Dàn cảnh mời tham gia tập huấn PCCC

Cập nhật: 26-02-2021 | 08:00:32

Những ngày qua, nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp (DN) phản ánh về việc bị một số đối tượng giả danh Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) mời tham gia lớp tập huấn PCCC, sau đó yêu cầu đóng phí.

Theo phản ánh của anh Lê Anh H., chủ một hộ kinh doanh xe đạp điện trên địa bàn phường An Phú, TP.Thuận An, ngày 25-2, anh H. có nhận được một cuộc điện thoại từ số lạ, người này tự giới thiệu là “Cán bộ Cảnh sát PCCC thuộc Công an TP.Thuận An”. Người này cho biết để bảo đảm cho công tác phòng chống cháy, nổ 6 tháng đầu năm, sắp có đợt tập huấn PCCC nên gọi điện thông báo trước, đề nghị hộ kinh doanh đăng ký trước để tham gia lớp tập huấn. Tuy nhiên, là hộ kinh doanh lâu năm và am hiểu về việc PCCC nên khi nghe đối tượng đưa ra yêu cầu về việc đóng phí thì anh H. đã phản ứng. Ngay sau đó, người đầu dây bên kia không ngần ngại buông ra những lời thách thức, dọa đốt nhà và sẽ gây khó dễ cho gia đình anh H.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều hộ sản xuất kinh doanh, DN trên địa bàn tỉnh trở thành mục tiêu lừa đảo của các đối tượng giả danh Cảnh sát PCCC nói riêng và các đơn vị chức năng nói chung. Đối tượng mà chúng nhắm đến là những cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh nhỏ, DN mới thành lập hoặc các số điện thoại được đưa lên mạng xã hội với mục đích giới thiệu dịch vụ, hàng hóa. Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện thoại cho người đứng đầu cơ sở, DN và không trực tiếp ra mặt, không có công văn, kế hoạch kiểm tra. Khi chủ cơ sở đồng ý tham gia lớp tập huấn, chúng sẽ thu tiền qua đường bưu chính hoặc hình thức chuyển khoản. Sau khi giao dịch thành công, các đối tượng lập tức biến mất, số điện thoại không liên lạc được.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội PCCC&CNCH TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi nhận được khá nhiều phản ánh của người dân trên địa bàn thành phố về vấn đề có người giả danh lực lượng PCCC điện thoại yêu cầu hộ kinh doanh, công ty tham gia các lớp tập huấn. Trước mắt, chúng tôi đã phối hợp với Đài Truyền thanh thành phố xây dựng các bản tin tuyên truyền phát trên hệ thống loa phát thanh nhằm cung cấp kịp thời thông tin cần thiết cho người dân để tránh mắc bẫy của đối tượng lừa đảo”.

Trước tình trạng nêu trên, Công an TP.Thuận An khuyến cáo các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, DN trên địa bàn cần đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tố giác các hành vi mạo danh lừa đảo như trên. Được biết khi có yêu cầu tập huấn hoặc tiến hành kiểm tra đối với các cơ quan, DN, Công an TP.Thuận An sẽ có kế hoạch, quyết định kiểm tra cụ thể bằng văn bản trước khi tổ chức thực hiện; quá trình kiểm tra sẽ có các lực lượng liên quan đi cùng.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên