Đại thắng mùa xuân 1975 - Mốc son chói lọi

Cập nhật: 25-04-2014 | 00:00:00

LTS: Thắng lợi quyết định của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tháng 4-1975 đã kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta. Từ đây, đất nước bước sang một trang mới - thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đóng góp vào thắng lợi lịch sử đó của dân tộc ta, quân và dân Bình Dương đã lập nên nhiều chiến thắng vang dội, siết chặt vòng vây, mở một hướng quan trọng để lực lượng vũ trang (LLVT) tiến về Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Bài 1: “Một ngày bằng 20 năm”

Những ngày tháng 4-1975 lịch sử, với tinh thần “Một ngày bằng 20 năm”, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc tiến công và nổi dậy của các LLVT trong tỉnh đã được tiến hành rất khẩn trương. Cán bộ, chiến sĩ sục sôi khí thế cách mạng tiến công, quyết tâm giành thắng lợi trong trận quyết chiến chiến lược cuối cùng.

Những ngày cuối tháng 4 này, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Hữu (Một Hữu) ở phường Định Hòa (TP.TDM), nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh đội trưởng Tỉnh đội Thủ Dầu Một, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy tiền phương Thủ Dầu Một. Đôi mắt già không còn long lanh như trước; ông ngồi đó, đăm chiêu, có lúc rươm rướm nước mắt nhớ về những năm tháng hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.  

Khu di tích tưởng niệm truyền thống Chiến khu Vĩnh Lợi - địa danh lịch sử đã đi qua 2 cuộc kháng chiến thần thánh trên đất Bình Dương Ảnh: Q.CHIẾN

Thời cơ ngàn năm có một

Lật lại từng trang nhật ký đã hằn sâu trong tâm trí của mình, ông Hữu kể, cuối tháng 3-1975, trước sự phát triển nhanh chóng của chiến trường, Bộ Chính trị họp và khẳng định cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã bước vào trận quyết chiến chiến lược cuối cùng. Với quyết tâm nêu ra là: “Nắm vững thời cơ chiến lược hơn nữa với tư tưởng chỉ đạo thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng, thực hiện tổng công kích, tổng khởi nghĩa trong thời gian sớm nhất, tốt nhất là trong tháng 4-1975, không thể để chậm”, thực hiện hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, tiến tới thống nhất đất nước. Trên tinh thần đó, ngày 2-4-1975, Thường vụ Trung ương Cục đã chỉ thị cho các tỉnh và LLVT “Táo bạo đánh các điểm then chốt kể cả các tiểu khu, thị xã, khi có thời cơ”, với quyết tâm cao nhất bằng tất cả khả năng sẵn có của địa phương mà mạnh dạn, táo bạo, phát động quần chúng nổi dậy khởi nghĩa, ấp giải phóng ấp, xã giải phóng xã, huyện giải phóng huyện, tỉnh giải phóng tỉnh bằng lực lượng của bản thân phối hợp với chiến trường chung”.  

Ông Một Hữu đang kể về những ngày chuẩn bị cho cuộc tổng tiến công mùa xuân 1975 với tinh thần “Một ngày bằng 20 năm”

Cũng trong ngày này, Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 03/CT-TU, nêu rõ thời cơ thuận lợi chưa từng có trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của Đảng bộ, quân và dân địa phương với “Một ngày phát triển bằng 20 năm lúc bình thường”. Các lực lượng phải hết sức nhạy bén với tình hình mới, phóng tay hết sức, mạnh dạn, táo bạo phát động quần chúng nổi dậy khởi nghĩa bằng tất cả khả năng hiện có của mình để ấp giải phóng ấp, xã giải phóng xã, huyện giải phóng huyện, tỉnh giải phóng tỉnh”.

Về tương quan lực lượng giữa ta và địch, ông Hữu cho biết, đến giữa tháng 4-1975, lực lượng địch trên toàn tỉnh vẫn còn hơn 3 vạn tên, gồm lính chủ lực Sư đoàn 5 bộ binh, 1 lữ đoàn thủy quân lục chiến, 1 chiến đoàn thiết giáp, 10 tiểu đoàn bảo an cùng lực lượng dân vệ, phòng vệ dân sự và hơn 50 khẩu pháo được bố trí trên 200 cứ điểm quân sự lớn nhỏ. Từ đầu tháng 4-1975, địch điều chỉnh lực lượng hình thành hai tuyến phòng ngự, vừa ngăn chặn, vừa chi viện cho nhau. Tuyến ngoài từ Bến Cát nối qua Phú Giáo, từ lộ 7 Chánh Lưu nối qua lộ 2 Tân Bình, lộ 14 và lộ 16 Bình Mỹ, Bình Cơ. Tuyến trong gồm Tân Uyên, Châu Thành, Lái Thiêu, TX.Thủ Dầu Một. Trong nội ô TX.Thủ Dầu Một, trên các trục vào trung tâm, địch cho đào hào, xây hầm chống tăng, bố trí mìn bẫy, lập chướng ngại vật dài hàng chục km để ngăn chặn ta tấn công. Nhưng mọi cố gắng của địch lúc này chỉ là sự phòng ngự bị động, chống đỡ trong thế không thể cứu vãn.

Trong bối cảnh ấy, từ ngày 14 đến 16-4, Tỉnh ủy mở hội nghị cán bộ lãnh đạo chủ chốt để phổ biến nhiệm vụ cho quân và dân toàn tỉnh về chiến dịch tiến công và nổi dậy giải phóng tỉnh. Trong hội nghị ấy, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Luông nhấn mạnh: “Đây là thời cơ ngàn năm có một để quân và dân ta tiến công, nổi dậy giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà, cùng quân dân toàn miền và cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam”. Nhằm tăng cường lực lượng cho phía trước, Ban Chỉ huy Tỉnh đội quyết định điều động lực lượng tập trung của 2 huyện Dầu Tiếng (C64) và Bắc Bến Cát (C81); đồng thời chỉ đạo các địa phương tiếp tục động viên thanh niên tòng quân bổ sung cho tỉnh thành lập Tiểu đoàn Phú Lợi 3.

Sục sôi khí thế tiến công

Phối hợp với chiến trường chung, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quyết định sử dụng LLVT 3 thứ quân của tỉnh cho chiến dịch tiến công và nổi dậy giải phóng tỉnh. Cụ thể, Tiểu đoàn Phú Lợi 1 làm nhiệm vụ dẫn đường cho Sư đoàn 320B (Quân đoàn 1) đánh vào Sài Gòn. Sau đó, đánh chiếm giải phóng Chi khu Lái Thiêu. Đại đội 74 đặc công phối hợp lực lượng tại chỗ đánh chiếm khu Búng, xã An Thạnh. Tiểu đoàn Phú Lợi 2 sẽ được Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1) chi viện pháo đánh chiếm giải phóng xã Bình Mỹ (huyện Tân Uyên xưa); sau đó, tiểu đoàn giao lại cho du kích xã và cùng bộ đội chủ lực đánh chiếm Tiểu khu Phú Lợi và TX.Thủ Dầu Một. Tiểu đoàn Phú Lợi 3 cùng Tiểu đoàn Phú Lợi 2 tiếp quản thị xã. Đại đội công binh 506 phối hợp du kích xã Phú Chánh đánh chiếm giải phóng xã Phú Chánh xong giao lại cho địa phương, phát triển lực lượng vào thị xã. Đại đội 73 đặc công cùng lực lượng huyện Dĩ An (có sự chi viện của Đoàn Đặc công 113 của trên) đánh chiếm các chi khu, phát triển xuống Đề pô xe lửa Dĩ An. Các huyện Nam Bến Cát, Phú Giáo, Tân Uyên cũng sử dụng lực lượng huyện, du kích xã phối hợp chiến trường chung kết hợp tiến công và nổi dậy, đánh chiếm, giải phóng thị trấn, sau đó phát triển sang các mục tiêu khác.

Ông Nguyễn Văn Hữu nhớ lại, với tinh thần “Một ngày bằng 20 năm”, công tác chuẩn bị mọi mặt cho cuộc tiến công và nổi dậy của các lực lượng trong tỉnh được tiến hành rất khẩn trương. LLVT của tỉnh ráo riết chuẩn bị phương án hiệp đồng chiến đấu, tổ chức lực lượng dẫn đường cho các đơn vị của Quân đoàn 1 đánh chiếm các mục tiêu.

Trong giai đoạn này, cùng với việc thành lập Tiểu đoàn 3, Đại đội đặc công, Đại đội pháo của tỉnh thì các đại đội địa phương huyện, đội biệt động thị xã, du kích xã đều được bổ sung quân số, trang bị vũ khí, tổ chức học tập, quán triệt nhiệm vụ, huấn luyện. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cùng dân công hỏa tuyến liên tục ngày đêm vận chuyển hơn 40 tấn vũ khí đạn dược, hơn 117 tấn lương thực, thuốc men vào các vị trí tập kết kho bãi ở Nam đường 16 để phục vụ chiến trường. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh trong những ngày cuối tháng 4-1975 sục sôi khí thế cách mạng tiến công.

Tại thị xã, thị trấn, trong các ấp chiến lược, nhiều đảng viên mật, hàng ngàn du kích mật, cơ sở mật đã vượt qua nguy hiểm bám địa bàn vận động quần chúng, bí mật chuẩn bị mọi mặt như may cờ Mặt trận, chuẩn bị thuốc men, lương thực… đẩy mạnh công tác binh vận, sẵn sàng nổi dậy.

Ông Hữu nhấn mạnh, có thể nói, đến ngày 26-4-1975, các LLVT của tỉnh cùng 2 sư đoàn chủ lực của Quân đoàn 1, Đoàn 113 Đặc công quân khu đã vượt qua bom đạn kẻ thù đã sẵn sàng ở vị trí xuất phát tấn công vào các mục tiêu địch theo kế hoạch đã đề ra. Và thời cơ đã đến…

Bài 2: Tiểu đoàn Phú Lợi - Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên