Đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19: Nhiều cá nhân bị xử lý

Cập nhật: 19-03-2020 | 09:50:11

Thời gian gần đây, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh công t ác phòng ngừa ngăn chặn dịch bệnh được toàn dân thực hiện tốt thì vẫn còn một số ít người chưa nhận thức được hành vi của mình mà vô tình đăng tải, chia sẻ thông t in sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận. Những trường hợp này đã bị ngành c hức năng của tỉnh phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.


Ngày 17-3, Công an phối hợp Thanh tra Sở Thông tin truyền thông tỉnh, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 10 triệu đồng đối với N.B.L về hành vi đăng tải sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội

Ngày 17-3, Thanh tra Sở Thông tin truyền thông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 10 triệu đồng đối với N.B.L (37 tuổi, ngụ phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) về hành vi “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Trước đó, vào khoảng 18 giờ ngày 19-2, N.B.L. sử dụng trang Facebook cá nhân với nick name là “Gas Huy Lâm Phát” chia sẻ một bài viết từ trang mạng xã hội với nội dung không đúng sự thật về tình hình kinh tế, chính trị và dịch cúm do virus Covid-19 gây ra. Qua nắm tình hình, Công an tỉnh phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin truyền thông đã tiến hành mời ông L. đến làm việc. Qua đó, ông L. đã thừa nhận việc đăng tải thông tin lên trang Facebook cá nhân của mình khi không kiểm chứng nội dung thông tin là sai. Hiện anh N.B.L đã gỡ bỏ bài viết đồng thời cam kết không tái phạm.

Mới đây, 2 cá nhân vi phạm tên V.T.D. (23 tuổi, ngụ khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định, TP.Thuận An) và T.V.T. (19 tuổi, ngụ khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An), được xác định đều là sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một cũng có hành vi đăng thông tin sai sự thật. Trước đó, mạng xã hội Facebook phát tán thông tin kèm theo một hình ảnh được cho là văn bản thông báo về việc cho sinh viên, học viên trường Đại học Thủ Dầu Một được nghỉ vào ngày 15-3 do dịch bệnh Covid-19. Lúc này, V.T.D. và T.V.T. lên mạng xã hội thấy thông tin này đã đăng tải, chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng trên.

Ngay sau đó, ngành chức năng tỉnh đã nắm bắt được thông tin trên nên vào cuộc xác minh. Qua đó, lực lượng chức năng tỉnh xác định văn bản trường Đại học Thủ Dầu Một về việc cho sinh viên nghỉ học từ ngày 15-3 trên mạng xã hội là giả mạo, sai sự thật. Vì thế, lực lượng chức năng tỉnh đã mời 2 sinh viên V.T.D. và T.V.T. về trụ sở công an để làm việc. Tại đây, 2 sinh viên này thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Hiện lực lượng chức năng tỉnh tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, một số cá nhân có đăng thông tin thất thiệt đã bị phát hiện; cơ quan chức năng đã ngăn chặn và xử lý hàng chục trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh, cần tiếp cận các nguồn thông tin chính thống để có ý thức phòng ngừa, không đưa tin xuyên tạc, chia sẻ những thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận. Mọi cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên