Đảng ủy Khối Doanh nghiệp: Xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ mới

Cập nhật: 09-04-2011 | 00:00:00

Đảng ủy Khối doanh nghiệp (DN) vừa sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân (CN) Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH”. Vấn đề đặt ra vẫn là tuyên truyền, vận động công nhân lao động (CNLĐ) chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng - Đoàn - Hội trong DN ngoài Nhà nước, tạo sân chơi lành mạnh cho CNLĐ.

 

Tổ chức Đoàn - Hội tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh cho CNLĐ

Ông Trần Văn Mến, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN cho biết, để xây dựng giai cấp CN trong thời kỳ CNH-HĐH, công tác tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao trình độ giai cấp, tinh thần dân tộc cho CNLĐ là rất quan trọng. Thời gian qua, bằng nhiều hình thức, Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở đã tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho cán bộ, đảng viên, CNLĐ trong DN nhằm nâng cao nhận thức chính trị, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp cho CNLĐ. Thực hiện CVĐ này, đã có sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tu dưỡng, thể hiện qua việc nâng cao đạo đức cách mạng, có ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

Các cấp ủy, lãnh đạo DN cũng luôn  quan tâm đến công tác quy hoạch, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chú trọng đào tạo và đào tạo lại cho CNLĐ, đáp ứng nhu cầu phát triển DN. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện cho CNLĐ học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay, số CNLĐ được đào tạo nghề trên 20%.

Để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của CNLĐ, việc xây dựng tổ chức công đoàn ở cơ sở được quan tâm. Ban Chấp hành công đoàn thường xuyên vận động CNLĐ chấp hành pháp luật, thi đua lao động sản xuất hoàn thành nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của DN. Đồng thời thường xuyên nắm bắt  tâm tư nguyện vọng của CN, giúp lãnh đạo DN giải quyết kịp thời không để xảy ra tiêu cực, đình lãn công trái pháp luật. Hàng năm, trên 90% tổ chức đoàn thể đạt vững mạnh xuất sắc. Nhờ đó, nhiều DN không chỉ thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng lao động... mà một số DN còn chăm lo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đời sống tinh thần, đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động. Trong 3 năm (2008-2010), Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương, Bến Cát và VSIP đã thành lập mới 190 công đoàn cơ sở, kết nạp trên 70.000 công đoàn viên.

Để tập hợp, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên thanh niên, Đảng ủy khối cũng quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai trò của tổ chức Đoàn - Hội. Công tác xây dựng chi đoàn, chi hội được quan tâm. Trong 3 năm, đã thành lập 13 chi đoàn, kết nạp 356 đoàn viên; thành lập 21 chi hội, câu lạc bộ đội nhóm với gần 1.000 hội viên trong DN ngoài quốc doanh. Ngoài ra, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong CNLĐ, nhất là CN ưu tú trực tiếp sản xuất được các đoàn thể quan tâm. Toàn khối có 576 đồng chí được kết nạp Đảng, trong đó có 124 đồng chí là CNLĐ.

Ông Trần Văn Mến đánh giá, bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TW vẫn còn hạn chế. Công tác tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho CNLĐ trong một số DN, nhất là DN ngoài Nhà nước gặp nhiều khó khăn. Họ không muốn, thậm chí cản trở thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN. Một số phần tử xấu lợi dụng lôi kéo CNLĐ đình lãn công... Vì vậy trong thời gian tới, Đảng ủy khối sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể CNLĐ trong DN; tiếp tục thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thấm sâu vào đời sống xã hội, nếp sống của mỗi cá nhân. Lãnh đạo DN quan tâm đời sống CNLĐ, nhất là chính sách tiền lương, BHYT, BHXH, nhà ở cho người lao động...; đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng - Đoàn - Hội trong DN ngoài Nhà nước, tạo sân chơi lành mạnh cho CNLĐ.

Hiện Đảng bộ khối DN trực tiếp lãnh đạo 65 tổ chức (TC) cơ sở Đảng trong 60 DN và 5 TC Đảng trong các đơn vị hành chính sự nghiệp. Trong đó có 23 TC Đảng trong DN Nhà nước, 15 TC Đảng trong DN có cổ phần vốn Nhà nước chi phối và 8 TC Đảng trong DN cổ phần vốn Nhà nước chi phối, 2 TC Đảng trong DN 100% vốn nước ngoài và 12 TC Đảng trong DNTN. Với tổng số 2.258 đảng viên, trong đó CNLĐ trên 1.500 đảng viên. Có 18.000 người tham gia tổ chức công đoàn. Thành lập được 63 cơ sở Đoàn và chi hội, câu lạc bộ đội nhóm thanh niên với gần 10.000 đoàn viên thanh niên.

TIỂU LIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên