Đảng bộ huyện Dĩ An: Chăm lo công tác xây dựng cơ sở Đảng

Cập nhật: 03-06-2010 | 00:00:00

Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Dĩ An luôn chú trọng chăm lo công tác cán bộ (CB) và xây dựng các cơ sở Đảng ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần lãnh đạo địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Dĩ An, nhiều KDC văn minh, hiện đại đang hình thànhLàm tốt công tác tư tưởng

Công tác tư tưởng luôn là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với đảng viên (ĐV) và CB, vì thế trong những năm qua Huyện ủy Dĩ An đã rất tích cực trong việc tổ chức học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết được quan tâm chỉ đạo theo tinh thần đổi mới, có chất lượng. Công tác tuyên giáo cơ sở được quan tâm, củng cố, kiện toàn, chất lượng hoạt động nâng lên. Hàng năm tổ chức các hội thi báo cáo viên giỏi, tuyên truyền miệng, thi viết, thi cảm nhận tìm hiểu các nội dung phục vụ cho các chủ đề của công tác tuyên truyền đưa tư tưởng đi vào chiều sâu. Hàng quý đều duy trì việc tổ chức nói chuyện thời sự, học tập chuyên đề cho CB ĐV, tổ chức bồi dưỡng thông tin lý luận và nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên - tuyên truyền viên nhằm nâng cao nhận thức về tình hình nhiệm vụ, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, giữ gìn và tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng trong Đảng bộ. Tình hình tư tưởng CB ĐV vững vàng, ổn định bản lĩnh chính trị, không dao động trước những biến động phức tạp, tin tưởng vào đường lối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Song song đó, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng được Huyện ủy quan tâm lãnh đạo thực hiện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các nội dung, chủ đề cuộc vận động trong toàn Đảng bộ. Hàng năm, huyện, xã và thị trấn đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, học tập đầy đủ các chủ đề theo quy định cho CB ĐV, cán bộ công chức từ cấp huyện đến cán bộ đoàn thể khu phố, ấp với tỷ lệ khá cao (trên 90%). Sau học tập CB ĐV, cán bộ công chức đều viết bài thu hoạch và đăng ký rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác. Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã xây dựng xong chuẩn mực đạo đức theo quy định của Huyện ủy Dĩ An về chuẩn mực đạo đức cho CB ĐV. Các chi bộ đã đưa nội dung thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác vào nội dung sinh hoạt hàng tháng để nhắc nhở kiểm tra thực hiện. Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ cơ sở đến huyện cũng đã được tổ chức thành công với nhiều đối tượng tham gia. Có hơn 1.000 bài viết tham gia cuộc thi về những tập thể, cá nhân điển hình thực hiện làm theo tấm gương đạo đức của Bác sau khi được huyện phát động. Qua đó, đã lựa chọn và biểu dương được 27 tập thể cùng 127 cá nhân tiêu biểu. Hầu hết CB ĐV, công chức và nhân dân đều nhận thức được yêu cầu của cuộc vận động, hiểu về tư tưởng, về đạo đức của Bác, từ đó có sự rèn luyện đạo đức, tác phong, tinh thần trách nhiệm trong công tác.

Chăm lo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng

Hàng năm, Huyện ủy Dĩ An đều có nghị quyết, chương trình kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo các Chi, Đảng bộ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ CB ĐV; kiểm điểm phân tích chất lượng ĐV, đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ nội bộ giữa Ban Tổ chức với các cơ quan có liên quan, qua đó công tác CB và kết nạp ĐV mới được đạt hiệu quả cao. Đồng thời, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ huyện và xã, thị trấn hàng năm theo phân cấp, trọng tâm là quy hoạch nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015. Để công tác tổ chức CB đi vào nề nếp, trong thời gian qua, Huyện ủy Dĩ An đã xây dựng kế hoạch luân chuyển CB; ban hành quy định về phân cấp quản lý CB; quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CB lãnh đạo quản lý và giới thiệu ứng cử. Trong nhiệm kỳ 2006-2010, huyện đã luân chuyển, điều động 16 CB, tuyển dụng mới và tiếp nhận CB chuyển công tác tại huyện là 12 CB... Số CB được luân chuyển, bổ nhiệm đều thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần ý thức trách nhiệm trong công tác, hoàn thành tốt vai trò của mình trong thực thi nhiệm vụ mới.

Tính đến thời điểm 15-3-2010 Đảng bộ Dĩ An có 46 tổ chức cơ sở Đảng gồm: 10 Đảng bộ (với 1 Đảng bộ bộ phận và 107 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở) và 36 chi bộ cơ sở, so với đầu nhiệm kỳ tăng 10 cơ sở Đảng. Trong nhiệm kỳ, kết nạp được 513 ĐV mới, đạt 104,69% vượt so chỉ tiêu tỉnh giao, hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Huyện Đảng bộ đề ra (tăng từ 6 - 7% mỗi năm). Tổng số ĐV toàn huyện hiện có 2.273 đồng chí (thời điểm 15-3-2010), tăng 868 đồng chí so với đầu nhiệm kỳ. Công tác đào tạo CB được quan tâm, trong 5 năm qua đã chọn cử 386 lượt CB dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý Nhà nước, tạo nguồn, kiến thức quốc phòng, tin học, ngoại ngữ... Phối hợp trường Chính trị tỉnh mở 1 lớp trung cấp chính trị với sự tham dự của 70 CB, góp phần chuẩn hóa đội ngũ CB của huyện. Công tác chính sách đối với CB cũng được Huyện ủy quan tâm thực hiện kịp thời, đúng quy định. Tính đến thời điểm cuối năm 2009, toàn huyện có 227 CB trung cao đã được cấp thẻ khám bệnh, 410 ĐV được tặng huy hiệu Đảng, nâng tổng số ĐV được tặng huy hiệu Đảng lên 529 đồng chí. Nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, huyện Dĩ An đã thực hiện xong việc thí điểm nhất thể hóa Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Bình Thắng, tổ chức thí điểm Đại hội Đại biểu Đảng bộ bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy đối với thị trấn Dĩ An. Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ ở Dĩ An ngày càng tăng, đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết, không có tổ chức Đảng yếu kém. Trong nhiệm kỳ, có nhiều lượt ĐV, tổ chức cơ sở Đảng được huyện, tỉnh khen thưởng.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên