Đảng bộ Khối Các Cơ quan tỉnh: Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

Cập nhật: 12-06-2018 | 07:54:59

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/ TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, từng tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ khối Các cơ quan (ĐBKCCQ) tỉnh đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 Đồng chí Lê Văn Rum, Bí thư ĐUKCCQ tỉnh trao giấy khen cho tập thể, cá nhân đạt thành tích tốt trong thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW

Phát triển mạnh về số lượng và chất lượng

Đồng chí Lê Văn Rum, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan (ĐUKCCQ) tỉnh cho biết, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW và Chương trình hành động số 68-CTr/TU ngày 21-5-2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, công tác xây dựng Đảng tại ĐBKCCQ tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Số lượng đảng viên tăng nhanh, hệ thống tổ chức cơ sở Đảng được kiện toàn, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng không ngừng được nâng lên. Nếu như trước khi có Nghị quyết số 22-NQ/TW, Đảng bộ khối Cơ quan dân chính Đảng, nay là ĐBKCCQ tỉnh có 54 cơ sở Đảng với 2.469 đảng viên thì đến cuối tháng 12-2017, số lượng tổ chức Đảng đã tăng lên 63 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc (26 chi bộ cơ sở và 37 Đảng bộ cơ sở) với 4.177 đảng viên. Đặc biệt, đội ngũ đảng viên là cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo, quản lý đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

Trong quá trình triển khai Nghị quyết số 22-NQ/TW và Chương trình hành động của Tỉnh ủy “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, ĐUKCCQ tỉnh đã kịp thời xây dựng chương trình và kế hoạch cụ thể, quán triệt tinh thần Nghị quyết số 22-NQ/TW và Chương trình hành động của Tỉnh ủy đến cấp ủy các chi, Đảng bộ trực thuộc. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát gắn với thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thể hiện sự gương mẫu trong hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn.

Đặc biệt, Ban Thường vụ ĐUKCCQ tỉnh luôn chú trọng công tác tạo nguồn quy hoạch cán bộ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên được quy hoạch và được cấp ủy xây dựng bảo đảm tính kế thừa, chuyển tiếp liên tục, được đào tạo cơ bản đáp ứng cơ cấu ngành, phù hợp với vị trí công tác. Cán bộ, đảng viên nguồn được đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, tạo thuận lợi cho công tác bổ nhiệm, bố trí nhiệm vụ sau đào tạo. ĐUKCCQ tỉnh cũng đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên quy hoạch cấp ủy tại các cơ quan, đơn vị đảm nhận các chức danh lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị, đáp ứng về chuyên môn nghiệp vụ, nhất là trình độ năng lực thực tiễn, đạo đức cách mạng, bảo đảm về số lượng và cơ cấu, góp phần đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa của tỉnh.

Những bài học kinh nghiệm

Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ĐBKCCQ tỉnh đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo đồng chí Lê Văn Rum, trước hết đó là cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Mỗi chi bộ đều phải giữ nề nếp sinh hoạt, xác định rõ nội dung sinh hoạt hàng tháng một cách thiết thực, cụ thể. Từng chi bộ phải có kế hoạch cụ thể về nội dung, thời gian, địa điểm sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy phải gương mẫu tham gia sinh hoạt đều đặn và đề ra những biện pháp kiểm tra, giám sát, đánh giá rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn; trong đó kịp thời biểu dương và phê bình, uốn nắn những cán bộ, đảng viên chưa thực hiện tốt các nội dung sinh hoạt, chưa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Đồng chí Lê Văn Rum cho rằng, việc đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở đối với các chi bộ trực thuộc trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch của ĐBKCCQ tỉnh gắn với nhiệm vụ chuyên môn tại chi, Đảng bộ cơ sở là rất quan trọng. Cấp ủy nào quan tâm tốt việc tổ chức chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chuyên môn tại cơ sở thì nơi đó đạt chất lượng cao trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đơn cử như tại Đảng bộ Hải quan Bình Dương đã linh hoạt triển khai việc học tập và làm theo Bác gắn với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, vừa đáp ứng nhiệm vụ chính trị, vừa đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn.

Những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW tại ĐBKCCQ tỉnh còn thể hiện ở sự đoàn kết, nhất trí cao từ Ban Thường vụ ĐUK đến cấp ủy trực thuộc. Trong đó, phải kể đến vai trò quan trọng của các đồng chí cấp ủy cơ sở là trung tâm hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong việc chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Bởi khi các ủy viên cấp ủy quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đây chính là giải pháp để đổi mới phương thức lãnh đạo nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn tại từng cơ quan, đơn vị.

HỒ VĂN 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên