Đăng ký dự thi THPT quốc gia: Thí sinh cân nhắc trước khi nộp hồ sơ

Cập nhật: 06-04-2019 | 08:05:51

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), từ ngày 1-4 đến 20-4 thí sinh (TS) nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT quốc gia năm 2019 và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Cũng theo quy định, sau ngày 20-4, TS không được thay đổi thông tin về địa điểm thi, bài thi, môn thi đã đăng ký.

 

Cán bộ phụ trách tuyển sinh trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) hướng dẫn học sinh cách ghi hồ sơ đăng ký dự thi

 Giúp TS ghi chính xác các mục trong phiếu ĐKDT và phiếu đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, trước đó các trường THPT đã hướng dẫn cách ghi hồ sơ cho tất cả học sinh (HS) lớp 12. Dù vậy, cứ đến giờ ra chơi, có em còn đến gặp giáo viên phụ trách nhận hồ sơ để hỏi lại những mục mà các em chưa hiểu rõ. Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại các em đang hoàn tất hồ sơ nhưng chưa vội nộp vì thời gian vẫn còn nhiều. Thầy Võ Tánh Danh, Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), cho biết chiều ngày 30-3 trường đã tập huấn cho toàn thể HS cách ghi hồ sơ, giải thích rõ từng mục. Thời gian nộp hồ sơ kéo dài đến 20-4, nên ban giám hiệu khuyên các em cân nhắc thật kỹ trước khi chọn môn ĐKDT, chọn ngành, chọn trường xét tuyển.

Thật ra, việc HS lựa chọn môn nào để ĐKDT đã được nhà trường thực hiện từ rất sớm. Căn cứ vào năng lực học tập và sở trường, giáo viên tư vấn HS chọn môn thi phù hợp, chọn ngành nghề theo sở thích, sức học. Thầy Nguyễn Hoàng Hùng, Hiệu trưởng trường THPT Tân Phước Khánh (TX. Tân Uyên), cho biết riêng việc này thì trường an tâm, vì từ cuối tháng 11 nhà trường đã cho HS chọn tổ hợp môn thi nên các em ít thay đổi nguyện vọng vào phút chót. Đối với tư vấn chọn nghề, trong năm học nhà trường phối hợp với các trường đại học đến tư vấn, hướng nghiệp cho các em.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, năm nay TS tiếp tục được đăng ký không giới hạn nguyện vọng xét tuyển. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, đa số TS chọn 3 - 4 nguyện vọng xét tuyển, vì theo lý giải của các em, đăng ký nhiều nguyện vọng sẽ đóng nhiều lệ phí, nên các em lựa chọn những ngành nghề và trường xét tuyển phù hợp với khả năng của mình. Em Nguyễn Thị Hồng Thanh, HS trường THPT Tân Phước Khánh, cho biết có bạn đăng ký 1 ngành nhưng chọn 9 - 10 trường xét tuyển. Riêng em chọn 3 nguyện vọng và chỉ duy nhất trường xét tuyển là Đại học Thủ Dầu Một.

Theo quy chế thi THPT quốc gia, các TS đang là HS lớp 12 sẽ nộp hồ sơ ĐKDT tại trường THPT mình đang theo học. Đối với TS tự do, theo quy định của Sở GD-ĐT, TS tự do chưa tốt nghiệp THPT nộp hồ sơ tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp huyện, thị; Trung tâm GDTX tỉnh; những TS đã tốt nghiệp THPT nộp hồ sơ tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ GD-ĐT vẫn chưa quy định mức thu lệ phí đăng ký xét tuyển, do đó Sở GD-ĐT vẫn chưa thực hiện thu nhận hồ sơ của TS tự do.

 Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, TS học chương trình giáo dục THPT phải thi 4 bài, gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp TS lựa chọn là: tổ hợp môn khoa học tự nhiên hoặc tổ hợp môn khoa học xã hội. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 bài: toán, ngữ văn và 1 trong số 2 bài tổ hợp. Sau khi nộp phiếu ĐKDT, TS được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi. Tài khoản này được sử dụng đến khi TS xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X