Đảng bộ xã An Điền: Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Cập nhật: 15-11-2019 | 08:24:20

Những năm qua, Đảng bộ xã An Điền luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng và xác định xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Đây là yếu tố quan trọng để An Điền hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới và phát triển.

 Đội ngũ cán bộ, đảng viên tại xã An Điền luôn phát huy vai trò nêu gương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận “một cửa” xã An Điền tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã An Điền chia sẻ: “Để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Đảng ủy xã đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý và rèn luyện đảng viên; kiện toàn hệ thống tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đạo đức, kỷ luật và năng lực thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ người lãnh đạo, người đi tiên phong trong mọi lĩnh vực”.

Thực hiện công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ An Điền đã thường xuyên quán triệt nghị quyết của các cấp ủy tới các chi bộ, đến mỗi đảng viên; đồng thời xây dựng quy chế hoạt động, duy trì chế độ sinh hoạt có hiệu quả. Hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, Đảng ủy xã đều tổ chức giao ban với các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ nhằm chỉ ra những thiếu sót, hạn chế để kịp thời chấn chỉnh. Các cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách từng hộ gia đình để làm cầu nối triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu của mình trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong mỗi cán bộ, đảng viên, tăng thêm sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng và toàn dân.

Một trong những kinh nghiệm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh ở An Điền được đồng chí Bí thư Đảng ủy xã rút ra, đó là việc ban hành các nghị quyết của Đảng bộ phải sát với tình hình thực tế và có tính khả thi cao, điển hình như trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, năm 2012, xã An Điền tiến hành triển khai xây dựng NTM khi mới đạt 4/19 tiêu chí. Trong khi đó, xã có xuất phát điểm còn thấp, tình hình phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn. Thực hiện chủ trương này, không chỉ người dân băn khoăn mà ngay cả lãnh đạo xã lúc bấy giờ cũng thấy lo lắng. “Chúng tôi xác định, phải hướng mạnh hoạt động về cơ sở. Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã nhiều lần cùng làm việc với chi ủy, trưởng ấp và thay phiên nhau cùng dự họp xóm với nhân dân để nghe ý kiến phản ánh của dân”, ông Thanh nói.

Và, xã An Điền đã bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM với phương châm “xây dựng NTM để hướng đến việc nâng cao chất lượng đời sống nông dân, hợp lòng dân ắt sẽ thành công”. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, UBND xã tập trung triển khai thực hiện và làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng để cán bộ, đảng viên và nhân dân “thông suốt về tư tưởng”, chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện, vai trò chủ thể của người dân được đề cao, lợi ích của nhân dân được coi trọng. Từ đó, nhân dân tự giác tham gia, tích cực đóng góp xây dựng NTM.

Qua 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, cùng với sự quyết tâm nỗ lực, sự phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến cuối năm 2016, xã An Điền đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM với những kết quả nổi bật như: Hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp, mở rộng, sửa chữa 40 tuyến đường, với chiều dài là 25,6km; mở rộng 16/40 tuyến đường giao thông nông thôn; đồng thời vận động nhân dân góp vốn tự làm 6 tuyến đường bê tông xi măng với tổng chiều dài gần 600m, đã đáp ứng nhu cầu đi lại và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân. Trường tiểu học, mẫu giáo, Trạm Y tế và Trung tâm Hành chính xã được đầu tư xây dựng khang trang, chất lượng giáo dục ngày càng nâng lên, phổ cập giáo dục được duy trì, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng; thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/năm... đã hoàn thành 19/19 tiêu chí

Trong sinh hoạt, Đảng bộ xã An Điền luôn chú trọng việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Mọi cán bộ, đảng viên được quyền bàn bạc, tham gia quyết định công việc của Đảng, quyền thông tin, tranh luận và khi đã ban hành nghị quyết, mọi đảng viên và tổ chức Đảng luôn “nói và làm theo nghị quyết”. Cán bộ lãnh đạo xã quan tâm lắng nghe ý kiến của cấp dưới, của đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc giải quyết công việc. Bên cạnh đó, việc phân loại cán bộ, đảng viên cũng được Đảng bộ thực hiện một cách nghiêm túc dựa trên sự đánh giá của chi bộ và ý kiến nhận xét của nhân dân, kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.

Với những kinh nghiệm thực tế trong xây dưng Đảng bộ trong sach vững mạnh đã giúp xã An Điền ngày càng phát triển. Đời sống người dân không ngừng tăng lên, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết
Tags
An Điền

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên