Daiabank: Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng

Cập nhật: 24-06-2010 | 00:00:00

Có một nghề nghiệp ổn định, một thu nhập trung bình khá trở lên, thậm chí rất khá nhưng để thực hiện kế hoạch như mua nhà, ô tô hay lập gia đình... thì không phải ai cũng có đủ điều kiện tài chính có sẵn. Nhưng nếu đợi đến khi tích cóp đủ tiền thì có thể mất rất nhiều thời gian và nhiều cơ hội tốt. Thấu hiểu được nhu cầu của lượng khách hàng tiềm năng này, nhiều ngân hàng (NH) đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, trong đó có Đại Á NH (DaiABank). Để hiểu thêm về chính sách cho vay tiêu dùng tại DaiABank, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Vũ Phương (ảnh) - Phó TGĐ phụ trách khối Kinh doanh của NH này.

- Xin ông cho biết tình hình tín dụng của DaiABank trong những tháng đầu năm? Cơ cấu vay tiêu dùng chiếm tỷ trọng bao nhiêu trên tổng vốn vay tại Đại Á?

- Từ đầu năm 2010, tình hình giải ngân tín dụng tại các NH có phần chậm lại, bởi các lý do: thứ nhất, khách hàng đang xem xét sự biến động của nền kinh tế để quyết định đầu tư sản xuất - kinh doanh (SX-KD) hay không? Thứ hai, dựa vào diễn biến của nền kinh tế, họ cân nhắc mức LS vay có phù hợp với khả năng trả nợ. Thứ ba là: năm 2010, Chính phủ đã dừng hỗ trợ LS vay nên giá vốn tăng so với năm 2009... Tất cả những lý do trên là nguyên nhân khiến khách hàng vay SX-KD cân nhắc có nên mở rộng quy mô SX-KD.

Với định hướng trở thành một NH bán lẻ hiện đại, DaiABank luôn xem mảng cho vay tiêu dùng là một trong những lĩnh vực được quan tâm và ưu tiên hàng đầu. Hiện nay tỷ trọng cho vay tiêu dùng tại DaiABank chiếm gần 20% trên tổng dư nợ, phấn đấu đến cuối năm 2010, tỷ trọng cho vay tiêu dùng sẽ nâng lên khoảng 25%. Cùng với việc đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, DaiABank mong muốn góp phần cải thiện đời sống của nhiều người dân, gián tiếp góp phần tạo cho thị trường bất động sản (BĐS) và các hoạt động thương mại khác sôi động trở lại và cũng là cơ hội để chính NH đa dạng hóa lượng khách hàng giao dịch và cải thiện giá bán.

DaiABank đang tạo điều kiện cho khách hàng trả vốn với nhiều hình thứcCác sản phẩm vay tiêu dùng của DaiABank tập trung vào các nhu cầu cá nhân như mua sắm vật dụng gia đình; trang trải các chi phí khám chữa bệnh, cưới hỏi; tài trợ du học, đặc biệt là nhu cầu mua nhà để ở... Hiện nay, DaiABank đang liên kết với các công ty BĐS có uy tín trên thị trường để cho vay mua nhà, mua căn hộ thuộc các dự án tại các thành phố với mức tài trợ lên đến 70% tổng chi phí phương án và thời gian tài trợ lên đến 15 năm rất phù hợp với nhu cầu và mức thu nhập của khách hàng. Cụ thể như Dự án căn hộ EverRich tại Q.7, TP.HCM của Công ty BĐS Phát Đạt; các dự án tại Đồng Nai của Công ty Cổ phần BĐS Thống Nhất ...

- Thưa ông, khách hàng vay tiêu dùng tại DaiABank cần điều kiện gì?

- Khách hàng có nhu cầu vay tiêu dùng cũng giống với các khách hàng vay theo mục đích khác đều mong muốn được đáp ứng đúng, đủ và kịp thời nhu cầu vay vốn của mình với một mức chi phí phù hợp. Từ việc nắm bắt được nhu cầu đó, DaiABank đang áp dụng chính sách cho vay rất cạnh tranh và luôn có chính sách ưu đãi về LS dành cho người vay tùy thuộc vào từng loại sản phẩm, các hình thức thanh toán gốc và lãi cũng hết sức linh hoạt. Có thể trả gốc đều hàng kỳ, lãi vay tính trên dư nợ giảm dần; trả góp đều hàng kỳ, lãi vay tính trên dư nợ ban đầu... Mỗi hình thức đều có ưu điểm riêng, khách hàng có thể thỏa thuận với NH hình thức phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Ngoài ra NH cũng đang từng bước tinh giản thủ tục để không ngừng gia tăng sự hài lòng và tiện ích cho khách hàng khi đến giao dịch.

Hiện nay, DaiABank đang đẩy mạnh việc phối hợp liên kết cho vay tín chấp đến các cơ quan ban ngành, đoàn thể và các tổ chức kinh tế. Khách hàng có thể liên lạc với các điểm giao dịch của NH chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

- Hiện vay tín chấp được rất nhiều tổ chức tín dụng, các NH khác triển khai và thu hút rất nhiều khách hàng, tiềm năng cũng rất lớn, tại sao DaiABank chưa triển khai loại hình này?

- Để triển khai sản phẩm cho vay tín chấp trên diện rộng, đòi hỏi NH phải có hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, có chính sách chi tiết về đối tượng khách hàng cũng như năng lực quản trị rủi ro tín dụng và rủi ro vận hành. Đi kèm theo đó là những khó khăn trong việc xác định chính xác thu nhập của nhiều nhóm đối tượng khách hàng để đưa ra các sản phẩm và chính sách khách hàng phù hợp. Hiện nay, về mặt công nghệ khi hoàn thiện nền tảng công nghệ hiện đại hơn, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe hơn về quản trị rủi ro tín dụng, DaiABank sẽ triển khai một loạt sản phẩm vay tiêu dùng, cả thế chấp và tín chấp, với những tính năng vượt trội, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các khách hàng. Bên cạnh đó, DaiABank đang đẩy mạnh việc phối hợp liên kết cho vay tín chấp đến các các cơ quan ban ngành, đoàn thể và các tổ chức kinh tế.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên