SH mới vẫn giữ những ưu điểm nổi trội của dòng xe ga bánh lớn như tư thế lái thoải mái, dáng đẹp nhưng độ phấn khích không bằng đời cũ.
Honda Việt Nam tạo nên cơn chấn động trong làng xe máy khi quyết định phá vỡ vị thế "xe ga cao cấp" của SH thành mức giá phải chăng hơn, 66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu cho 150i. Honda không muốn duy trì một sản phẩm chỉ có danh tiếng, hãng này cần biến những thứ đó thành doanh số. Vì thế SH mới được nâng tỷ lệ nội địa hóa từ 13% thành 93% với động cơ lắp ráp tại Việt Nam, qua đó hạ giá tới 40% hòng lấy lại thị phần ở phân khúc béo bở nhất vốn đang nằm trong tay Piaggio với Liberty và Vespa LX.
Ngoài mức giá, SH còn có lợi thế vô song khác là thiết kế mang tính toàn cầu, nghĩa là SH ở Italy hay bất cứ đâu cũng giống SH Việt Nam. Như thế, Honda đã xóa tan khoảng cách, xóa tan sự đẳng cấp và đưa xe nhập khẩu vào thế bí. Có ai muốn mua SH Italy có giá trên 120 triệu đồng với một chiếc SH Việt bằng nửa giá mà không có gì khác biệt về ngoại hình? Honda SH mới.
Tuy nhiên, điểm yếu nhất trên SH cũng chính là thiết kế. Phần mũi xe đã đánh mất nhiều nét đẹp mà Honda dày công thực hiện trên thế hệ cũ. Mặt nạ SH mới dẹt hơn, uốn cong với hai đèn định vị LED khiến xe không còn sự năng động, hài hòa mà khá tù túng.
Chiều cao tổng thể thấp hơn 73 mm so với SH cũ nhưng chiều cao yên lại nhỉnh hơn 14 mm. Nới thêm 14 mm chiều dài (2.034 mm), rộng hơn 15 mm (740 mm). Trọng lượng giảm từ 140 kg xuống còn 134 kg. Bánh vẫn là loại 16 inch. Với chiều cao yên lớn hơn, SH không dễ cho nhiều người bởi ngay cả với ai cao 1,8m cũng phải hơi duỗi chân mới chống được.
Động cơ nội địa hóa eSP 125 phân khối có công suất 11,8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm. So với thế hệ cũ, SH125i giảm 1,7 mã lực và 0,3 Nm giá trị mô-men xoắn. Dòng SH150i với động cơ 150 phân khối cũng giảm 1,1 mã lực (ở mức 14,4 mã lực) và mô-men xoắn thấp hơn 0,8 Nm.
Nhờ tích hợp bộ đề với máy phát nên SH mới khởi động êm với chỉ một tiếng "xoẹt" khi vừa bấm công tắc. Tư thế ngồi vẫn thanh thoát, thoải mái như SH cũ. Nhưng với 93% nội địa hóa, sự chắc chắn, chắc nịch, bề thế đã giảm đi đáng kể. Tay lái hơi rung. Phiên bản 125i tăng tốc hơi ì ở độ dưới 30 km/h và chỉ thoát khi lên trên 35 km/h. Thiết kế thừa hưởng từ SH cũ ở phần đuôi.
Nếu thích cảm giác lái, khách hàng có thể chọn bản 150i với công suất hơn hẳn, độ bốc và tăng tốc tốt ở các dải tốc độ khác nhau. Tiếng máy của SH mới không rền như SH nhập Italy mà hơi "hiền". Những ai quen với tiếng vê ga của SH cũ sẽ hơi nuối tiếc tiếng nổ trên xe đời mới. Bù lại xe có độ cân bằng tốt và là điểm mạnh trong phân khúc bánh lớn. Tư thế lái hơn hẳn các dòng cùng phân khúc như Piaggio Beverly khi cho người điều khiển sự thoải mái và dễ tạo dáng.
Hệ thống phanh trên SH mới không có nhiều khác biệt so với thế hệ cũ, cùng sử dụng kỹ thuật phanh kết hợp Combibrake, có độ mút nên có thể chỉnh lựa phanh một cách chủ động hơn. Honda tạo ra một số tiện tích cho SH mới như khe để đồ bên trái với dung tích vừa đủ chiếc điện thoại cỡ nhỏ hoặc khăn lau.
Động cơ có chức năng Idling Stop. Khi bật chế độ này từ công tắc bên tay phải, mỗi khi dừng xe quá 3 giây, động cơ sẽ tắt để tiết kiệm nhiên liệu. Muốn khởi động lại, chỉ cần vặn nhẹ ga, động cơ sẽ nổ. Với giải pháp tích hợp bộ đề với máy phát, quá trình nổ lại rất nhanh và êm nên người lái không có phiền toái nào. Trong trường hợp không thích để "Idling Stop", người lái có thể chuyển sang "Idling" để động cơ làm việc bình thường.
Tích hợp thêm công nghệ, tận dụng những điểm mạnh và cộng với mức giá hấp dẫn nên SH đang chứng tỏ sự đúng đắn của Honda và con số 40.000 xe mỗi năm nằm trong tầm tay, gấp 4 lần so với SH cũ.
Theo VNE