Đa dạng mô hình tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 22-10-2020 | 02:31:46

Thực hiện Đề án Đon kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) giai đon 2016-2020, tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn TP.Dĩ An đã cụ thể hóa các công tác thành những mô hình thực hiện thường xuyên ở các phường; từng bước góp phần nâng chất lượng đời sống công nhân lao động ở trọ…

 Đoàn Thanh niên TP.Dĩ An t chc chương trình trung thu Đêm hi trăng rm - Thp sáng ưc mơ cho con em TNCN năm 2020

Quan tâm đời sống

Trong quá trình thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, tại các cơ sở trên địa bàn TP.Dĩ An đã xây dựng được nhiều mô hình mới, đáp ứng những nhu cầu cần thiết trong đời sống của công nhân lao động. Các tổ chức Đoàn, Hội và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã có nhiều mô hình duy trì hiệu quả. Một buổi tối cuối tuần tại Chi hội TNCN xa quê 22/11, khu phố Thống Nhất 1 (phường Dĩ An), mọi người trong nhà trọ quây quần giúp nhau chuẩn bị những thực phẩm để tham gia hội thi “Ly chè cuối tuần”. Các chị em trong đội tham gia thi nấu chè đều chăm chút từng vật liệu chế biến, nào là đậu, bột, đường, trái cây để hoàn thành món chè yêu thích và ngon miệng. Ai cũng phấn khởi vì được trổ tài nội trợ và giao lưu. Những món chè đặc trưng của nhiều vùng miền như chè đậu đen, chè trôi nước, chè khoai, các món chè trái cây… lại được hội tụ trong sự ngọt ngào thân quen của những lao động xa quê chung trọ. Anh chị em công nhân cùng chào hỏi, quen biết nhau qua những món chè, cùng ngồi lại trò chuyện xua tan mệt mỏi sau một tuần làm việc. Đây là một trong những chuỗi mô hình mà Phường đoàn Dĩ An đã thực hiện để đổi mới, tăng cường hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu công nhân ở các chi hội.

Vào Tuần lễ TNCN và Tháng công nhân hàng năm, 100% cơ sở Đoàn - Hội trên địa bàn đều tổ chức các hoạt động chăm lo cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp Tết Nguyên đán, tại các chi hội TNCN và chi hội nữ công nhân nhà trọ đã tổ chức các chương trình xuân ý nghĩa, như: “Ấm tình xuân”, trang trí cành mai, đào và chưng mâm ngũ quả ngày tết”, “Xuân yêu thương”, “Tết đoàn viên”, tổ chức giao lưu văn nghệ, ngày hội mừng xuân với trò chơi dân gian, đố vui có thưởng, hội thi nấu - gói bánh tét… thu hút đông đảo công nhân lao động ở trọ tham dự và vui xuân trên quê hương Bình Dương.

Nhiều năm qua, Hội LHPN phường Dĩ An và Hội LHPN phường Bình An đã xây dựng 3 mô hình tổ tương trợ vốn tại chi hội. Qua đó, tạo thêm tình đoàn kết, chia sẻ yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong chị em hội viên chi hội nữ công nhân. Còn Phường đoàn Dĩ An thì vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp thành lập Quỹ hỗ trợ cho con em TNCN và TNCN khó khăn đột xuất. Tại các phường Bình An, Tân Đông Hiệp, Ban Tổchức đềán phường duy trì chương trình lớp học tình thương dành cho con em công nhân khó khăn và tặng quà cho các em trong dịp lễ, tết...

Trong giai đoạn 2016-2020, Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN thành phố phối hợp cùng Đoàn Thanh niên thành phố duy trì tổ chức chương trình trung thu “Đêm hội trăng rằm - Thắp sáng ước mơ” cho con em TNCN và đã trao tặng quà 2.000 phần lồng đèn và bánh trung thu, trao tặng 210 chiếc cặp ước mơ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Ban Tổchức đềán tại 7 phường trên địa bàn cũng tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho thiếu nhi ở các khu nhà trọ.

Phát huy tinh thần cộng đồng

Nổi bật trong hơn 4 năm qua, Thành đoàn Dĩ An đã tổ chức hoạt động “Hành trình kết nối TNCN” cho 1.500 anh chị em TNCN tham gia về nguồn tại các địa chỉ đỏ và trao quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn… Ở các phường cũng đã nhân rộng mô hình nâng cao nhận thức cho TNCN tham gia, phát huy tinh thần vì cuộc sống cộng đồng. Điển hình như Phường đoàn Dĩ An tổ chức mô hình “Kỳ nghỉ hồng” dành cho đoàn viên, hội viên, TNCN tại các chi đoàn, chi hội tham gia làm công tác tình nguyện giúp đỡ bà con ở các xã nghèo trong và ngoài tỉnh. Ban Tổ chức đề án phường An Bình thì thực hiện mô hình “Móc khóa tùy thân” trang bị hơn 4.000 chiếc móc khóa tùy thân có số điện thoại của công an khu vực, Công an phường và gắn 14 bảng thông tin có số điện thoại của Công an thành phố tại các chi hội nhà trọ. Qua đó, giúp hội viên TNCN xử lý sự việc khi liên quan đến pháp luật và cùng cộng đồng tham gia phòng chống, tố giác tội phạm, hưởng ứng cuộc vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Đến những chi hội TNCN nhà trọ ở phường Đông Hòa, chúng tôi rất ấn tượng khi hình ảnh Quốc kỳ được trang trí ở chi hội, khơi dậy niềm tự hào, lòng yêu nước trong công nhân lao động. Đó là công trình “Màu Tổ quốc” do Đoàn Thanh niên phường Đông Hòa thực hiện. Hàng ngày, công nhân lao động ra vào nhà trọ đều nhìn thấy hình ảnh Quốc kỳ với màu sắc tươi mới, thiêng liêng được đặt tại một vị trí trang trọng, làm bừng sáng không gian nhà trọ; khơi dậy ý thức công dân về lòng yêu nước, đồng thời cũng là nét đẹp văn hóa, văn minh đô thị.

Anh Bùi Thế Duy, Phó Bí thư Phường đoàn Đông Hòa, cho biết: “Phường đoàn đã trang bị 17 Quốc kỳ tại các chi hội TNCN nhà trọ trên địa bàn phường. Hình ảnh này mang lại sự trang nghiêm, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, là ý thức trách nhiệm của mỗi công dân”.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên