Dân bị quây kín trong vòng ô nhiễm

Cập nhật: 05-10-2010 | 00:00:00

Trong vòng 3 ngày (từ 1 - 3/10), hàng trăm người dân sống quanh khu vực Nhà máy ximăng Chinfon (Hải Phòng) mang theo gạch, đá chặn xe chở nguyên vật liệu ra vào nhà máy sau khi xảy ra sự cố ống xilô khiến bụi ximăng tràn ngập khu vực.

 

Sau cuộc họp chiều ngày 3-10, người dân đã ngừng hành vi ngăn xe, do nhà máy hứa sẽ giải quyết sự cố trên.

 

“Làng ung thư” vì bụi

 

Sáng 4-10, tại tổ dân phố Chiến Thắng, TT Minh Đức - nơi giáp ranh với NM ximăng Chinfon, người dân vẫn còn tập trung bàn tán xôn xao. Những băngrôn được người dân tự phát treo lên ngã ba đường càng tạo không khí “nóng bỏng” ở đây. Khi PV có mặt, lập tức người dân dẫn đi xem cảnh bụi ximăng bám đầy sân, nhà, cây cối. NM nằm sát với khu dân cư, chỉ cách một bức tường ngăn.

 Nhà máy xi măng nằm cạnh khu dân cư

Bác Bùi Văn Thiết - 71 tuổi, cho biết: Rất nhiều năm nay, ngày nào NMXM Chinfon cũng đều xả khói bụi ra môi trường. Mỗi ngày người dân phải quét sân nhà đến hàng chục lần. Ngày ít cũng quét được vài xẻng bụi (màu đen). Bụi bám đồ đạc, thức ăn, quần áo đang mặc trên người. Đặc biệt, ban đêm NM còn xả khói đen, nồng độ phải gấp đôi ba lần so với ban ngày, nhà nào nhà nấy phải đóng chặt cửa mới thở được. Nhiều gia đình phải gửi trẻ nhỏ đến nhà họ hàng ở xa sinh sống...

 

Không cần người dân phải “tố”, quyển sổ PV dùng để ghi chép chỉ vài phút lại phải phủi bụi một lần; mỗi lần như thế, bàn tay đen lại bởi những hạt bụi màu đen, ánh kim. Yên xe, quần áo PV chỉ trong vòng vài chục phút đã bị nhuốm màu bụi than. Cũng theo người dân phản ánh, khu dân cư đã có rất nhiều người bị chết vì bệnh ung thư, trong đó nhiều nhất là ung thư phổi và gan. Bản thân ông Bùi Văn Thiết cũng là một bệnh nhân ung thư phổi. Chỉ tính riêng một cái xóm nhỏ hiện cũng có trên chục trường hợp đang mắc bệnh ung thư như ông Phạm Văn Lý, Lê Văn Lợi, Vũ Văn Thiện... Còn danh sách những người đã “về thiên cổ” vì bệnh ung thư thì còn dài hơn. Vì thế, ám ảnh về căn bệnh này thực sự là nỗi kinh hoàng của những người sống trong xóm. Họ đã “kêu cứu” nhiều nơi, nhiều cấp nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

 

Chinfon thừa nhận gây ô nhiễm môi trường

 

Sáng ngày 4-10, ông Nguyễn Trần Lanh - Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên - dẫn đầu một đoàn công tác làm việc với Ban GĐ Cty ximăng Chinfon. Theo phía Chinfon, do muốn sản xuất loại ximăng mới, nên NM đã cho dọn kho chứa sản phẩm (chứa được 1.500 tấn ximăng). Khi công nhân chọc những mảng váng lớn đóng kết ở thành xilô, những mảng này rơi xuống đáy lò (vẫn còn 1/10 sản lượng), gây áp lực, làm ximăng trong lò phụt ra ngoài, gây bụi lớn. Cty cam kết sẽ khắc phục sự cố một cách nhanh nhất...

 

Tuy nhiên, người dân phản ánh, sự cố trên chỉ như giọt nước làm tràn ly. Bởi ô nhiễm ở khu vực này khá nghiêm trọng đã từ lâu. Chính ông Chủ tịch UBND huyện phải thừa nhận: Ngoài NMXM Chinfon, còn có NM đất đèn và hóa chất Minh Đức, NM đóng tàu Phà Rừng, cùng với các công trường khai thác đá, đất sét... lộ thiên trên địa bàn. Hơn nữa,

 

NM nhiệt điện Hải Phòng (ở xã Tam Hưng, Thuỷ Nguyên) chỉ cách đó một khoảng ngắn, mỗi giờ xả hàng chục tấn bụi vào môi trường, cùng với hàng trăm lượt xe ôtô chở nguyên vật liệu và sản phẩm ximăng lưu thông mỗi ngày càng làm cho khu vực này bị ô nhiễm bụi, tiếng ồn một cách nghiêm trọng.

 

Giải quyết tình thế, ông Lanh cho biết, UBND huyện yêu cầu Cty xây bức tường giáp ranh với nhà dân cao lên gấp hai lần; kiểm tra xem công đoạn nào gây tiếng ồn lớn phải được thay thế, sửa chữa; Cty hỗ trợ tiền nước tưới đường chống bụi hằng ngày. Hiện huyện cũng đang thực hiện dự án đường bao để các NM có lối vận chuyển nguyên vật liệu riêng. Tuy nhiên, do còn vướng mắc ở khâu GPMB và tái định cư, nên dự án chưa tiến triển đúng tiến độ.

 

Về lâu dài, huyện kiến nghị thành phố khảo sát, đánh giá lại toàn bộ môi trường khu vực, xem có phải di dân đến nơi khác không. Nhưng đó là một việc làm còn rất xa!    

 

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên