Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Năm 2020, chất lượng giao quân cao hơn

Cập nhật: 11-02-2020 | 09:05:25

Hôm nay (11-2), tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức hội trại tòng quân năm 2020 để tiễn 1.750 thanh niên ưu tú (trong đó có 150 thanh niên đi nghĩa vụ công an) lên đường nhập ngũ. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh xoay quanh công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) năm 2020.

 Thanh niên Bình Dương hăng hái lên đường thực hiện NVQS năm 2019. Ảnh: KIM VÂN

- Thưa đồng chí, để công tác TCVGCDNN đạt chỉ tiêu ở cả 3 cấp với chất lượng cao nhất, các bước trong công tác này đã được chuẩn bị và thực hiện ra sao?

- Thực hiện hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, các văn bản chỉ đạo của Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo và triển khai thực hiện chặt chẽ (nhất là văn bản mới ban hành) bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ về tinh thần yêu nước, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện Luật NVQS; đồng thời ban hành các văn bản tổ chức thực hiện, chú trọng các nội dung về tạo nguồn đảng viên nhập ngũ, đăng ký, quản lý, sơ tuyển, xét duyệt chính trị, chính sách, điều động khám sức khỏe theo quy định, nâng cao chất lượng gọi công dân nhập ngũ, ưu tiên những công dân có trình độ học vấn cao, sức khỏe tốt, con em cán bộ đảng viên, cán bộ công chức theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7.

Ban CHQS các cấp thực hiện tốt vai trò tham mưu và tổ chức thực hiện quy trình TCVGCDNN đúng quy định; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra chặt chẽ; kịp thời chỉ ra những mặt còn hạn chế và đề xuất giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng TCVGCDNN năm 2020 đúng luật, chất lượng giao quân năm nay cao hơn năm 2019.

Cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS các cấp thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp ban hành các văn lãnh đạo, chỉ đạo gọi công dân nhập ngũ hoàn thành chỉ tiêu được giao; đồng thời phối hợp chặt chẽ với thành viên Hội đồng NVQS cùng cấp rà soát phúc tra nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và thực hiện chặc chẽ quy trình các bước TCVGCDNN.

- Khi triển khai công tác TCVGCDNN, Hội đồng NVQS các cấp có những thuận lợi, khó khăn gì thưa đồng chí?

- So với những năm trước thì năm nay thuận lợi hơn ở chỗ các văn bản pháp quy về công tác TCVGCDNN được ban hành kịp thời, tạo điều kiện để Hội đồng NVQS các cấp cụ thể hóa, triển khai thực hiện chặt chẽ. Còn khó khăn là năm 2020, chỉ tiêu TCVGCDNN không tăng (1.600 thanh niên); nhưng chỉ tiêu của một số đơn vị tăng và yêu cầu chất lượng cao hơn năm 2019. Cụ thể như Lữ đoàn Đặc công 429 với 200 chỉ tiêu (năm 2019 là 150 chỉ tiêu); Đặc công 60/Bộ Tham mưu Quân khu 7 có 20 chỉ tiêu (năm 2019 không có chỉ tiêu). Đây là 2 đơn vị tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, tiêu chuẩn sức khỏe tuyển chọn theo quy định của ngành (loại 1 và loại 2), tiêu chuẩn lý lịch về chính trị cao hơn các đơn vị khác.

- Đồng chí có đánh giá như thế nào về chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS năm nay?

- Ngay sau khi tổng kết công tác TCVGCDNN năm 2019, Hội đồng NVQS các cấp đã bắt tay ngay cho công tác TCVGCDNN năm 2020. Với quyết tâm giao quân đạt chỉ tiêu 100% ở 3 cấp với chất lượng cao nhất, Hội đồng NVQS các cấp thực hiện theo phương châm nhất quán là “Giao quân đủ, chất lượng cao, gọi người nào, chắc người đó”. Thêm vào đó, năm nay Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 có các văn bản chỉ đạo yêu cầu chất lượng gọi công dân nhập ngũ năm 2020 cao hơn năm 2019, như nâng cao tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, tiêu chuẩn học vấn, sức khỏe, hạn chế thấp nhất tiến tới không bù đổi sau khám phúc tra của các đơn vị nhận quân.

Vì vậy, chất lượng thanh niên trúng tuyển đạt theo yêu cầu đề ra. Năm 2020, Bình Dương được giao tuyển chọn và gọi 1.750 thanh niên (trong đó chỉ tiêu nghĩa vụ công an 150 thanh niên). Ban CHQS các huyện, thị, thành phố đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho 1.680 thanh niên; trong đó có 44 đảng viên, đạt 2,75%. Trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp là 543 thanh niên. Sức khỏe loại 1, 2 là 1.265 thanh niên. Cán bộ viên chức là 28 thanh niên. Con em cán bộ viên chức là 88 thanh niên.

- Để công tác TCVGCDNN đạt kết quả cao thì sự đồng thuận của người dân đóng vai trò quan trọng, vậy công tác công khai, bình cử đã được thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

- Hội đồng NVQS các cấp xác định, vấn đề cốt lõi, quan trọng hàng đầu trong công tác tuyển quân là phải tạo được sự đồng thuận, vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Vì vậy, Hội đồng NVQS các cấp phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục. Đồng thời, Hội đồng NVQS cấp xã, phường tổ chức công khai bình cử số thanh niên đạt sức khỏe chặt chẽ và công bố rộng rãi trên đài truyền thanh cấp xã, niêm yết danh sách bình cử thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ tại văn phòng khu phố, ấp, UBND xã...

Song song đó là công khai trong các buổi họp dân tiến hành bình cử tuyển chọn nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Đây là bước quan trọng giúp Hội đồng NVQS cấp xã nắm được tâm tư nguyện vọng của gia đình và thanh niên trúng tuyển để làm cơ sở chốt nguồn với cấp huyện, bên cạnh đó chỉ đạo từng khu phố, ấp tiếp tục rà soát kiểm tra và nắm chắc tình hình của thanh niên trúng tuyển NVQS về học vấn, chính trị, đạo đức. Quá trình bình cử được thực hiện đúng quy trình thủ tục, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, thể hiện dân chủ ở cơ sở và tạo công bằng trong xã hội.

- Hội trại tòng quân có ý nghĩa quan trọng trong công tác TCVGCDNN, tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp Corona, vậy hội trại năm nay sẽ được tổ chức như thế nào?

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo về việc tổ chức tòng quân. Theo đó, lễ giao nhận quân năm 2020 được tổ chức nhanh gọn, bảo đảm an toàn nhưng vẫn thể hiện được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hội đồng NVQS các xã, phường xây dựng tiểu trại với quy mô nhỏ, gọn nhưng vẫn bảo đảm nơi ăn, nghỉ cho thanh niên và sẽ không tổ chức khai mạc hội trại và các hoạt động vui chơi tập trung. Đối với gia đình thanh niên trúng tuyển chỉ được phép đưa tiễn từ 1 - 2 người, hạn chế tối đa thân nhân tập trung đông người.

- Xin cảm ơn đồng chí!

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên