Đậm đà tình người quan họ “Mời anh về Bình Dương”

Cập nhật: 13-06-2015 | 09:06:40

“Anh đến rồi… yêu cuộc đời, yêu tha thiết tình người Bình Dương chung tình/ Xây đắp quê hương thêm tươi đẹp người ơi/ Đây thảm hoa em đã trải rồi…”. Đó là những lời ca rất mộc mạc, nhưng thắm đượm tấm lòng người quan họ trên đất Bình Dương do Hoàng Tám (tên thật là Hoàng Minh Tám, sinh năm 1946, quê Bắc Giang) sáng tác.

Hoàng Tám (bìa trái) cùng các liền anh, liền chị trong một chương trình giao lưu quan họ ở phường An Phú, TX.Thuận An

Với những ca từ đẹp và lời bài hát xác thực với đất và người Bình Dương, nên bài hát sớm được yêu thích ngay từ khi mới ra đời. “Tôi sáng tác bài hát này nhân dịp CLB Văn hóa Kinh Bắc tham gia hội thi Hát dân ca do tỉnh Bình Dương tổ chức năm 2010 và đoạt giải ba ở thể loại tốp ca”, Hoàng Tám cho biết.

Bài hát ra đời đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả, thành công này có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của Hoàng Tám. Dù không chuyên nghiệp như những ca sĩ nổi tiếng, nhưng khi nghe những liền anh, liền chị hát “Mời anh về Bình Dương” không có nhạc đệm, bài hát vẫn được thể hiện một cách mộc mạc ngay chính trên mảnh đất gia đình mà Hoàng Tám đang sinh sống. Trong thời gian qua, bài hát được nhiều người yêu quan họ biết đến trong những cuộc giao lưu của CLB Văn hóa Kinh Bắc với các CLB bạn ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, TP.HCM, Cần Thơ… Và gần đây, bài hát được chọn biểu diễn nhiều hơn trong các chương trình văn nghệ phục vụ hội nghị của CLB Hưu trí tỉnh.

Sinh ra và lớn lên ở Bắc Giang, quê hương của những làn điệu dân ca quan họ đằm thắm, mượt mà đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho Hoàng Tám sáng tác nên nhiều bài ca hay. Ông say sưa sáng tác và hăng hái tham gia truyền dạy quan họ cho các hội viên trong CLB Văn hóa Kinh Bắc (Bình Dương), CLB Tình quê (TP.Biên Hòa, Đồng Nai).

Với ông, mỗi khi nghe giọng ai đó cất tiếng hát quan họ thì tim mình bỗng xao xuyến lạ lùng, có cảm giác như được về với quê hương, về với những làn hơi ngọt ngào, tha thiết.

Ngoài “Mời anh về Bình Dương”, Hoàng Tám còn có nhiều sáng tác về Bình Dương khác như: Bình Dương vào xuân, Về Kinh Bắc với em, Về làng tre nghe câu quan họ (viết về làng tre Phú An, TX.Bến Cát). Mỗi bài hát một thể điệu, được viết theo điệu mời nước mời trầu, nguyệt gác mái đình, buôn bấc buôn dầu, hoa thơm bướm lượn, lý cây đa, lúng liếng… Vì vậy chúng tôi không quá ngạc nhiên khi ông khoe, mình có thể hát thuộc lòng hơn 50 bài hát quan họ với nhiều thể điệu và biên tập các bài hát cho một chương trình giao lưu quan họ rất đúng phong cách của người Kinh Bắc: Chào mừng khách đến (lề lối); đối đáp, tâm tình (giọng vặt); chia tay khách (giã bạn).

Mặc dù đã hơn 70 tuổi, nhưng ông vẫn đầy nhiệt huyết về một tình yêu quan họ. Hoàng Tám nói: “Tôi luôn ước sao cho ngày càng có nhiều bạn trẻ Bình Dương hiểu biết và yêu thích quan họ và mình có dịp được truyền dạy cho các bạn những nét văn hóa đẹp của xứ Kinh Bắc cũng như những làn điệu êm ả của dân ca quan họ, để góp phần vào việc bảo tồn và phát huy giá trị của một loại hình âm nhạc được UNESCO công nhận là di sản”.

THỤC VĂN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
quan họ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên