Đặc xá năm 2010 với nhiều điểm mới

Cập nhật: 15-06-2010 | 00:00:00

Ngày 14-6, tại TPHCM, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Bộ Công an đã tổ chức tập huấn triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước số 697/QĐ-CTN ngày 26-5-2010 về đặc xá năm 2010 cho hơn 300 đại biểu là Phó Chủ tịch UBND, lãnh đạo các Trại giam, Trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công an và Công an các tỉnh phía Nam từ Thừa Thiên-Huế đến Cà Mau.

 

Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đến dự. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về công tác đặc xá năm 2010, Bộ Công an đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng các văn bản về đặc xá. Các ý kiến đều nhất trí cao và có những góp ý quan trọng vào các văn bản, từ đó đã đề xuất và được Chủ tịch nước ra quyết định đặc xá năm 2010 với 12 điểm mới, có lợi cho những người đang thi hành án phạt tù.

 

Chẳng hạn, về thời gian chấp hành hình phạt tù để xét đặc xá: tính đến ngày 25-8-2010 (những năm trước tính đến 31-8). Quy định thời gian như vậy để tạo điều kiện cho phạm nhân được đặc xá trở về gia đình đón Tết Độc lập 2-9.

 

Ngoài đối tượng đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam, còn có thêm đối tượng được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành thi hành án (2.524 người). Về điều kiện được đề nghị đặc xá: Phạm nhân phạm các tội về ma tuý, thời gian chấp hành án phạt tù còn lại cao nhất là 3 năm trở xuống thì được đề nghị đặc xá (trước đây thời gian còn lại từ 1 năm trở xuống mới được đề nghị đặc xá). Phạm nhân chưa thực hiện xong hình phạt tiền, nộp án phí, nếu có đủ điều kiện khác vẫn được đề nghị đặc xá.

 

Người bị kết án tù là Nghệ sĩ Nhân dân, Thầy thuốc Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân hoặc người bị kết án tù về “Các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế”, “Các tội phạm chức vụ” không bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp án phí và nghĩa vụ dân sự khác hoặc đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp án phí và nghĩa vụ dân sự khác thì được hưởng điều kiện chấp hành 1/4 (đối với tù có thời hạn) hoặc 12 năm (đối với tù chung thân).

 

Phạm nhân có thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại nhiều hơn (8 năm đối với đối tượng được hưởng 1/3, 10 năm đối với đối tượng được hưởng 1/4) cũng được đề nghị đặc xá (trước đây là 6 năm và 8 năm)…

 

(THEO CHINHPHU.VN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên