Dân HongKong không dám xài túi nylon vì sợ đánh thuế

Cập nhật: 11-07-2010 | 00:00:00

Sau một năm áp dụng chính sách đánh thuế các loại túi nylon, số lượng túi sử dụng ở Hồng Kông đã giảm 90%, góp phần đáng kể vào việc bảo vệ môi trường và cải thiện thói quen cho người dân.

 

Ông Edward Yau, thư ký phụ trách môi trường tại Hồng Kông cho biết: các nhà bán lẻ tại đây chỉ dùng đến 10% số lượng túi nylon trong 12 tháng qua so với tình hình trước khi áp dụng việc đánh thuế. Đây là một dấu hiệu lạc quan cho thấy hiệu quả của chính sách này.

 

Thói quen của người tiêu dùng tại Hồng Kông cũng đã thay đổi đáng kể từ ngày qui định mới tác động vào chính túi tiền của họ. Mọi người bắt đầu dùng túi riêng của mình khi đi mua sắm thay vì dùng các loại túi nylon miễn phí như trước đây.

 

Chính sách đánh thuế túi nylon của Hồng Kông đã gây không ít tranh cãi kể từ khi bắt đầu được đưa vào thực hiện. Theo đó, mỗi túi nylon thông thường phải chịu mức thuế là 0,5 đô la Hồng Kông (tương đương với 1.250 VND).

 

Trước khi bị đánh thuế, trung bình một người Hồng Kông sử dụng khoảng 1200 túi nhựa mỗi năm, nghĩa là khoảng 3 túi/ngày/người. Hơn 30 triệu túi nylon bị vứt đi hàng ngày chiếm khoảng 6% trong số 17.500 tấn rác bị thải ra ở Hồng Kông.

 

Túi nylon là loại rác thải phải mất nhiều năm mới tiêu hủy hoàn toàn và được coi là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh Hồng Kông, nhiều thành phố khác trên thế giới cũng đang bắt đầu áp dụng chính sách tính phí trên loại túi này để hạn chế lượng túi thải ra hàng ngày.

 

(THEO VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên