Đại lễ Phật đản trong Phật giáo: Tổ chức quy mô, trọng thể và trang nghiêm

Cập nhật: 01-06-2015 | 08:28:11

Đó là ý kiến của Thượng tọa (TT) Thích Huệ Thông, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Bình Dương về việc tổ chức Đại lễ Phật đản (rằm tháng 4 âm lịch) năm nay.

 

 Lễ dâng hương tại Đại lễ Phật đản

- Xin TT cho biết đôi nét về ý nghĩa của lễ Phật đản trong Phật giáo?

- Đại lễ Phật đản từ lâu như là một dịp lễ chung của nhiều người, không riêng những người có tín ngưỡng Phật giáo. Bởi đây là dịp các cơ sở tự viện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tính lễ và hội cộng thêm công tác từ thiện cho người còn khó khăn. Đây là một đại lễ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tăng, ni, phật tử trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ngày đản sinh của Đức Phật đã được Đại hội đồng Liên hiệp quốc chính thức công nhận là một trong những ngày lễ hội tôn giáo của thế giới. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN cũng đã hướng dẫn các tỉnh, thành việc tổ chức Đại lễ Phật Đản sanh - Phật lịch 2559 chu đáo, trang nghiêm và long trọng.

Riêng tại Bình Dương, GHPG tỉnh tổ chức Đại lễ Phật đản như truyền thống hàng năm với quy mô long trọng, trang nghiêm và mang ý nghĩa tôn vinh ngày ra đời của Đức Thích Ca Mâu Ni.

- TT nói rõ hơn về thời gian tổ chức, quy mô đại lễ và lộ trình diễu hành xe hoa mừng Phật đản năm nay?

- Năm nay, thời gian tổ chức các hoạt động của đại lễ là 2 ngày 31-5 và 1-6 (nhằm ngày 14, 15 Ất Mùi). Địa điểm chính tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh (Tượng Phật nhập Niết bàn chùa Hội Khánh, P.Phú Cường, TP.TDM). Để đại lễ thành công, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã họp phân công cụ thể các thành viên trong Ban tổ chức, giao nhiệm vụ cho từng ban như Văn hóa, Từ thiện, Nghi lễ… Có hàng ngàn người tham dự lễ. Vào lúc 14 giờ ngày 31-5, diễn ra lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, thắp hương đặt vòng hoa tưởng niệm. Tiếp đó là lễ diễu hành xe hoa gồm 16 xe hoa của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, xe hoa của Ban trị sự 9 huyện, thị, thành phố và của trường Trung cấp Phật học, Phân ban Ni giới, các chùa: Bồ Đề Đạo Tràng, Đức Sơn, Long Sơn, Phổ Thiện Hòa. Đúng 17 giờ ngày 31-5, đoàn xe khởi hành từ chùa Hội An (Trung tâm Thành phố mới Bình Dương) đi theo đường Lê Hoàn đến vòng xoay 7 ha, đường Hùng Vương, Phạm Ngọc Thạch, Huỳnh Văn Cù, Cách Mạng Tháng Tám đến vòng xoay ngã sáu vào đường Bác sĩ Yersin về chùa Hội Khánh, tập trung tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh. Bên cạnh đó là đoàn rước kiệu đản sinh vàtăng, ni, phật tử sẽ có mặt tại vòng xoay ngã sáu (Phú Cường) vào lúc 18 giờ 30 cùng ngày. Từ đây sẽ cung rước kiệu Đức Phật đản sinh về Trung tâm Văn hóa Phật giáo Bình Dương (Tượng Phật nhập Niết Bàn). Tiếp đó là chương trình văn nghệ chào mừng Phật đản sinh gồm các nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, con người và tinh thần từ bi trí tuệ của đạo Phật.

Sáng 1-6, lễ Phật đản chính thức với các nghi thức như tắm Phật, tuyên đọc thông điệp Phật đản PL 2559 của Đức Pháp chủ GHPGVN, thả chim câu, bong bóng cầu mong hòa bình, quốc thái dân an, khai chuông, trống bát nhã được tổ chức thực hiện trong không khí trang nghiêm, tôn kính… Sau Đại lễ Phật đản, tăng, ni sẽ bước vào mùa An cư Kiết hạ trong 3 tháng hè.

- Công tác từ thiện và hoạt động của các chùa trên địa bàn tỉnh trong dịp này như thế nào, thưa TT?

- Tính từ đầu tháng 4 âm lịch, các chùa đã tổ chức lễ Phật đản theo lịch đăng ký từ trước, thuận tiện cho bà con phật tử tham dự. Các cơ sở tự viện của Phật giáo cũng được trang trítại chùa và gia đình phật tử mộ đạo… Phật giáo có những ngày lễ lớn trong năm là lễ Phật đản, rằm tháng tư và Vu lan, rằm tháng 7. Đây cũng là dịp các chùa đẩy mạnh công tác từ thiện. Trong ngày lễ chính (1-6), tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh, Tỉnh hội tặng 600 phần quà cho người nghèo, trị giá 300.000 đồng/ phần. Ban Trị sự 9 huyện, thị, thành phố cũng vận động quà tặng từ 300 - 4.000 phần mỗi đơn vị. Ngoài ra, các chùa lớn như: Hội An, Hội Khánh, Phật Học, Phổ Thiện Hòa, Bồ Đề, Tây Tạng… cũng tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện trong dịp này. Tất cả những hoạt động từ thiện nhằm giúp đỡ người nghèo, lang thang cơ nhỡ theo tinh thần từ bi, bác ái của Đức Phật.

- Xin cảm ơn TT!

 

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên