Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn: Tôi quan tâm nhất 2 vấn đề môi trường và giải quyết khiếu nại

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Trước ngày khai mạc kỳ họp thứ 18 - HĐND tỉnh khóa VII, P.V Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Sơn - Đại biểu HĐND tỉnh xung quanh những vấn đề cử tri đã gửi gắm và được ông quan tâm. Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, ông nói:

- Hai vấn đề tôi quan tâm nhất là môi trường và giải quyết khiếu nại tố cáo của cử tri.

- Qua những đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp này, ông thấy cử tri đặc biệt quan tâm đến vấn đề gì? Có những vấn đề nào cử tri bức xúc nhưng vẫn kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm?

- Kỳ họp thứ 17, những bức xúc của cử tri về đường Nguyễn Thị Minh Khai đã được nêu. Sau kỳ họp, Thường trực đã lập đoàn giám sát và phát hiện công tác triển khai, giải tỏa đền bù một số trường hợp chưa đúng, chưa thỏa đáng. Tiếc là đến nay gần 6 tháng, các kiến nghị của Đoàn giám sát vẫn chưa được thực hiện.

Trước kỳ họp 18, lần đầu tiên tôi được bố trí tiếp xúc cử tri tại phường Phú Thọ (không thuộc địa bàn mình ứng cử). Đây là chương trình thí điểm do Thường trực HĐND TX.TDM thực hiện. Tôi rất bất ngờ khi được cử tri trao tận tay 10 bộ hồ sơ khiếu kiện, trong đó 9 bộ liên quan tới việc đền bù và tái định cư khu biệt thự Phú Thịnh. Đây là những vụ khiếu nại kéo dài gần 5 năm, đã qua tất cả các cấp thẩm quyền từ địa phương đến Trung ương. Trong đó, đặc biệt có 5 hộ thuộc diện chính sách, 4 hộ còn lại liên quan đến diện tích bố trí tái định cư không đúng với cam kết ban đầu của chủ đầu tư. Tôi đã nghiên cứu các hồ sơ này và nhận thấy điểm chung là một số nhận định, quan điểm, cách giải quyết mà các cấp thẩm quyền ở cơ sở (phường, thị xã) đưa ra chưa thấu tình đạt lý, khiến người khiếu kiện chưa tâm phục khẩu phục. Trong khi các văn bản của cấp tỉnh chủ yếu lại dựa vào nội dung đề xuất của 2 cấp này. Ví dụ như phường Phú Thọ nhận định người dân canh tác hơn 20 năm thì bỏ hoang đất nên phường tự ý thu hồi cho người khác thuê lập vườn, nuôi cá (ông Thân Đức Cường) hoặc cấp cho cán bộ phường... Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ thì tôi được biết nguyên nhân là thời điểm đó đê bao hư hỏng nên khi triều cường hoặc hồ Dầu Tiếng xả lũ thì đất canh tác thường xuyên bị ngập, mất trắng. Việc UBND TX.TDM hoặc UBND tỉnh căn cứ trên nhận định của phường cho rằng dân “bỏ hoang” đất để ra quyết định bác đơn khiếu nại của dân vì thế là chưa thuyết phục. Đê bao sông Sài Gòn đến nay vẫn chưa thực hiện xong, một số cơ quan chức năng đã không làm tròn trách nhiệm của mình trong việc chống ngập khiến người dân gặp khó khăn không thể tiếp tục canh tác. Giờ đây lại lấy lý do “không thể canh tác” để làm cơ sở thu hồi đất của những hộ dân nói trên là chưa thấu tình đạt lý.

- Tại kỳ họp lần này ông có định tiếp tục chất vấn các cơ quan chức năng những vấn đề mình quan tâm?

- Vấn đề bức xúc của dân thì nhiều cho nên phải cố gắng làm sao trong thời gian hạn hẹp mình có thể nêu được các vấn đề cử tri gửi gắm trong phiên thảo luận tại hội trường và cả trong phiên chất vấn trực tiếp.

- Xin cám ơn ông!

K.TÂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên