Đánh bại Arsenal, MU chiếm lại ngôi đầu Ngoại hạng Anh

Cập nhật: 14-12-2010 | 00:00:00

Hồi tháng 5-2009, sau một chiến thắng dễ ở Champions League, Patrice Evra từng giễu cợt Arsenal bằng ví von rằng trận đấu khi đó giống như "cuộc đối đầu giữa 11 người đàn ông với 11 đứa trẻ". Chừng một năm rưỡi trôi qua, tối qua Arsenal đã không non dại như thế nữa. Trong một trận đấu không có sự phục vụ của một số vị trí quan trọng, đội khách vẫn thực hiện khá tốt ý đồ chơi chặt chẽ để ít nhất kiếm một trận hòa hòng bảo toàn ngôi đầu bảng.

Sự trưởng thành ấy có thể nhìn nhận rõ nhất qua việc Arsenal... biết cách phạm lỗi (cả bốn thẻ vàng trận này đều thuộc về họ). Mỗi khi rơi vào thế bất lợi trong các pha tranh chấp tay đôi, cầu thủ Arsenal đều sẵn sàng gây va chạm vừa phải. Đó hầu hết là những tình huống diễn ra ở xa khu cấm địa nên thường được trọng tài nương tay. MU vì vậy mất không ít cơ hội tấn công nhanh, dẫn đến việc một số cầu thủ và thậm chí là HLV Alex Ferguson đã có lúc nổi cáu với trọng tài Howard Webb.

Nhưng đó cũng là tất cả những gì Arsenal làm được. Sự chuyển biến họ tạo ra chưa đủ nhiều và còn thiếu căn bản. Phần tốt đẹp nhất trận này thuộc MU. Từ cách tổ chức trận đấu, sự phối kết hợp giữa các tuyến, khả năng gây sức ép cũng như dấu ấn cá nhân... đội chủ nhà đều tỏ ra trội hơn.

Chính bởi vậy chiến thắng 1-0 dành cho MU là hoàn toàn xứng đáng, dù pha làm bàn duy nhất từ Park Ji-sung có phần may mắn. Phút 41 Nani rê dắt chếch bên cánh phải rồi tung ra đường chuyền, bóng chạm chân Gael Clichy vô tình tìm đến đúng vị trí của Park. Bị đeo kèm và nỗ lực đánh đầu trong tư thế với, nhưng cú dứt điểm của tiền vệ người Hàn Quốc cũng đủ tạo nên một đường cong lạ và vượt qua tầm với của thủ thành Arsenal.

Chiến thắng tối qua giúp MU có lại đầy đủ lợi thế trong cuộc đua ở Ngoại hạng Anh. Bên cạnh ngôi đầu bảng, họ bây giờ có nhiều hơn hai đội đứng ngay sau là Arsenal và Man City hai điểm, và khoảng cách là ba điểm nếu so với đương kim vô địch Chelsea. Trong tay thầy trò HLV Alex Ferguson hãy còn một trận chưa đấu.

Do hai thủ môn Almunia và Fabianski đều chấn thương nên tối qua HLV Arsene Wenger bất đắc dĩ phải sử dụng Wojciech Szczesny còn non kinh nghiệm (mới 20 tuổi) cho vị trí trong khung gỗ. Cesc Fabregas chưa hoàn toàn bình phục nên chỉ được đư vào danh sách dự bị, trong khi Robin van Persie không đá chính. Bên phía MU, HLV Ferguson cũng để Dimitar Berbatov ngồi ngoài, đẩy Rooney lên đá tiền đạo cắm.

MU (áo đỏ) gây được áp lực tấn công tốt hơn Arsenal.

Tốc độ trận đấu được đẩy lên cao ngay từ đầu. Cũng chơi với 5 tiền vệ nên khu giữa sân của Arsenal tỏ ra chắc chắn, buộc MU phải chấp nhận chia sẻ thế trận. Trong quá nửa hiệp một, sự nguy hiểm hai đội tạo về khung thành của nhau vì vậy không đáng kể. Cú dứt điểm từ xa của Rooney chưa đủ lực để đánh bại thủ thành Szczesny, trong khi Chamakh đánh đầu như chuyền cho Van der Sar.

Cơ hội ngon ăn nhất từ đầu trận diễn ra ở phút 23, và thuộc về MU. Từ quả lật vào bên cánh phải của Darren Fletcher, bóng bị phá ra nhưng tìm đến đúng tầm quăng chân của Nani. Thủ thành Szczesny đã lặng người đứng nhìn nhưng bóng đi chệch cột dọc phía xa trong gang tấc. Như một mồi lửa, từ sau tình huống đó áp lực tấn công của MU trở nên mạnh hơn. Phút 30 MU đáng ra đã được hưởng một quả phạt đền khi Chamakh để tay chạm bóng trong tình huống lui về hỗ trợ phòng ngự. Tuy nhiên trọng tài Webb đã phớt lờ.

Không giống như với bản tính thường thấy, trong khi hệ thống phòng ngự ít mắc sai sót, hàng công vốn là một thứ "đặc sản" của Arsenal tối qua tỏ ra nhạt nhòa. MU đã tổ chức bắt người tốt, nhưng quan trọng hơn cả là đội khách có vẻ như không quyết liệt tấn công. Các pha phối hợp của họ thường chỉ lởn vởn trước cấm địa rồi chẳng đi đến đâu. Giữ sạch mành lưới mới là mục tiêu của Arsenal trận này.

Tuy nhiên, khi tưởng như họ đã có thể kết thúc hiệp một với tỷ số hòa không bàn thắng thì bất ngờ Park lên tiếng ở phút 41. Đây là bàn thắng thứ 4 tiền vệ người Hàn Quốc có được khi gặp Arsenal.

Với "số vốn" lận lưng, MU bước vào hiệp hai hồ hởi và mạnh mẽ hơn hẳn. Họ gây được áp lực toàn diện, và suýt chút nữa nâng được tỷ số lên thành 2-0 nếu như bóng không tìm đúng vai của thủ thành Szczesny trong tình huống Anderson thoát xuống dứt điểm trong thế đối mặt. Arsenal như sực tỉnh sau pha hút chết ấy và bắt đầu phản kích dữ dội. Phút 56 họ đã có cơ hội khó có thể tốt hơn nhưng Chamakh thiếu một chút bình tĩnh để có thể thành công. Sau cú dứt điểm sệt của Nasri, bóng bị thủ thành Van der Sar đẩy ra. Chamakh lao vào rất nhanh để bồi nhưng thay vì ghìm bóng lại trước khi chọn ví trí dứt điểm thuận lợi anh lại sút ngay trúng người Nemanja Vidic đã nhoài người che chắn.

Nôn nóng tìm bàn gỡ, Arsenal đẩy cao đội hình và tấn công quyết liệt. Nhưng đó cũng là lúc MU giăng bẫy bằng đòn phản công. Trong một lần như thế, phút 59 Nani đã đột nhập vào đến cấm địa, nhưng hấp tấp dứt điểm vọt xà thay vì chuyền sang bên cho Rooney đang trong tư thế thuận lợi.

Quyết không để mất điểm, HLV Wenger liên tục tung ra những thay đổi sau đó. Fabregas và Van Persie cùng lúc vào thay Tomas Rosicky và Jack Wilshere. Tuy nhiên cả hai điều chỉnh này cũng chẳng thể giúp Arsenal tạo nên đột biến trước một hệ thống phòng ngự quá kín kẽ của MU.

Không những không thể tấn công, Arsenal thêm một lần nữa suýt dính bàn thua thứ hai ở phút 73. Trong tình huống tranh chấp ở cấm địa, Clichy để tay chạm bóng sau pha xử lý có phần tinh quái của Nani và phạt đền được dành cho Rooney.

Trước đây, Rooney đều lấy mành lưới của Arsenal để làm dấu mốc cho bàn thắng đầu tiên của cá nhân, bàn thắng đầu tiên cho MU và bàn thắng thứ 100 ở Ngoại hạng Anh. Nhưng hôm qua anh đã mất duyên, khi sút quá mạnh từ chấm 11 mét đưa bóng vọt xà. Về gần cuối trận, Rooney đã có cơ hội chuộc lỗi bằng cú bấm bóng khá tinh quái, nhưng thủ thành Szczesny vẫn kịp tung người hóa giải.

Dẫu vậy chiến thắng 1-0 cũng đủ để MU củng cố vị thế và niềm tin trước chuyến hành quân đến sân của Chelsea chủ nhật tuần này.

Đội hình thi đấu

MU: Van der Sar, Evra, Ferdinand, Vidic, Rafael Da Silva, Anderson (Giggs 85), Park Ji-Sung, Carrick, Nani, Fletcher, Rooney.

Bàn thắng: Park Ji-sung 41

Arsenal: Szczesny, Sagna, Koscielny, Squillaci, Clichy, Rosicky (Fabregas 64), Nasri, A Song, Wilshere (Van Persie 64), Arshavin (Walcott 77), Chamakh.

Theo VNE

Ngoại hạng Anh 2010-2011 TT Đội Trận H/S Điểm 1 MU 16 20 34 2 Arsenal 17 15 32 3 Man City 17 11 32 4 Chelsea 17 19 31 5 Tottenham 17 3 27 6 Bolton 17 6 26 7 Sunderland 17 2 24 8 Newcastle 17 1 22 9 Liverpool 17 -1 22 10 Blackpool 16 -5 22 11 West Brom 17 -5 22 12 Stoke 17 -1 21 13 Blackburn 17 -5 21 14 Aston Villa 17 -9 20 15 Everton 17 -2 18 16 Birmingham 17 -3 18 17 Fulham 17 -4 16 18 Wigan 17 -15 16 19 Wolves 17 -12 15 20 West Ham 17 -15 12
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên