Đảng Bộ xã Thuận Giao (Thuận An): Phấn đấu đưa địa phương trở thành đô thị loại IV

Cập nhật: 18-06-2010 | 00:00:00

Trong nhiệm kỳ qua, công nghiệp Thuận Giao đã phát triển vượt bậcĐảng bộ xã Thuận Giao vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ XI nhiệm kỳ 2010-2015. Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thuận Giao đã đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong cách làm, đoàn kết, nhất trí trong chỉ đạo, điều hành nên đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ trước đề ra.

Tính đến nay, ngoài 2 KCN Việt Hương và VSIP 1, trên địa bàn xã còn có đến 273 doanh nghiệp (DN) nằm ngoài KCN, tăng 107 DN so với đầu nhiệm kỳ X. Các DN sản xuất nhiều ngành hàng như: Sản xuất gỗ xuất khẩu, giày da, may mặc. Trong đó, nhiều DN đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhờ quy mô DN ngày càng được mở rộng, ăn nên làm ra nên đã góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 74,5% tỷ trọng của xã.

Song song với việc công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh, thương mại - dịch vụ ở Thuận Giao cũng được xem là bước đột phá với nhiều ngành nghề kinh doanh phong phú, đa dạng, tập trung chủ yếu ở các trục giao thông chính gần KCN, khu dân cư. Cụ thể, tính đến nay, toàn xã có 4 chợ, 1 siêu thị, 1 nhà sách và 3.615 hộ kinh doanh các ngành nghề, tăng 2.566 hộ so với đầu nhiệm kỳ. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có đến 1.039 cơ sở nhà trọ (tăng 308 cơ sở so với đầu nhiệm kỳ), giải quyết chỗ ở cho gần 70.000 lao động. Các ngành hàng phát triển mạnh ở xã là kinh doanh ô tô, xe máy, lương thực thực phẩm. Nhờ hệ thống thương mại - dịch vụ đa dạng nên đã góp phần đưa giá trị lĩnh vực này chiếm 25% tỷ trọng của xã, tăng 2% so với nghị quyết đề ra. Còn lại, nông nghiệp chiếm 0,5% tỷ trọng.

Trong thời gian qua, Đảng bộ xã Thuận Giao còn quan tâm chỉ đạo đầu tư đúng mức các lĩnh vực văn hóa - thông tin, thể dục - thể thao và truyền thanh, phục vụ tốt cho nhu cầu trong nhân dân. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân đã được Đảng bộ xã quan tâm chỉ đạo đầu tư ngày càng bài bản và đạt chất lượng cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong nhân dân. Bên cạnh đó, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo huy động các nguồn vốn quốc gia, vốn xóa đói giảm nghèo, vốn tín dụng để giải quyết cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh, góp phần nâng cao cuộc sống của hộ nghèo, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên khá giả...

Ông Bùi Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Giao nhiệm kỳ 2010-2015, cho biết, Thuận Giao có nhiều thuận lợi như: Tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định, hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng do tỉnh và huyện đầu tư, Đảng bộ đoàn kết, nhân dân đồng thuận. Với những lợi thế đó, Đảng bộ xã Thuận Giao nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra mục tiêu chung là tập trung thực hiện để đưa Thuận Giao trở thành đô thị loại IV như quy hoạch của huyện; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2010-2015, cơ cấu kinh tế tương ứng là công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (73%) - thương mại, dịch vụ (26,8%) - nông nghiệp (0,2%) theo hướng ổn định, bền vững. Tổng thu ngân sách tăng bình quân hàng năm 10 - 15%, tổng chi ngân sách tăng bình quân hàng năm 10 - 12%, cơ bản xóa hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh; tiếp tục đầu tư các tuyến đường giao thông nông thôn còn lại, bảo đảm cuối nhiệm kỳ 100% đường GTNT được nâng cấp, nhựa hóa...

Để đạt được những mục tiêu nghị quyết Đảng ủy xã đề ra, ông Bùi Văn Hiệp, cho rằng: “Trong thời gian tới, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thuận Giao sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giữ vững truyền thống đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong toàn hệ thống chính trị. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao vai trò điều hành, quản lý của chính quyền, hiệu quả hoạt động của mặt trận và đoàn thể, cũng như tranh thủ sự đồng thuận của các nhà đầu tư và toàn thể nhân dân. Trong từng giải pháp thực hiện, Đảng bộ luôn đề cao vai trò tập thể, đồng tâm hiệp lực cả hệ thống chính trị. Trong đó, phát huy tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh tốc độ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ để xây dựng xã trở thành đô thị loại IV văn minh, hiện đại”.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên