“Dân vận khéo” ngày càng đi vào chiều sâu

Cập nhật: 04-11-2019 | 08:37:59

Trong 10 năm qua, việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh đã được gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động (CVĐ). Chính vì vậy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

 

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác dân vận. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 

Lan tỏa trên mọi lĩnh vực

Là địa phương mới được thành lập nhưng chỉ 3 năm sau, năm 2017, 10/10 xã của huyện Bắc Tân Uyên được công nhận là xã nông thôn mới (NTM). Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2018, vốn huy động từ nhân dân và từ các doanh nghiệp cho chương trình xây dựng NTM của huyện là trên 60 tỷ đồng. Góp phần vào kết quả trên của huyện có vai trò quan trọng của phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Ông Huỳnh Văn Thọ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bắc Tân Uyên, cho biết chính quyền cùng cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đã chung tay, góp sức thực hiện chương trình xây dựng NTM, mang lại nhiều kết quả quan trọng. Bộ mặt nông thôn được đổi mới, đời sống nhân dân được nâng lên. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn phát triển nhanh, nổi bật nhất là hệ thống giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở, điện… đã tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn của huyện.

Những kết quả từ công tác dân vận (CTDV) trong xây dựng NTM chỉ là một trong rất nhiều nội dung trong phong trào “Dân vận khéo” của tỉnh. Bởi phong trào được triển khai trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội như giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng hiệu quả sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ”, “Nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ để hội nhập kinh tế quốc tế”...

Đặc biệt, Bình Dương là tỉnh khởi đầu khá sớm về xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn với phong trào thi đua “Xây dựng giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị”. Phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM” từ năm 2010 đến nay đã và đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. Từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đến cuối năm 2018, 46/46 xã xây dựng NTM của tỉnh, 5/8 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM.

Ông Lâm Văn Hòa, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được phát động với việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, có nội dung khá toàn diện, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, ổn định và cải thiện đời sống người lao động, vừa chú trọng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vừa đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, vừa xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. “Dân vận khéo” được cụ thể hóa qua các phong trào “Hội thi sáng tạo kỹ thuật và phát huy sáng kiến” do sở Khoa học - Công nghệ phát động; “Lao động giỏi,lao động sáng tạo” của Liên đoàn Lao động tỉnh; “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” của ngành cao su; “Nông dân sản xuất và kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội LHPN; “Thanh niên lập thân lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Chiến dịch mùa hè tình nguyện” của Tỉnh đoàn; CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của MTTQ Việt Nam tỉnh; phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ” của lực lượng công an...

Nhiều điển hình, mô hình thiết thực

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện sâu rộng phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu, mô hình hiệu quả. Trong 10 năm qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để triển khai hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng ở cơ sở. Đặc biệt, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp xây dựng cụ thể hóa các tiêu chí thi đua, khen thưởng thành các bảng biểu mẫu theo từng lĩnh vực, loại hình cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng và tình hình thực tế của địa phương, tạo cơ chế chính sách khuyến khích các tập thể, cá nhân trong tham gia đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước.

Từ năm 2009 đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã trình Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ban Dân vận Trung ương và UBND tỉnh khen thưởng, tôn vinh đối với 167 tập thể và 206 cá nhân đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, góp phần đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” luôn được các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng, duy trì, hoàn thiện và nhân rộng. Sau 10 năm (2009-2019), đến nay, phong trào đã được nâng lên thành giải thưởng “Dân vận khéo”. Kết quả trên phần nào cho thấy được chất lượng, hiệu quả của việc thi đua “Dân vận khéo” và cùng với sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ những người làm CTDV.

“Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong 10 năm qua đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể trong sạch vững mạnh; chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; xây dựng tình làng, nghĩa xóm, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giữ gìn ổn định trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh trong tỉnh”, ông Lâm Văn Hòa, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết thêm.

Giai đoạn 2009-2015, tỉnh đã xây dựng được 7.631 mô hình “Dân vận khéo”; giai đoạn 2016-2018 xây dựng được 1.377 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; tổ chức tuyên dương khen thưởng cho 165 tập thể và 203 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”; 3 tập thể và 45 cá nhân đạt giải cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” năm 2018, 2019. Cấp huyện có 794 điển hình tập thể, 1.379 điển hình cá nhân và hàng ngàn điển hình cấp cơ sở đã được tuyên dương khen thưởng.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên