bài giảng và hướng dẫn HS tại nhà qua hệ thống E-learning. Ngoài ra, ngành cũng khuyến khích giáo viên giao cho HS các nhiệm vụ học tập có sự kết hợp giữa việc ôn tập, hệ thống hóa kiến thức và việc vận dụng kiến thức trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X