Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh:Đổi mới phương thức công tác dân vận trong nhiệm kỳ mới

Cập nhật: 11-10-2010 | 00:00:00

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ khối đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm khá tốt công tác dân vận (CTDV). Song cũng còn tồn tại những hạn chế, yếu kém, đòi hỏi trong nhiệm kỳ mới các cơ quan, đơn vị cần phải tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong thực hiện CTDV.

Qua CTDV, việc thực hiện Chỉ thị 30/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” ở các cơ quan đơn vị trực thuộc Đảng bộ khối đã đạt những kết quả rõ nét. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã xác định rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc thể hiện trọng trách, nhiệm vụ của người đứng đầu trong quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan.

 

Đổi mới phương thức làm công tác dân vận nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn

Ở một số đơn vị như: Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, BHXH, Cục Thuế, Cục Thống kê... đã quy định thời gian mỗi quý dành một buổi để tiếp nhận những phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ công chức (CBCC) nhằm kịp thời động viên, khuyến khích, giải tỏa những thắc mắc và tạo sự đồng thuận giữa cấp trên với cấp dưới, giữa nhân viên và lãnh đạo cơ quan. Có thể nói đây là một trong những cách làm hay trong việc phát huy tính dân chủ, huy động những sáng kiến, sáng tạo của CBCC, đảng viên và quần chúng tham gia đóng góp xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa. Bên cạnh đó, những việc CBCC phải được biết cũng được cơ quan, đơn vị công khai, minh bạch như: Chế độ khoán và sử dụng kinh phí, nâng lương, thi đua khen thưởng... Những việc CBCC được tham gia ý kiến, thủ trưởng quyết định cũng được đề cao và những việc công chức tham gia giám sát, kiểm tra theo quy chế dân chủ (QCDC) và các quy chế cũng đã được thể hiện tốt trong các hoạt động của cơ quan.

Tuy nhiên, việc thực hiện CTDV ở Đảng bộ khối cũng còn tồn tại những hạn chế, yếu kém. CTDV chính quyền trong thời gian gần đây mới được quan tâm, nhưng ở một số nơi còn xem nhẹ, hoạt động còn mang nặng tính hình thức. Một số cấp ủy, thủ trưởng cơ quan đơn vị, một bộ phận CBCC chưa nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí tầm quan trọng của việc mở rộng dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của CBCC. Vì vậy việc phát huy dân chủ, phát huy quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của tập thể và cá nhân còn nhiều hạn chế. Một số cơ quan đơn vị, quy chế đề ra có những nội dung không phù hợp với thực tế hiện nay nhưng không kịp thời điều chỉnh, sửa đổi nội dung quy định, chưa thể hiện trách nhiệm, quyền hạn, quyền lợi và nghĩa vụ của tập thể, cá nhân, chưa thực sự phát huy quyền làm chủ của CBCC.

Để làm tốt CTDV, Nghị quyết Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh lần thứ V đề ra trong nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ khối sẽ tập trung lãnh đạo tổ chức, nghiên cứu cải tiến nội dung và phương thức CTDV cho phù hợp với từng cơ sở, phù hợp với từng thời điểm và từng giai đoạn phát triển của xã hội. Thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, động viên quần chúng vào tổ chức, phát huy tinh thần làm chủ tập thể, tính năng động sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Tiếp tục củng cố và giữ vững mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền và các đoàn thể. Định kỳ, cấp ủy Đảng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa cấp ủy với lãnh đạo chính quyền và BCH các đoàn thể quần chúng để lắng nghe kịp thời ý kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng của quần chúng. Song song đó, việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở theo Chỉ thị 30 và Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ, thực hiện tốt việc công khai hóa, minh bạch hóa mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và quần chúng, đoàn kết nội bộ; đồng thời cũng là một biện pháp để phòng chống tham nhũng, lãng phí.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên