Đại học có phải là con đường ngắn nhất?

Cập nhật: 31-08-2010 | 00:00:00

Điểm thi đại học đã được công bố, điểm sàn cũng được Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra mức chuẩn. Thế nhưng thực tế hiện nay, không ít phụ huynh hi vọng các trường Đại học Dân lập tuyển dưới mức sàn để con mình đậu đại học. Thậm chí một số ít phụ huynh sẵn sàng đi “cửa sau” để con mình được bước chân vào giảng đường đại học, dù đó chỉ là Đại học Dân lập với mức học phí không hề thấp chút nào so với một trường đại học chính quy.

  Phụ huynh không nên... ép con vào đại học mà nên cho con chọn trường trung cấp, cao đẳng phù hợp với sở thích, năng lựcÔng Q. có cậu quý tử thi đại học chỉ được 8 điểm, cộng với điểm ưu tiên khu vực thì xấp xỉ 10 (điểm sàn 13), nhưng nhất quyết “lo” cho con đậu đại học, tốn kém bao nhiêu ông cũng không tiếc. Khi được tư vấn, nên cho cháu theo học hệ cao đẳng hay trung cấp chuyên nghiệp phù hợp với sở thích và năng lực thì ông phản đối. Ông Q. lý giải: “Nếu học đại học chỉ mất 4 năm, ra trường làm “thầy”. Còn học trung cấp, cao đẳng thì sau khi ra trường chỉ được làm... “thợ”; sau đó lại tốn thêm mấy năm liên thông lên đại học”. Đại học không phải là con đường duy nhất và ngắn nhất để dẫn đến thành công của một con người. Vì vậy, những năm gần đây, ngành giáo dục luôn có nhiều buổi tư vấn hướng nghiệp để các em học sinh có thể chọn lựa một trường phù hợp với sở thích, năng lực. Cô Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó Phòng Đào tạo trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương cho biết, ai cũng muốn mình có bằng đại học hay cao hơn; tuy nhiên cánh cửa đại học không rộng mở với nhiều người khi tỷ lệ “chọi” cao, gánh nặng kinh tế. Tuy nhiên, để đạt được mơ ước đó, các em có thể đi đường vòng. Sau khi chọn trường trung cấp chuyên nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, các em đăng ký dự thi đại học đúng chuyên ngành, khi ấy sẽ dễ dàng hơn. Chưa kể đến việc, sau khi tốt nghiệp, các em có việc làm, thu nhập ổn định, khi ấy các em có khả năng tự lo học phí cho mình mà không cần đến sự trợ giúp của bố mẹ. Điều này rất phù hợp với những gia đình có thu nhập trung bình.

Thầy Nguyễn Lê Khôi, Phó hiệu trưởng trường Trung cấp Kinh tế Bình Dương cho biết, qua nắm tình hình thì 95% học sinh của trường sau khi tốt nghiệp đều có việc làm phù hợp. Rất nhiều em trong số đó, sau khi tốt nghiệp một thời gian tiếp tục liên thông lên đại học.

Nhiều minh chứng cho thấy, nhiều em chỉ tốt nghiệp trung cấp nhưng rất thành đạt trong công việc. Mức lương cũng cao ngất ngưỡng. Bạn Lê Anh Quân, làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài chia sẽ: “Bằng cấp chỉ là bước khởi đầu. Khi vào công việc thực tế thì đòi hỏi năng lực. Nếu học trung cấp mà chúng ta siêng năng, ham học hỏi thì sẽ không thua kém, thậm chí hơn những người có bằng đại học. Trong khi trung cấp chỉ tốn 2 năm nên cha mẹ đỡ phải lo. Sau khi có điều kiện chúng ta học tiếp lên bậc cao hơn”. Ngược lại, có rất nhiều người tốt nghiệp đại học nhưng không tìm được việc làm phù hợp, lại tiếp tục ăn bám cha mẹ.

Đậu đại học là điều mà người cha mẹ nào cũng mong muốn, nhưng không phải vì thế mà đậu bằng mọi giá. Nếu ép con đậu đại học bằng cách nhờ vả, đi “cửa sau” thì thường có kết quả ngược với mong muốn của cha mẹ. Như vậy vừa tốn thời gian của con, vừa tốn tiền của cha mẹ.

THU THẢO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X