Đăng ký dự thi ĐH,CĐ năm 2011: Khối C heo hút

Cập nhật: 14-04-2011 | 00:00:00

Hôm nay (14-4), là hạn cuối cùng thu hồ sơ của thí sinh tại các trường trung học phổ thông và các sở giáo dục và đào tạo. Theo ghi nhận từ các điểm thi, lượng hồ sơ dự thi khối A vào các ngành kinh tế chiếm khoảng 70% tổng số hồ sơ dự thi trong khi khối C chỉ lèo lèo vài bộ.

 

Khối C “rớt” thảm

 

Trong tổng số hơn 2.200 hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng của học sinh trường Trung học phổ thông Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thì có tới gần 1.100 bộ đăng ký dự thi khối A. Đứng cạnh đó là con số cực kỳ khiêm tốn của khối C, chỉ vẻn vẹn có... 3 bộ hồ sơ.

 

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Quang Bình, khối C đang có xu hướng ngày càng "rớt giá." Năm ngoái, toàn trường có 42 bộ hồ sơ của thí sinh dự thi vào khối này, nhưng năm nay chỉ còn 3.

 

 Thí sinh làm thủ tục đăng ký hồ sơ dự thi tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Hoàn Kiếm,Hà Nội.  Tại điểm thu hồ sơ của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, tình hình còn thê thảm hơn khi trong số 250 hồ sơ thu được, không có một bộ nào dành cho khối C. Theo ông Vũ Mạnh Khiêm, cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ của thí sinh thì trên 70% các em đăng ký thi khối A, tập trung vào các trường nhóm ngành kinh tế như Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại… Lượng hồ sơ dự thi vào khối ngành kỹ thuật rất ít, các ngành xã hội còn ít hơn nữa.

 

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Từ Liêm cũng chỉ nhận được lác đác vài bộ hồ sơ dự thi vào trường Đại học Sư phạm và Đại học Bách khoa Hà Nội. Chủ yếu thí sinh “gửi gắm” vào Đại học Công nghiệp và Đại học Thương mại.

 

Tại các trường Trung học phổ thông Minh Khai, huyện Quốc Oai, Hà Nội, trường Trung học phổ thông Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội, tình hình cũng tương tự.

 

Ở phía Nam, theo ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tư vấn tuyển sinh, Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP.HCM, hiện cơ quan này đã thu được trên 5.000 hồ sơ của thí sinh. Tuy nhiên theo thống kê sơ bộ thì đa số các hồ sơ đều đăng ký dự thi vào các khối ngành kinh tế và kỹ thuật của trường Đại học Kinh tế TP.HCM và Đại học Công nghiệp TP.HCM. Rất ít hồ sơ chọn các khối thi ngành nông-lâm và các khối thi ngành xã hội.

 

Lượng hồ sơ giảm

 

Thống kê ban đầu từ các điểm thi cho biết, lượng hồ sơ đăng ký dự thi năm nay giảm nhẹ so với năm 2010.

 

Năm 2010, số hồ sơ bình quân của trường Trung học phổ thông Việt Đức là 3,5 bộ/học sinh. Năm nay, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 3,1 bộ hồ sơ/thí sinh. Tại trường Trung học phổ thông Minh Khai, theo Hiệu trưởng Nguyễn Huy Kế, số hồ sơ đăng ký của học sinh cũng giảm 20%.

 

Lượng hồ sơ thu được của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm cũng giảm từ hơn 300 bộ năm 2010, năm nay còn hơn 250 bộ.

 

Khu vực huyện Từ Liêm, lượng hồ sơ còn giảm tới 70%. Bà Đoàn Việt Thanh, cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện này cho biết, Phòng mới nhận được 300 bộ hồ sơ trong khi giờ này năm ngoái là hơn 1.000 bộ.

 

Năm nay thí sinh cũng ít mắc lỗi hơn. Lỗi chủ yếu do các em không xem kỹ cuốn những điều cần biết như cách đăng ký nguyện vọng vào những trường đại học, cao đẳng không tổ chức thi.

 

Đây cũng là nhận định của ông Vũ Mạnh Khiêm, cán bộ thu hồ sơ của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm. Ông Khiêm cho biết, thí sinh thường chủ quan và quên các tiểu tiết rất quan trọng như số điện thoại để liên hệ, địa chỉ thường trú…

 

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày mai đến 21-4, thí sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp tại các trường đại học, cao đẳng mà mình đăng ký. Đầu tháng 5, các sở sẽ bàn giao lại hồ sơ đăng ký dự thi cho các trường.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X