Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử

Cập nhật: 20-05-2016 | 09:04:09

Ngày 22-5, cử tri cả nước sẽ bỏ phiếu bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho tiếng nói của mình. Đây là ngày hội lớn của toàn dân. Một trong những vấn đề được người dân quan tâm hiện nay là công tác giữ gìn an ninh trật tự trong dịp này như thế nào? P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh xoay quanh vấn đề này.

- Ngày bầu cử (22-5) là ngày hội của toàn dân, sẽ có một lượng lớn lao động được nghỉ làm và đi bầu cử. Để hạn chế tình trạng ách tắc giao thông, tai nạn giao thông ở các “điểm nóng”, xin đại tá cho biết lực lượng Công an Bình Dương đã có những phương án xử lý như thế nào?

- Như các đồng chí đã biết, ngày 22-5 sắp tới, cùng với nhân dân cả nước, đồng bào cử tri tỉnh Bình Dương sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Dự kiến tình hình trật tự an toàn giao thông vào ngày này sẽ phức tạp hơn do đây là ngày nghỉ và nhân dân sẽ đồng loạt đến các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ách tắc giao thông, tai nạn giao thông, trước đó, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm cần tập trung giải quyết. Cụ thể như tổ chức phân công cụ thể từng tổ, nhóm túc trực thường xuyên trên các tuyến, các điểm giao thông phức tạp để xử lý tình hình một cách nhanh chóng, tốt nhất; phối hợp với lực lượng quân sự, cảnh sát cơ động của Bộ Công an tuần tra ráo riết, quyết liệt, với quyết tâm cao để bảo đảm an toàn trên toàn địa bàn.

Với nhận định: Sau khi thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình xong nhiều người dân sẽ đến các khu vui chơi, giải trí để ăn uống, giao lưu… vì vậy chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính, trật tự đô thị và công an cơ sở bám địa bàn để ổn định trật tự một cách an toàn nhất.

Chúng tôi xử lý rất mạnh tay, cương quyết với những hành vi vi phạm dễ dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm tốc độ, điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định, không chấp hành tín hiệu giao thông. Đặc biệt tập trung nắm tình hình và xử lý nghiêm tình trạng tụ tập đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự nơi công cộng, ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng.

Với quyết tâm trên, tôi mong rằng mọi người dân quan tâm, ủng hộ, nêu cao tinh thần chấp hành pháp luật để ngày bầu cử thật sự là ngày vui, ngày hội lớn của non sông.

 Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác bảo vệ tại các điểm bầu cử

- Vấn đề bảo đảm an ninh trật tự ở các điểm bầu cử cũng như các khu vực đông cử tri nhằm giữ cho một ngày bầu cử diễn ra an toàn được lực lượng Công an tỉnh lên phương án chuẩn bị như thế nào?

- Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối tại các điểm bầu cử, với tư cách là thành viên tiểu ban bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng công an chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, triển khai phương án bảo vệ rất cụ thể cho ngày bầu cử.

Hiện nay, dân số Bình Dương khoảng 2 triệu người, dân nhập cư chiếm khoảng 1/2 dân số, trong đó lực lượng lao động là 920.000 công nhân. Theo đó, tình hình an ninh trật tự trong nhiều năm qua cũng như giai đoạn hiện nay tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đây là vấn đề trọng tâm mà chúng tôi chú trọng đợt này. Với vấn đề đặc thù đó, trong đợt bầu cử lần này, chúng tôi đặt ra một số nhiệm vụ như sau: Giải quyết tốt và tạo điều kiện tốt để công nhân, dân nhập cư trên địa bàn thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình để được bầu cử đúng, đủ; chúng tôi đã và đang phối hợp tham mưu cho lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng giải quyết những yêu cầu chính đáng, đúng pháp luật mà lực lượng công nhân đặt ra, tạo sự yên tâm trong lực lượng công nhân trong thời điểm hiện nay; lực lượng công an được phân công tới địa bàn cơ sở, địa bàn phức tạp, đặc biệt là công nhân trong các khu cụm công nghiệp, khu nhà trọ để nắm bắt những vấn đề phức tạp, tiềm ẩn những vấn đề phát sinh không thuận lợi để có cách xử lý tình huống ngay từ đầu.

Chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng cùng các lực lượng quán triệt tinh thần, quan điểm của giai cấp công nhân Việt Nam, thực hiện nghĩa vụ công dân theo đúng pháp luật, tôn trọng chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước và của công đoàn, không để các thế lực thù địch xuyên tạc, xúi giục, làm phương hại an ninh quốc gia và an ninh của tỉnh, sẵn sàng tố giác những hành vi sai trái đó để lực lượng chức năng nắm bắt, xử lý kịp thời….

- Xin đại tá cho biết một số kết quả của lực lượng Công an tỉnh sau thời gian mở đợt cao điểm tấn công tội phạm làm trong sạch địa bàn trong những ngày trước bầu cử?

- Như đã nói ở trên, nhằm bảo đảm an ninh trật tự cho cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 22-5, ngay từ đầu tháng 4-2016, Giám đốc Công an tỉnh đã có kế hoạch lớn phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng công an các huyện, thị, thành phố triển khai lực lượng ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm với tinh thần trách nhiệm cao.

Để phòng ngừa tội phạm, Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền các âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác phòng ngừa; tuyên truyền kết quả đấu tranh các chuyên án, điều tra xử lý án để nhân dân nắm bắt, qua đó thấy được tinh thần quyết tâm của lực lượng công an trong giữ gìn an ninh trật tự.

Qua tăng cường công tác quản lý hành chính về an ninh, trật tự, đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm về an ninh trật tự. Đặc biệt, qua công tác tuần tra vũ trang, đã phát hiện gần 60 vụ, 162 đối tượng vi phạm pháp luật; giải tán, xử lý hàng trăm nhóm thanh thiếu niên tụ tập, gây mất an ninh trật tự…

Trong công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm về trật tự xã hội, tính từ đầu đợt cao điểm đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã điều tra làm rõ 76 vụ, đạt tỷ lệ gần 90%; bắt 112 tên, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người bị hại. Công tác đấu tranh, phát hiện các loại tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường đạt được nhiều kết quả khả quan, tích cực.

Nhìn chung, công an các đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, đã góp phần kiềm chế được sự gia tăng tội phạm. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và nghiêm trọng đều được kiềm chế, ngăn chặn có hiệu quả. Đồng thời, trong đợt cao điểm, nhiều mô hình tự quản đã phát huy tốt hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm ở cộng đồng dân cư. Nhìn chung, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh luôn được bảo đảm giữ vững ổn định. Nhiều đơn vị, địa phương đã lập được thành tích xuất sắc và được giám đốc biểu dương, khen thưởng đột xuất…

Mong rằng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, trong đó nòng cốt là lực lượng công an cùng với tinh thần cảnh giác và sự ủng hộ tích cực của nhân dân, cử tri tỉnh nhà sẽ có một ngày hội an toàn và thành công tốt đẹp.

- Xin cảm ơn đại tá! 

 “Theo kế hoạch đã triển khai, chúng tôi xác định cụ thể các đối tượng, các tuyến, địa bàn trọng điểm cần tập trung đấu tranh. Trong đó tập trung vào các địa bàn phát triển công nghiệp, vùng giáp ranh, các trung tâm đô thị; ngăn chặn kịp thời các hoạt động lôi kéo kích động người dân khiếu kiện, đình công trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự; triệt xóa các băng nhóm tội phạm về hình sự, ma túy; xử lý vi phạm pháp luật trên lĩnh vực môi trường…

Giám đốc Công an tỉnh đã phân công nhiệm vụ, các chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, địa phương, đồng thời đặt ra yêu cầu phải ra quân với tinh thần trách nhiệm cao; phải hết sức quyết tâm. Quá trình thực thi nhiệm vụ phải phối hợp hết sức đồng bộ, nhanh nhạy, hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở. Tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử - sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước”, đại tá Nguyễn Hoàng Thao cho biết.

 

L.V.CHÂU (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên