Đại sứ Trung Quốc: Đại hội Đảng XIII - Động lực mới cho sự phát triển

Cập nhật: 25-01-2021 | 09:27:50

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba. (Nguồn: Thúy Hà/TTXVN)

Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, trong đó khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Sau đây là nội dung phỏng vấn:

- Đại sứ đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam? Theo ông Đại hội Đảng lần này có ảnh hưởng thế nào tới tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong tương lai? 

Đại sứ Hùng Ba: Đảng Cộng sản Việt Nam, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, là Đảng vĩ đại, quang vinh, đại diện chân chính cho những lợi ích cơ bản của nhân dân Việt Nam.

Sau 91 năm ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã dẫn dắt nhân dân Việt Nam đoàn kết phấn đấu, vững bước tiến lên, làm nên những đóng góp lịch sử không thể phai mờ vì nền độc lập quốc gia, giải phóng dân tộc, phát triển đất nước và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII là một sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Đây là Đại hội của sự kế thừa quá khứ và hướng tới tương lai và là Đại hội của công cuộc chuyển giao thế hệ tập thể lãnh đạo và Ban Chấp hành Trung ương, được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 35 năm Việt Nam thực hiện Đổi mới, mở cửa, mở ra hành trình mới hướng tới mục tiêu kỉ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng và 100 năm quốc khánh, đồng thời là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng và Nhà nước Việt Nam, có vai trò định hướng đối với tương lai.

Chúng tôi nhận thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều tâm sức cho công tác chuẩn bị Đại hội, đích thân chủ trì công tác chuẩn bị văn kiện chính trị và công tác nhân sự, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và đất nước.

Chúng tôi vui mừng nhận thấy, sau hơn hai năm chuẩn bị kỹ lưỡng, với sự tham gia và ủng hộ của toàn Đảng, Đại hội đã tập hợp được sự đồng thuận của toàn xã hội, hình thành nên báo cáo chính trị của Đại hội, định hình phương châm, chính sách lớn cho sự phát triển trong tương lai.

Chúng tôi mong đợi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ bầu ra một tập thể lãnh đạo Trung ương khóa mới kiên cường, mạnh mẽ và được toàn Đảng, toàn dân hết lòng ủng hộ và tin tưởng, tiếp tục dẫn dắt sự nghiệp xã hội chủ nghĩa của Việt Nam giành được bước tiến to lớn hơn nữa.

Chúng tôi tin tưởng rằng, việc tổ chức thắng lợi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ là sự bảo đảm chính trị mạnh mẽ và vững chắc cho sự nghiệp phát triển chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam, tiếp thêm động lực mới và sự ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội. 

Cộng đồng quốc tế trong đó có Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, trong cuộc điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng vào tháng 9 năm ngoái đã nói rõ, Đảng Cộng sản Trung Quốc ủng hộ Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ trong khả năng của mình cho sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.

Phía Trung Quốc chân thành mong đợi và tin tưởng Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam thành công tốt đẹp, chúc sự nghiệp Chủ nghĩa xã hội của Việt Nam vững bước tiến xa.

- Những năm gần đây, đặc biệt là 5 năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu nổi bật, trong đó có việc kiểm soát dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Ông đánh giá thế nào về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc dẫn dắt nhân dân đạt được những thành tựu nói trên?

Đại sứ Hùng Ba: Từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đến nay, dưới sự lãnh đạo kiên cường của Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã tăng cường xây dựng Đảng, kiên quyết chống tham nhũng, đi sâu cải cách, đổi mới, đẩy mạnh phát triển, năng lực tập hợp quần chúng, năng lực lãnh đạo, năng lực hiệu triệu của Đảng ngày càng được nâng cao.

Từ năm 2020 đến nay, đối mặt với tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu đã giữ vững sự kiên định chiến lược, đoàn kết, lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân vượt qua khó khăn, thực hiện thành công “mục tiêu kép” đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội, đạt được những thành tựu quan trọng và quý báu.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba trả lời phỏng vấn của TTXVN trước thềm Đại hội Đảng XIII. Nguồn: Thúy Hà/TTXVN)

Trong bối cảnh kinh tế thế giới rơi vào suy thoái nghiêm trọng, chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch bệnh, Việt Nam đã đi tiên phong khống chế được đại dịch, thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 2,9% trong năm 2020, trở thành một trong mười quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

Năm vừa qua, với vai trò là Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam đã tổ chức thành công các hội nghị trong khuôn khổ hợp tác Đông Á, tích cực bảo vệ chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do, thúc đẩy hợp tác chống dịch trong khu vực, nâng cao tầm ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế.

Đặc biệt trong năm 2020, tại Hà Nội, chúng ta đã cùng chứng kiến lễ ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Tới thời điểm này, đây là hiệp định thương mại tự do lớn nhất toàn cầu, là thắng lợi của chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do, tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho sự tăng trưởng kinh tế của khu vực và thế giới.

Những thành tựu phát triển mà Việt Nam đã đạt được, đặc biệt là thành công trong ứng phó với đại dịch, đều là nhờ có sự lãnh đạo kiên cường của Trung ương Đảng và sự ủng hộ của đông đảo nhân dân cả nước cũng giống như ở Trung Quốc.

Điều này đã thể hiện rõ ưu thế độc đáo của chế độ xã hội chủ nghĩa của hai nước. Thực tiễn thành công của sự nghiệp chủ nghĩa xã hội tại Trung Quốc và Việt Nam có ý nghĩa quốc tế vô cùng to lớn, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển văn minh và tiến bộ nhân loại. 

- Trên cơ sở những kết quả đạt được trong những năm qua, Ông nhận định thế nào về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc dẫn dắt đất nước tiếp tục phát triển?

 Đại sứ Hùng Ba: Trong 35 năm qua, sự nghiệp chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, đặc biệt là sự nghiệp Đổi mới, đã đạt được nhiều thành tựu vĩ đại, nhất là thực tiễn sinh động trong ứng phó thành công trước tác động của dịch COVID-19.

Thực tế này đã chỉ ra rằng trước những bước ngoặt lịch sử quan trọng và những thử thách to lớn, năng lực phán đoán, năng lực quyết sách và năng lực hành động của Đảng cầm quyền đóng vai trò quyết định.

Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bảo đảm một cách cơ bản cho việc thúc đẩy sự nghiệp chủ nghĩa xã hội của Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đồng thời cũng là yêu cầu tất yếu để thực hiện các mục tiêu to lớn mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra.

Chúng tôi nhận thấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vô cùng sáng suốt và tỉnh táo trước tình hình hiện nay, đồng chí chỉ rõ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII được tiến hành trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến nhanh chóng và phức tạp, sự nghiệp của Đảng vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, bốn nguy cơ lớn vẫn tồn tại, đồng chí nhấn mạnh rằng giữ vững bản chất cách mạng và tính chất tiên phong của Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhân tố tiên quyết bảo đảm sự phát triển không ngừng cho sự nghiệp của Đảng và đất nước.

Chúng tôi kỳ vọng dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục kiên trì và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, tích cực tìm tòi để xây dựng và phát triển chủ nghĩa xã hội trong điều kiện lịch sử mới, tạo nên những đóng góp về lý luận và thực tiễn mới, dựa trên mục tiêu to lớn mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra, thúc đẩy sự nghiệp chủ nghĩa xã hội của Việt Nam đạt được bước phát triển mới to lớn hơn nữa.

Năm nay là năm đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII, cũng là năm đầu tiên Trung Quốc mở ra hành trình mới đẩy mạnh công cuộc xây dựng hiện đại hóa đất nước một cách toàn diện.

Trước tình hình mới, hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam cần tăng cường đoàn kết hợp tác. Chúng tôi sẵn sàng cùng Việt Nam thực hiện nghiêm túc nhận thức chung quan trọng mà Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã đạt được, không quên nguyện ước ban đầu, khắc ghi sứ mệnh, tăng cường trao đổi chiến lược cấp cao, đi sâu giao lưu kinh nghiệm xây dựng Đảng và quản lý đất nước, đẩy mạnh kết nối chiến lược phát triển, tích cực mở rộng hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực, cùng mở ra tầm cao mới cho sự nghiệp chủ nghĩa xã hội của hai nước và quan hệ Trung-Việt trong thời đại mới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên