Đánh bom tại sân bay lớn nhất nước Nga, 175 người thương vong

Cập nhật: 25-01-2011 | 00:00:00

Ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 140 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết làm rung chuyển sân bay lớn nhất Nga tại thủ đô Mátxcơva vào chiều 24-1, báo chí Nga đưa tin.

 

Theo báo chí Nga, vụ nổ bom xảy ra vào 16h40 (giờ địa phương) ở khu vực hành khách quốc tế lấy hành lý của sân bay Domodedovo, sân bay lớn nhất nước Nga xét về lượng khách và lượng hàng hóa vận chuyển và là một trong 3 sân bay chính của thủ đô Mátxcơva cùng với Sheremetyevo và Vnukovo. Sân bay Domodedovo nằm cách đông nam trung tâm thủ đô khoảng 40km và là sân bay nổi tiếng với lao động nước ngoài cùng khách du lịch.

 

 Các nhà điều tra Nga cho biết gần như chắc chắn một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung mình.

Theo giới chức Bộ Y tế Nga, ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 140 người khác bị thương trong vụ tấn công khủng bố thứ hai nhằm vào thủ đô Nga trong vòng chưa đầy 12 tháng qua này. Theo thông tin mới nhất của hãng thông tấn Ria Novostia, 51 người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện, trong đó 35 người trong tình trạng nguy kịch.

 

Người đứng đầu cơ quan điều tra Nga và sau đó là Tổng thống Nga Medvedev cho biết đây là một vụ đánh bom khủng bố.

 

Cảnh sát hiện đang tìm kiếm 3 nam nghi phạm.

 

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố những kẻ thực hiện vụ đánh bom sẽ bị truy đuổi đến cùng và sẽ bị trừng phạt. Ông đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các quan chức hàng đầu về an ninh. Ngoài ra, Tổng thống Nga cam kết hỗ trợ gia đình những người thiệt mạng và những người bị thương. Ông cũng tuyên bố hủy cuộc họp tại Diễn đàn kinh tế Davos ở Thụy Sĩ.

 

Giới chức trách Nga cho biết lực của vụ nổ tương đương với 5kg TNT và quả bom được nhét đầy kim loại nhằm gây ra thương vong lớn nhất.

 

Các nhân viên sân bay đã phải phá bức tường giữa sân bay chính và khu hành khách đến để cho mọi người thoát ra khỏi hiện trường.

 

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, có nhiều khói bốc lên từ hiện trường và có cả mùi khét do cháy. Hành khách được thấy hoảng loạn chạy ra các cửa thoát hiểm ở sân bay. Hàng chục xe cứu thương đã được huy động tới sân bay.

 

Sau vụ nổ cảnh sát Mátxcơva được đặt trong tình trạng báo động cao và hiện đang tìm kiếm những vật khả nghi trong hệ thống giao thông.

 

Các chuyến bay tới sân bay Domodedovo hiện đang được chuyển sang  sân bay Vnukovo.

 

Đài phát thanh Russkaya Sluzhba Novostei của Nga dẫn lời một hành khách tên Viktor cho biết anh nghe thấy một tiếng nổ lớn khi đang đi ra bên ngoài sân bay.

 

“Có một tiếng nổ bùm. Rồi sau đó tôi thấy một cảnh sát mình đầy máu. Anh ấy hét lên “Tôi vẫn sống, vẫn sống”.

 

Hãng thông tấn Rosbaltcủa Nga cho biết Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) đã biết bọn khủng bố lên kế hoạch cho một vụ tấn công nhưng họ lại đang tìm kiếm ở Zelenograd, gần thủ đô Mátxcơva.

 

Đây là vụ tấn công khủng bố thứ hai nhằm vào Mátxcơva trong vòng chưa đầy 12 tháng qua. Vụ tấn công trước đó nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm thành phố vào tháng 3-2010.

 

Trong khi đó, tháng 8-2004, 2 máy bay cất cánh cũng từ sân bay Domodevodo đã bị những nữ đánh bom liều chết Chechnya cho nổ tung, làm gần 100 hành khách thiệt mạng.

 

Một vụ tấn công nhằm vào đoàn tàu cao tốc hạng sang chạy từ Mátxcơva tới St Petersburg khiến 27 người thiệt mạng vào tháng 11-2009.

p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0in; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:8.5in 11.0in; margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in; mso-header-margin:.5in; mso-footer-margin:.5in; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên