Dân nghèo hiến đất làm đường

Cập nhật: 08-04-2010 | 00:00:00

Gần 130 hộ dân các tổ 14, 15, thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất ở, vật dụng nhà cửa để mở con đường chính dẫn đến Làng thanh niên lập nghiệp.

 

Hộ nghèo vẫn hiến

 

Đi dọc quốc lộ 14 E (thị trấn Hà Lam) đến địa bàn tổ 14, 15, rẽ vào con đường chính giữa hai tổ đã thấy một khung cảnh khác hẳn. Thay cho con đường nhỏ hẹp, lầy lội trước kia, con đường mới giờ có phần khang trang, đang khẩn trương hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng. 

 

Chị Lê Thị Liên (47 tuổi, người dân tổ 14) cho biết: Trước đây, con đường này rộng chưa đầy 3m nhưng giờ được mở rộng gấp đôi thành 6m rồi. Nền được tôn chắc nên đi lại thuận lợi hơn nhiều. Các hộ dân có nhà mặt đường đều hưởng ứng chủ trương xã hội hóa con đường nên tiến độ triển khai rất nhanh.

 

Chồng mất sớm, chị Liên một mình nuôi hai con ăn học hơn chục năm nay. Gia đình thuộc diện hộ nghèo nhưng khi biết dự án mở đường sẽ chém hết phần sân trước nhà, tính cả chiều sâu, chiều dài của phần diện tích bị ảnh hưởng mất đến gần 100m2, nhưng chị không ngần ngại đăng ký tự nguyện hiến đất mở đường.

  

Con đường mới đi qua tổ 14, 15 (thị trấn Hà Lam) đã hoàn thành giải phóng mặt bằng do các hộ dân đều đăng ký tự nguyện hiến đất 

"Vài tháng trước khi đứa con gái chuẩn bị tốt nghiệp trường CĐ Công nghệ thông tin Đà Nẵng, tôi định bán hết miếng đất này, nghe đâu trả giá được 25 triệu đồng để lo xin việc cho cháu. Nhưng khi biết dự án mở đường, các cán bộ bên tổ và thị trấn xuống họp rồi mọi người bảo nhau hiến đất, tôi cũng sẵn lòng đăng ký” - chị Liên bộc bạch.

 

Cạnh nhà chị Liên, gia đình ông Lâm Thanh (60 tuổi, tổ 14) cũng thuộc diện khó khăn, nhà thuần nông nhưng khi biết chủ trương, ông cùng một số hộ dân trong tổ tiên phong trong việc đăng ký hiến đất mở đường với tổng số diện tích lên đến 30 - 40m2.

 

Ông Thanh nói: "Đường mở thì người dân trên địa bàn là những người hưởng lợi đầu tiên nên mình hiến chút ít có là bao. Chỉ mong con đường sớm hoàn thành".

 

Không riêng các hộ chị Liên, ông Thanh, hơn 100 trường hợp khác trên địa bàn các tổ 14, 15 khi biết chủ trương mở đường đã hăng hái đăng ký hiến đất.

 

Theo ông Phan Phước Tường - Tổ trưởng tổ 14: Chỉ tính riêng trên địa bàn tổ có 24 hộ hiến đất nền, vật dụng kiến trúc và 53 hộ hiến diện tích đất sản xuất nông nghiệp… tính tổng giá trị tại thời điểm lên đến gần 1,1 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn hộ dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhưng không ngần ngại đăng ký.

 

Mong sớm hết cảnh mưa lầy, nắng bụi

 

Ông Trần Trung Sanh - Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam cho biết: Tuyến đường giao thông nối từ quốc lộ 14 E đến Làng thanh niên lập nghiệp (thị trấn Hà Lam) đã có từ lâu, nhưng trước đây chỉ là con đường tạm. Vào mỗi mùa mưa, cảnh ngập úng thường xuyên xảy ra, đường lầy lội nên rất khó khăn trong việc đi lại của người dân, đặc biệt, ngay mùa nắng, hàng trăm hộ thường xuyên gánh chịu cảnh bụi bặm…

 

Hàng năm ngân sách địa phương bỏ ra trên 30 triệu đồng để tu sửa nhưng vẫn không hiệu quả. Thị trấn đã nhiều lần kiến nghị với các ngành chức năng, tuy nhiên do kinh phí còn khó khăn, hạn hẹp nên chưa thể mở đường.

 

Vào đầu năm 2010, tỉnh Quảng Nam quyết định phê duyệt và triển khai xây dựng dự án nâng cấp tuyến đường này với chiều dài 2.700m được rải nhựa và mặt đường rộng 3,5m. Chưa tính tiền giải phóng mặt bằng nhưng tổng kinh phí lên đến 3,4 tỷ đồng. Vì thế ngành chức năng chủ trương xã hội hóa, nhà nước và nhân dân cùng làm.

 

Sau 2 - 3 lần xuống họp bàn với các tổ dân phố, mọi người dân đều tự nguyện hiến đất, cây cối vật kiến trúc. “Hộ hiến nhiều nhất có giá trị trên 25 triệu đồng, ít nhất là 5 triệu đồng nên việc triển khai thi công thuận lợi. Hiện đang hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng” - ông Sanh cho biết thêm.

 

Theo chị Liên, bao năm nay người dân sống trong cảnh mưa lầy, nắng bụi chỉ mong sớm có một con đường khang trang hơn để phát triển buôn bán, kinh tế xã hội. Có đường cuộc sống người dân sẽ sớm đổi thay hơn nên mong sao dự án sớm hoàn thành.

 

Đà Nẵng: Hộ dân hiến đất mở đường được tuyên dương, khen thưởng

 

Gần 240 hộ dân và 7 tổ dân phố của phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) vừa được UBND TP Đà Nẵng tuyên dương, khen thưởng vì tự nguyện hiến đất để mở rộng, nâng cấp đường Phạm Như Xương.

 

Dự án đường Phạm Như Xương có bề rộng 10,5m, dài gần 2km với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng được triển khai theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", chuẩn bị hoàn thành vào dịp lễ 30- 4 tới.

 

Ông Phạm Văn Trường - Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết: Gần 240 hộ dân tự nguyện hiến đất đai, vật dụng kiến trúc lên đến hơn 7.000m2 với tổng giá trị (theo giá hiện hành) khoảng 10 tỷ đồng đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và giảm bớt khó khăn của địa phương trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn.

(THEO TIỀN PHONG)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên