Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh: Nhiều giải pháp phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Cập nhật: 02-02-2018 | 08:14:33

Thực hiện Chương trình 16-Ctr/TU về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (DNNKVNN), Đảng bộ khối Doanh nghiệp (ĐBKDN) tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp với những cách làm hay, nhờ đó đã đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển Đảng, thành lập tổ chức Đảng trong DNNKVNN.

Cụ thể từ tháng 6-2010 đến nay, ĐBKDN tỉnh đã kết nạp được 287 đảng viên, trong đó có 52 đảng viên trong DNNKVNN. ĐBKDN tỉnh hiện có 73 chi, Đảng bộ cơ sở và 174 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với 3.611 đảng viên, trong đó có 41 tổ chức Đảng trong DNNKVNN.

 Ban Thường vụ ĐUKDN tỉnh trao quyết định thành lập Đảng bộ KCN Sóng Thần. Ảnh: T.T

Chúng tôi có dịp trao đổi với ông Đỗ Xuân Hoàng, đảng viên Chi bộ 2, Đảng bộ Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần. Ông cho biết, được đứng vào hàng ngũ của Đảng là vinh dự lớn. Vì vậy, bản thân ông sẽ không ngừng, phấn đấu rèn luyện để luôn xứng đáng là người đảng viên gương mẫu, đóng góp sức mình thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của chi bộ, góp phần xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh. Ông Hoàng Minh Hảo, Bí thư Chi bộ 2, Đảng bộ KCN Sóng Thần cho biết, để tạo nguồn phát triển đảng viên, cấp ủy chi bộ đã làm chặt chẽ từ khâu đánh giá, lựa chọn những quần chúng tiêu biểu cử đi học lớp cảm tình Đảng. Sau thời gian học, chi bộ tạo môi trường tốt để đảng viên phấn đấu; đồng thời phân công các đảng viên có kinh nghiệm theo dõi, giúp đỡ để quần chúng ưu tú giác ngộ lý tưởng, tự giác phấn đấu, rèn luyện để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Song song với công tác phát triển đảng viên, việc thành lập tổ chức Đảng cũng được Đảng ủy khối quan tâm. Hiện ĐBKDN tỉnh đã thành lập được 3 Đảng bộ trong KCN với 21 chi bộ trực thuộc. Theo đánh giá, việc thành lập Đảng bộ trong các KCN cơ bản đã tạo nền tảng cho công tác phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại các DNNKVNN trong KCN khi đủ điều kiện. Hiện nay, các Đảng bộ trong KCN đã từng bước hoạt động ổn định, nâng dần về chất lượng và khẳng định hơn vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong KCN.

Ông Huỳnh Tân Định, Bí thư ĐUKDN tỉnh cho biết, phương châm đề ra để thực hiện tốt Chương trình 16- CTr/TU là “dễ trước, khó sau, doanh nghiệp trong nước trước, doanh nghiệp ngoài nước sau”. Theo đó, Ban chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, đoàn thể đã thực hiện việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tổ chức cơ sở Đảng trong việc tiếp cận chủ doanh nghiệp và người lao động; nắm số lượng đảng viên đang làm việc tại đây để tiếp cận, vận động, hướng dẫn thủ tục cho đảng viên chuyển sinh hoạt Đảng về sinh hoạt tại các chi, Đảng bộ được chỉ định thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, giao trách nhiệm cho Ban tổ chức Đảng ủy khối giúp các cơ sở Đảng trong DNNKVNN tiến hành thẩm tra, xác minh lý lịch người xin vào Đảng, để khi đủ điều kiện báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy khối xem xét ra quyết định kết nạp đảng viên và thành lập tổ chức Đảng. Đối với những chi bộ mới thành lập; phân công cán bộ chuyên trách cùng xuống dự sinh hoạt để hướng dẫn công tác Đảng trong giai đoạn đầu.

Tuy còn rất nhiều khó khăn, nhưng với nhiều giải pháp đồng bộ, ĐBKDN tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu trong thực hiện Chương trình 16-Ctr/TU, phát huy kết quả này, ĐBKDN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ, tác dụng và lợi ích thiết thực của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; giúp cho chủ doanh nghiệp và người lao động nhận thức được việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp sẽ góp phần tạo sự đoàn kết, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực, đình lãn công, cùng chủ doanh nghiệp chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên