Đắn đo... chọn trường, chọn ngành!

Cập nhật: 09-03-2011 | 00:00:00

Bước sang tháng 3, các thí sinh (TS) bắt đầu đắn đo khi đứng trước ngưỡng cửa đại học (ĐH). Chọn trường nào, ngành nào để nộp hồ sơ thi tuyển sinh ĐH, cao đẳng (CĐ) là câu hỏi quá khó khăn với TS. Dù các bạn đã dự nhiều buổi tư vấn, hướng nghiệp nhưng xem chừng rất khó vì phần đông các bạn là học sinh (HS) cuối cấp THPT.

Việc chọn trường, chọn ngành của TS nằm trong tình trạng lưỡng lự, có khi chờ đến thời hạn chót mới điền tên trường dự thi và ngành theo học đôi khi ảnh hưởng đến một tương lai đã định sẵn. Tình trạng chạy theo phong trào, theo ngành dễ tìm việc làm sau khi ra trường, theo trường có tỷ lệ “chọi” thấp, hoặc cứ đăng ký thi mà không theo năng lực, nghề yêu thích... vẫn còn khá phổ biến. Đó là chưa kể tới hoàn cảnh của các TS ở vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận thì việc chọn trường, chọn nghề lại càng khó khăn hơn.

Việc sớm định hướng chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực của HS là cơ sở bước đầu, là động lực để giúp các TS chủ động trang bị kiến thức và thi tốt. Áp lực thi đậu vào các trường ĐH, CĐ sau 12 năm đèn sách hoặc niềm tin của phụ huynh đối với con em mình cũng trở thành gánh nặng đối với HS. Cho nên việc tìm hiểu, đánh giá đúng sức học, sở thích ngành nghề của từng HS có hướng chủ động đăng ký dự thi vào trường ĐH nào, ngành nào hoặc chỉ nên thi vào các trường CĐ, dạy nghề là việc làm cần thiết của các trường THPT và của các bậc phụ huynh.

Những năm gần đây, bên cạnh đầy ắp những thông tin về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bình Dương đã tích cực chủ động trong việc định hướng chọn ngành nghề cho HS, nhất là đối với các HS cuối cấp THPT. Các trường ĐH Bình Dương, Thủ Dầu Một cùng với các trường CĐ, các trung tâm dạy nghề... đã liên tục tổ chức những hoạt động giao lưu, định hướng nghề nghiệp, hướng dẫn, tư vấn đăng ký dự thi ĐH, CĐ... nhằm giúp cho HS tìm hiểu sâu hơn, kỹ lưỡng hơn về từng ngành học... Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho HS cuối cấp THPT, trang bị cho TS các hành trang cần thiết khi bước vào mùa tuyển sinh hoặc chọn ngành nghề phù hợp...

Mặc dù hàng năm có những điểm mới về thi tuyển ĐH, CĐ cũng như sự thay đổi về số lượng TS dự thi, nhưng mức điểm trúng tuyển của các trường đều ở những mốc nhất định (không chênh lệch ở mức quá cao, hoặc quá thấp); mức điểm trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng TS chứ không phụ thuộc vào số lượng TS dự thi; các trường ĐH đã có sự phân tầng rõ rệt chất lượng đầu vào trong các năm gần đây. Do đó, một lời khuyên của một chuyên gia đối với TS là hãy quên hệ số “chọi” khi chọn trường, chọn ngành để dự thi. Khi chọn trường dự thi, TS phải căn cứ vào mức điểm trúng tuyển của trường đó và năng lực của bản thân để có hướng chọn lựa đúng. Dựa vào lời khuyên đó, TS sẽ không còn đắn đo khi chọn trường, chọn ngành.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên