Đã đi vào chiều sâu

Cập nhật: 11-11-2010 | 00:00:00

Từ năm học 2008-2009, cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được ngành giáo dục - đào tạo cụ thể hóa qua CVĐ: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. CVĐ này đã tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

  Tiết học có sử dụng đồ dùng dạy học tạo sự hứng thú trong học tập cho HS Tấm gương đạo đức

Với người thầy, chuẩn mực đạo đức được đặt lên hàng đầu. Thầy có mực thước thì trò mới nể phục, xã hội kính trọng. Đạo đức của người thầy thể hiện qua ứng xử sư phạm, tác phong trong giao tiếp đối với đồng nghiệp, với phụ huynh, học sinh (HS) và trong quan hệ xã hội. Trong xã hội vốn dĩ có nhiều diễn biến như hiện nay, người thầy càng cần thể hiện chuẩn mực đạo đức hơn bao giờ hết. Đạo đức người thầy còn được thể hiện qua sự tâm huyết với nghề, tất cả vì HS thân yêu. Đó là cô Phạm Thị Ngọc Thu, giáo viên (GV) trường mầm non Hội Nghĩa (Tân Uyên). Yêu trẻ nhỏ, thích sự ngây thơ trong sáng của các bé, cô Thu đã nuôi ước mơ có ngày trở thành cô giáo mầm non, một ngành học được cho là cực khổ mà ít ai chọn lựa. Vượt qua những áp lực về công việc của ngành mầm non, cô Thu đã làm tròn nhiệm vụ của người mẹ thứ hai của các bé. Từ sự ân cần chăm sóc dạy dỗ của cô, các bé đã quý mến và gọi cô bằng mẹ.

Vì tương lai tươi sáng của HS thân yêu, có những người thầy ở vùng xa đã không tính toán cho cá nhân, khắc phục những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua để gieo chữ cho HS. Nữ nhi vốn chân yếu tay mềm, sức khỏe hạn chế so với GV nam, thế nhưng cô Nguyễn Thị Thảo, Kiều Nguyễn Hạnh Quỳnh ngày ngày vẫn vượt trên 20 cây số đến điểm lẻ Gia Biện 1 và Cây Khô của trường tiểu học - THCS Tam Lập (Phú Giáo) giảng dạy. Cũng với tấm lòng thương yêu HS vô bờ, cô Nguyễn Thị Vẻ, GV trường tiểu học An Bình B (Phú Giáo) đã gắn bó với nghề hơn 35 năm. Xem HS như con, cô Trần Thị Điệp, GV trường tiểu học Trần Quốc Tuấn (Bến Cát) thường xuyên cho quần áo, tập vở HS nghèo. Hàng tuần, tháng em nào học giỏi cô còn tặng tập, viết để tạo sự thi đua học tập trong HS.

Đạo đức nhà giáo còn được thể hiện qua CVĐ “Hai không”, đã thể hiện sự nghiêm túc trong công tác tổ chức thi và đánh giá HS, thể hiện sự công bằng trong giáo dục, học thật, thi thật, hạn chế ở mức thấp nhất hiện tượng HS vi phạm và ngồi nhầm lớp, quan tâm giúp đỡ HS yếu kém...

Tự học, sáng tạo

Nghề dạy học là nghề sáng tạo, do đó người thầy phải luôn luôn tìm kiếm cái mới phù hợp và cách thức để phát huy sự sáng tạo của HS. Thời gian qua, đội ngũ nhà giáo ở các cấp học, bậc học đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, làm nhiều đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy. Sự sáng tạo của người thầy được thể hiện rõ nhất là ở ngành học mầm non. Trong điều kiện đồ dùng, đồ chơi được trang cấp chưa nhiều, từ những phế phẩm bỏ đi như vỏ hộp lon bằng nhựa, giấy... các cô đã làm ra nhiều đồ chơi mà nhiều người không thể ngờ. Hoặc từ những hạt gạo, hạt mè nhỏ tí ti, cộng với các loại màu xanh, đỏ... đã trở thành bức tranh tuyệt đẹp từ bàn tay khéo léo của GV mẫu giáo.

Trước yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục, ngày nay GV đã thay đổi cách dạy. Mỗi lần có dịp đến thăm các trường học, hình ảnh chúng tôi thường thấy nhất là GV thường tổ chức cho HS thảo luận nhóm, thuyết trình hoặc đóng kịch... dần dần chấm dứt được tình trạng “đọc - chép”. 

Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, hiện nay, hầu hết GV ở các trường học trong tỉnh đã đầu tư soạn giảng bằng giáo án điện tử. Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ngành đang tập trung đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật đạt chuẩn, do đó GV có đủ điều kiện chuẩn bị tiết dạy với PowerPoint và các phần mềm khác có liên quan, đây là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học ở người thầy... Ngoài việc chuẩn bị tiết học, GV có thể hướng dẫn cho HS tiếp cận một lượng kiến thức phong phú, sâu  rộng thông qua mạng internet. Sự sáng tạo của GV là biết ứng dụng CNTT và các thiết bị hiện đại làm thay đổi  phương pháp dạy học, từ đó chất lượng và hiệu quả dạy học được cải thiện, trình độ nhận thức và kỹ năng thực hành của HS được nâng lên.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X