Đại tá Cao Tiến Thuận, Giám đốc Công ty TNHH MTV ICD Tân Cảng - Sóng Thần: ICD Sóng Thần đang là điểm đến của các công ty lớn trên địa bàn

Cập nhật: 06-04-2010 | 00:00:00

- Hiện tại, ICD Sóng Thần đang là điểm đến của các tên tuổi nổi tiếng như DHL, Logitem, APL Logistics, Toll-Asia, Sagawa Express, Vietfracht và các hãng sản xuất lớn như NIKE, GAP, Kimberly Clark, P&G... Công ty ICD Tân Cảng - Sóng Thần với hệ thống kho hàng theo tiêu chuẩn quốc tế, có tổng diện tích 160.358m2, chứa các loại hàng hóa chất lượng cao như ô tô, xe máy, hàng điện tử, các loại hàng hóa tiêu dùng, mỹ phẩm... Bên cạnh hệ thống kho, ICD Sóng Thần còn có hệ thống bãi container, bãi kiểm hóa với tổng diện tích 14,5 ha, được trang bị các phương tiện xếp dỡ

container đạt tiêu chuẩn. Khách hàng giao nhận container rỗng để đóng rút hàng hóa xuất nhập khẩu ngay tại ICD Sóng Thần, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển.

Thế mạnh logistics

- Có nhận định là các công ty logistics Việt Nam chỉ mới đáp ứng 25% nhu cầu nội địa và tập trung vào một vài ngành trong chuỗi dịch vụ có tổng doanh số hàng tỷ USD này. Là lãnh đạo một công ty hoạt động trong ngành logistics, ông có nhận xét gì về điều này?

- Đúng là logistics ở Việt Nam chưa đủ điều kiện để đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng. Đây là cơ hội để phát triển ngành logistics nhưng cũng là thách thức lớn bởi chúng ta phải nâng cao hơn nữa nguồn nhân lực và chất lượng dịch vụ. Theo tôi, các đơn vị hoạt động trong ngành này cần có cơ sở vật chất thật tốt, giá cả cạnh tranh, cần dịch vụ trọn khâu phải nối tuyến với tất cả các cảng bằng dịch vụ nội bộ. Giao thông thuận tiện cũng là vấn đề then chốt...

Bốc dỡ hàng hóa chuyển vào kho tại ICD Tân Cảng – Sóng ThầnVề những vấn đề vừa nêu, ICD Tân Cảng - Sóng Thần đều đáp ứng được bởi chúng tôi có cơ sở vật chất tốt, kho bãi rộng, vấn đề an ninh an toàn tốt. Công ty TNHH MTV Tân Cảng - Sóng Thần đầu năm 2009 đã ký cam kết chất lượng dịch vụ với khách hàng và được cấp chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000:2008 do tổ chức GIC (Anh quốc) cấp, cả hai được xem là một bước khởi đầu, đột phá và khẳng định chất lượng dịch vụ của công ty. Đây cũng là bàn đạp để ICD Tân Cảng - Sóng Thần cải tiến, nâng cấp trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics cấp độ 3 (3PL) chuyên nghiệp, cùng với các đơn vị khác của Tân Cảng Sài Gòn, góp phần đưa Tân Cảng Sài Gòn - nhà khai thác cảng

container lớn nhất Việt Nam phát triển ngành dịch vụ logistics chuyên nghiệp - trở thành một doanh nghiệp lớn trên thương trường quốc tế và để ICD Tân Cảng - Sóng Thần thực sự là niềm tin, là điểm đến của bạn hàng gần xa.

Điều đáng mừng là vừa qua, công ty chúng tôi đã trúng được gói thầu cung cấp dịch vụ logistics theo hướng 3PL cho Tập đoàn Kimberly Clark với quy mô 20.000m2, dự kiến đưa vào khai thác vào tháng 1-2011. Đây là trung tâm phân phối theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên của Kimberly Clark tại Việt Nam do ICD Tân Cảng - Sóng Thần xây dựng và quản lý theo hướng dịch vụ trọn khâu.

Giao thông là trở lực!

- Hạ tầng giao thông hiện nay đang phát triển khá mạnh, tuy nhiên sự kết nối giữa các hạ tầng này còn thiếu đồng bộ. Thực tế đó có gây trở ngại gì cho việc khai thác, phát triển logistics của công ty?

- Thực tế là giao thông phát triển nhưng chưa theo kịp với tốc độ phát triển của kinh tế. Giao thông ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa, bởi làm logistics cần phải bảo đảm Just-in-time (việc xuất hàng cần nhanh nhạy, chính xác, kịp thời gian so với hợp đồng). Nếu giao thông không tốt thì sẽ trễ hàng, trong khi đó hoạt động logistics tốt là phải giúp doanh nghiệp giảm chi phí và thời gian để tiết kiệm.

Doanh nghiệp của chúng tôi nằm ở trung tâm các khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, cách cảng Tân Cảng 23km, cảng Cát Lái 26km và cảng Cái Mép 72km đường bộ. Đây được xem là vị trí rất thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuộc những khu công nghiệp xung quanh giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong việc giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên, đường đến cảng Cát Lái, cảng nước sâu Cái Mép quá hẹp mà lượng xe thì quá nhiều. Nếu giao thông phát triển không theo kịp thì cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động vận tải của các doanh nghiệp, không riêng gì với chúng tôi...

- Thời gian gần đây thường xảy ra việc ùn tắc hàng hóa tại cảng, là lãnh đạo doanh nghiệp về logistics, ông đánh giá thực trạng này ra sao và phương thức giải quyết?

- Để tránh việc ùn tắc hàng hóa tại cảng, cần phát triển vận tải thủy mạnh hơn nữa. Điều cần thiết nữa là việc liên kết tốt giữa các cảng với các ICD cũng như những doanh nghiệp logistics. Chúng ta cũng phải làm tốt việc giảm giá, phân tải, tăng năng suất xếp dỡ tuyến tiền phương và hậu phương trong cảng, thực hiện đăng ký thời gian giao nhận qua mạng để nhân tải giảm áp lực.

Liên kết để cùng phát triển

- Là một tỉnh dẫn đầu về công nghiệp nhưng Bình Dương chưa có một thương cảng xứng tầm, theo ông làm gì để đẩy mạnh dịch vụ cảng ở Bình Dương và quý công ty có tham gia trong lĩnh vực này?

- Công ty chúng tôi đứng chân trên địa bàn tỉnh Bình Dương phải có trách nhiệm phục vụ hoạt động của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, các nhà xuất nhập khẩu khu vực nhằm thu hút đầu tư, tạo lợi thế cho tỉnh phát triển các khu công nghiệp. Với sự hỗ trợ rất lớn của công ty mẹ Tân Cảng Sài Gòn, hướng tới chúng tôi sẽ liên doanh liên kết để thực hiện phát triển cảng Bình Dương và khu hậu cần sau cảng, vận tải thủy từ cảng Bình Dương đi đến các cảng trong khu vực.

Công ty chúng tôi cũng đã đề nghị và có những buổi làm việc, khảo sát thực địa cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương về việc quy hoạch khu vực cảng Bình Dương. Nếu giao cho chúng tôi xây dựng và đẩy mạnh dịch vụ cảng, với tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm, thương hiệu Tân Cảng, chắc chắn chúng tôi sẽ thành công.

- Xin cảm ơn ông!

T.TIÊN- Q.NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên