Đậm đà bún mắm Mười Thanh

Cập nhật: 21-07-2012 | 00:00:00

Là một món ăn dân dã của người dân Nam bộ, bún mắm Mười Thanh (số 186, Nguyễn Văn Tiết, TP.TDM) mang một hương vị đậm đà mà nếu ai được một lần thưởng thức sẽ bị mùi vị của nó vương vấn mãi thôi.

Nói là món ăn dân dã, đồng quê nhưng tính ra bún mắm không đồng quê chút nào bởi trong cách chế biến nó có phần cầu kỳ hơn so với những món ăn cao cấp khác. Nó cầu kỳ ở chỗ, để có được một “mẻ” nước lèo đạt chuẩn thì nó đòi hỏi người nấu cần phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức. Và điều kiện đầu tiên đó là nguyên liệu mắm, mắm phải là loại mắm ngon nhất, có thể chọn loại mắm mà bạn thích nhưng quen thuộc nhất vẫn là mắm linh và mắm sặc, sau đó đem đi nấu lấy nước cốt. Tiếp đến, xương heo thì phải chọn xương ống, ninh cho thật nhừ cho ra hết chất ngọt, sau đó rạn lấy nước trong nấu cùng với nước cốt mắm và nước dừa xiêm. Để cho nồi nước thêm phần đậm đà và “thi vị” thì cần phải cho ít sả cây được đập giập và một số phụ gia “bí truyền” khác.

Khi ăn, bún mắm cũng không kém phần cầu kỳ. Tôm tươi được bóc vỏ, thịt cắt lát mỏng, trái ớt dồn chả cá... Mỗi thứ mang một mùi vị đặc trưng riêng, không thể lẫn lộn với bất kỳ món ăn nào. Bên cạnh đó là vô số các loại rau ăn kèm như rau đắng, rau muống bào, kèo nèo...

Mắm có đặc tính nặng mùi và nặng vị nên đôi khi cũng kén người ăn, nhưng khi ăn được rồi lại đâm ra thèm mỗi khi được nhắc đến. Hương vị đậm đà của bún mắm cứ thơm lừng và kích thích giác quan. Ngửi được mùi sả, mùi mắm, mắt nhìn thấy được sự non tươi của rau, miệng như cảm được vị beo béo của nước dùng... tất cả quyện chặt thực khách.

LY LY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên