Đã tìm thấy 14 nạn nhân trong xe khách bị lũ cuốn

Cập nhật: 21-10-2010 | 00:00:00

12h trưa nay, xe khách màu trắng, kính trước vỡ vụn đã được kéo vào bờ sông Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), trước sự chứng kiến của hàng nghìn người dân. Lực lượng công binh phá cửa kính xe lần lượt đưa các nạn nhân ra ngoài.

 

13h, có 10 người được tìm thấy trong xe khách và 4 người được vớt trước đó. Như vậy 14 trong số 19 hành khách mất tích đã được tìm thấy. Những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt những người đứng bên bờ sông Lam.

 

 Chiếc xe nổi trên mặt nước sau 3 ngày chìm dưới đáy sông Lam.

12h30, khi chiếc xe khách được nâng lên khỏi mặt nước chừng 1,5m, lực lượng cứu hộ đã đập vỡ kính để vào kéo thi thể nạn nhân ra ngoài. Trong số nạn nhân được đưa ra khỏi xe trưa nay, có hai bé chưa đầy tuổi. Một số gia đình nhận được xác người thân đã nhanh chóng đưa về quê mai táng.

 

12h, xe khách sơn màu trắng đã nổi lên mặt nước, cách bờ khoảng 2m. Nhiều mảng kính bị vỡ. Hai xe cẩu cỡ lớn đang tiếp cận để đưa xe gặp nạn lên quốc lộ 1A. Hàng nghìn người dân thở phào khi công việc trục vớt đã gần hoàn tất.

 

11h30 chiếc xe được kéo cách mặt nước vài mét, thời tiết đang nắng gắt.

 

11h, lực lượng trục vớt bắt đầu móc cáp vào xe và kéo vào bờ. Khoảng 15 phút sau, chiếc xe tiếp cận bờ, nhưng vẫn chìm dưới nước vì quá nặng.

 

10h30, lực lượng cứu hộ nhận được điện thoại của ngư dân báo phát hiện một thi thể trên sông Lam đoạn qua phường Bến Thủy, thành phố Vinh (Nghệ An), cách nơi vị trí xe tai nạn khoảng 10km. Ngư dân đã neo xác lại để chờ cơ quan chức năng đến giải quyết.

 

 Thợ lặn đang móc dây cáp vào xe khách gặp nạn.

10h, hai thợ lặn ngoi lên mặt nước cho biết, việc buộc cáp rất khó khăn do nước xiết, xe nằm sâu. Tiện nhất là buộc vào bánh xe, nhưng cả 8 bánh đều bị vùi sâu trong cát. Lực lượng trục vớt lại hội ý để bàn cách buộc dây cáp khác.

 

Khoảng 10 phút sau, thợ lặn thông báo đã buộc được cáp vào bánh xe, chuẩn bị nâng xe lên khỏi vị trí.

 

9h15, hai thợ lăn ngoi lên mặt nước cho biết xe khách nằm ngang sông, họ đã móc dây cáp vào xe để chuẩn bị kéo lên. Trên hai chiếc tàu, người nhà nạn nhân đang làm lễ theo phong tục địa phương.

 

9h10, lực lượng cứu hộ vớt thêm xác một nạn nhân là anh Đinh Xuân Thường. Thi thể nạn nhân được đưa vào lán tập kết, nơi có thân nhân đang chờ sẵn để nhận dạng. 4 nạn nhân đã được tìm thấy.

 

9h, hai chiếc tàu, hai chiếc xà lan chia thành hai nhóm cùng tiếp cận vị trí chiếc xe. Các thợ lặn ngậm vòi oxy và mang theo dây cáp, sẵn sàng nhảy xuống sông. Theo kế hoạch, sau khi móc dây cáp, tàu và xà lan sẽ nâng xe lên, để xe lội nước và xe đầu kéo chuyên dụng của quân đội kéo vào bờ.

 

8h, dọc bờ sông Lam, khoảng 10 xuồng cao tốc của công an, bộ đội, biên phòng liên tục tuần tiễu quanh vị trí xe gặp nạn để hỗ trợ. Một số người dân chèo thuyền nan ra sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết. Quốc lộ 1A bị phong tỏa khoảng một km. Tuy nhiên, hàng nghìn người dân đã đi vòng lên núi để chứng kiến.

 

7h, trong số 3 nạn nhân được tìm thấy, một người đã xác định danh tính là tài xế Đinh Văn Lương. Anh này bị mắc ngay bụi cây cách địa điểm xe bị trôi vài trăm mét, trên người còn nguyên chiếc ví chứa rất nhiều giấy tờ và tiền bạc. Trong xe được cho là có 19 nạn nhân.

 

Từ 6h30, lực lượng trực vớt khoảng 100 người gồm công binh, bộ đội biên phòng, công an và lực lượng cứu hộ của 6 doanh nghiệp đã có mặt. Ngoài hai tàu kéo cỡ lớn, hai xà lan của doanh nghiệp, rất nhiều cano tìm kiếm trước đó, sáng nay quân đội đã huy động thêm một tàu đầu kéo cỡ lớn phục vụ cho việc trục vớt.

 

Tỉnh Hà Tĩnh cho biết sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí khâm liệm, giám định pháp y, vệ sinh y tế, chuẩn bị xe đưa thi thể nạn nhân về quê. Mỗi gia đình được hỗ trợ 6 triệu đồng.

 

Chiều tối 20-10, sau nhiều giờ lặn khảo sát và neo cáp cố định chiếc xe khách dưới lòng sông, lực lượng cứu hộ quyết định chờ tới sáng nay mới tiến hành trục vớt.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên