Đặc sản ĐBSCL đón tết-“Hàng độc” lên ngôi

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

 

Các làng nghề, nhà vườn ở ĐBSCL cho “ra đời” những sản phẩm ngon nhất, đẹp nhất phục vụ tết. Đặc biệt, năm nay, thị trường xuất hiện các sản phẩm thuộc loại “hàng độc”, chiếm ngôi vị hàng đầu, được săn lùng ráo riết…!

 

1 chục dừa dứa bằng 6 chục dừa ta

 

Vườn dừa của lão nông Võ Thành Thưởng (Tám Thưởng) ở ấp 2 xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre - người từng được công nhận là trồng dừa giỏi nhất Việt Nam có loại dừa dứa được tiêu thụ với giá cao ngất ngưởng.

 

Hôm chúng tôi ghé thăm đúng lúc ông đang tiếp một vài du khách tham quan miệt vườn. Tiếp chuyện với chúng tôi những dưới những tán dừa dứa xanh mướt, lão nông Tám Thưởng phấn khởi nói: “Trong bộ sưu tập 20 giống dừa được trồng trên mảnh vườn 2,5 ha của tôi, dừa dứa có giá trị kinh tế cao nhất. Đặc trưng của dừa dứa, quyết định giá trị chính là mùi, vị: nước thơm lá dứa, mát lạnh, ngọt lịm và thanh, cơm dày. Cây dừa dứa trông bề ngoài chẳng khác gì dừa ta bình thường nhưng lá và rễ luôn có mùi thơm lá dứa…”.

 

Dẫn khách đến cây dừa dứa được đánh số 45, chọn đúng buồng dừa đến tuổi hái trái uống nước (7 tháng kể từ ngày trổ hoa) ông lấy sào móc xuống và chính tay chặt ra đãi khách…! “Thật không chê vào đâu được” - bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Việt kiều Mỹ (về quê ăn tết) vừa thưởng thức vừa tấm tắc khen.

 

Ông Võ Trung Thành (huyện Châu Thành, Hậu Giang) trong vườn bưởi hồ lô

Ở xứ dừa Bến Tre, số lượng nông dân trồng dừa dứa đếm trên đầu ngón tay, số lượng trái cho thu hoạch cũng ít. Nhờ chất lượng thuộc loại “tuyệt hảo” nên giá thu mua cũng làm nông dân rất hài lòng. Gần đến tết, dừa dứa đang được săn lùng ráo riết. Vườn dừa dứa của ông Tám Thưởng đang có giá 13.000 - 15.000 đồng/trái, tương đương 156.000 - 180.000 đồng/chục, trong khi dừa ta bình thường giá khoảng 28.000 - 30.000 đồng/chục 12 trái.

 

Tiễn chúng tôi ra về, ông Tám Thưởng bật mí: “Một đơn vị ở TP.HCM đứng ra tiêu thụ hết dừa dứa của tôi. Nói vậy chứ, mình cũng dành lại một phần phục vụ cho du khách đến thăm nhà…”.

 

50 triệu đồng 350 trái bưởi hồ lô tài lộc

 

Các loại trái cây đặc sản ở ĐBSCL như: vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, quýt hồng Lai Vung, xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng… phục vụ thị trường tết đang thắng lớn về giá cả và đầu ra rất thuận lợi. Tuy nhiên, khó ai ngờ rằng góp mặt cho thị trường hoa trái tết này có một loại trái cây thuộc loại “không đụng hàng”. Đó là bưởi hồ lô chữ nổi “tài lộc” từ vùng cây trái Phú Hữu (Hậu Giang). Chủ nhân của “hàng độc” này là nông dân Ba Thành (Võ Trung Thành), 54 tuổi, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

 

Hướng dẫn chúng tôi tham quan vườn bưởi độc đáo trên diện tích 3.000m2 của mình, đang chờ ngày thu hoạch, nông dân Ba Thành vui vẻ nói: Đây chính là giống bưởi Năm Roi truyền thống. Nhờ mình đầu tư, xử lý tạo hình cho giống trái hồ lô, làm nổi chữ tài lộc lên trái bưởi mà giá trị tăng lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Tôi vừa có hợp đồng bán hơn 5.600 trái bưởi Năm Roi loại thường phục vụ tết với giá 50 triệu đồng. Trong khi đó đối với bưởi hồ lô thì chỉ cần chưa tới 350 trái là có được số tiền này. Tết này, vườn nhà tôi có khoảng 1.000 trái bưởi hồ lô có nổi chữ tài lộc. Mấy ngày qua, rất nhiều mối đến đặt hàng. Nhưng trước đó một doanh nghiệp tại TP.HCM đã có hợp đồng ghi nhớ với tôi là bao tiêu toàn bộ số bưởi này”.

 

Loại đặc sản độc đáo này của nông dân Ba Thành vừa đạt giải thưởng trái cây có mẫu mã sáng tạo. Hiện tại, ông Ba Thành đang hoàn tất thủ tục đăng ký thương hiệu “Bưởi hồ lô Trung Thành” và “độc quyền kiểu dáng công nghiệp bưởi hồ lô”.

 

Ông Ba Mươi bằng chỉ xơ dừa

 

Tại Lễ hội Dừa Bến Tre lần 2 vừa diễn ra, Công ty TNHH Thanh Bình (chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng chỉ xơ dừa, mụn dừa ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) trình làng một sản phẩm rất “độc quyền” chào đón năm mới Canh Dần gây sự chú ý của nhiều người. Đó là trưng bày 2 con hổ làm bằng chỉ xơ dừa tại ngôi nhà chung giới thiệu các sản phẩm từ dừa. Mỗi con hổ cao 2m, chiều ngang 0,8m, được làm từ 100kg chỉ xơ dừa.

Việc làm khung để kết chỉ xơ dừa thành hình hổ cao 2m đã khó nhưng làm sao có được lớp lông giống như màu lông hổ còn khó hơn nhiều lần. Khâu chọn chỉ, xơ dừa là một kỳ công. Bởi nếu đem những loại chỉ xơ dừa truyền thống bện vào thì thân hổ sẽ không được thẳng mượt như mong muốn.

 

 “Năm mới là năm hổ. Mình làm con hổ bằng chất liệu chỉ xơ dừa mà từ trước đến giờ chưa có ai làm. Nhưng hổ mà thân xù xì thì ai coi. Rồi phải may, dồn chỉ sao cho da thật căng, chọn nguyên liệu làm râu, răng và pha màu sơn sao cho toát lên được vẻ mạnh mẽ, uy nghi vốn có của ông Ba Mươi” - ông Phạm Minh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Bình chia sẻ.

 

Ông Tâm cho biết thêm, từ khi trưng bày đến nay, nhiều người có nhã ý muốn mua lại cặp hổ này nhưng chúng tôi chưa có ý định bán, mục tiêu chính vẫn là phục vụ lễ hội. Đặc biệt, có người đến đặt hàng với chúng tôi làm những con hổ làm bằng chỉ xơ dừa để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dịp năm mới Canh Dần.

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên