Đảng Lao động Triều Tiên chọn lãnh đạo mới

Cập nhật: 27-06-2010 | 00:00:00

Đảng Lao động  Triều Tiên đã triệu tập một cuộc họp hiếm nhằm bầu chọn đội ngũ lãnh đạo mới. Giới phân tích cho rằng động thái này có thể nhằm báo hiệu kế hoạch chuyển giao quyền lực cho con út nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

 

Lần đầu tiên trong vòng 3 thập niên, các quan chức chính trị cấp cao được triệu tập tới cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 9 tới, trong bối cảnh nước này có một loạt thay đổi về quân sự và chính trị trong vài tuần qua.

 

 

"Hội đồng chính trị của Ủy ban trung ương đảng quyết định nhóm họp vào đầu tháng 9...cuộc họp nhằm bầu bộ máy lãnh đạo cao nhất, phản ánh những đòi hỏi mới của đảng Lao động", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin hôm 26-6.

 

"Có nhiều khả năng Kim Jong-un sẽ được bổ nhiệm vào một vị trí cao trong Hội đồng chính trị trong cuộc họp của đảng Lao động", ông Koh Yu-hwan, chuyên gia về lãnh đạo Triều Tiên tại trường đại học Dongguk ở Seoul, nhận định. "Ngoài ra, đảng Lao động cũng sẽ tiến hành cải tổ lớn về nhân sự cũng như có những thay đổi trong tổ chức để sẵn sàng cho việc chuyển giao quyền".

 

Lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-il, 68 tuổi, bị một cơn đột quỵ vào 2008 và được cho rằng sẽ chuyển quyền lãnh đạo cho con trai út là Jong-un.

 

Chính bản thân ông Kim cũng kế thừa chức vụ của cha bằng cách đảm nhiệm một chức vụ trong đảng Lao động tại cuộc họp năm 1980 khi mới 38 tuổi. Trở thành thành viên thường trực của Hội đồng chính trị được cho là bước đầu tiên để ông Kim Jong-il được coi là người kế nhiệm cha, nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

 

Đảng Lao động là đảng cầm quyền ở Triều Tiên và ông Kim Jong-il là Tổng Bí thư. Ngoài ra, nhà lãnh đạo này còn là Chủ tịch Quân ủy quốc gia.

 

Kim Jong-un, mới chưa đầy 30 tuổi, được giới phân tích cho là còn chưa có nhiều kinh nghiệm và họ nghi ngờ về khả năng nhân vật này sẽ được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng.

 

(THEO VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên