Đánh giá tình hình trước, trong và sau tết Nguyên đán Bính Thân 2016: Vui tươi, lành mạnh, an toàn, thiết thực

Cập nhật: 16-02-2016 | 08:57:35

Sáng qua (15-2), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo đánh giá tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016. Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp.

 Báo cáo tại cuộc họp cho biết, trước Tết Bính Thân 2016, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đoàn thể và một số doanh nghiệp đã tổ chức đoàn đi thăm, chúc tết và tặng quà các vị lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng chính sách, gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, công nhân lao động không về quê đón tết… Tỉnh cũng đã tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi các cơ quan Ngoại giao Đoàn, các chức sắc tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số, kiều bào về quê đón tết.

Người dân vui đón tết Bính Thân 2016 tại đường hoa xuân Bình Dương

Vào ngày 2-2 (ngày 24- 12 âm lịch), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và tổ chức kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; kết hợp trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Mẹ Việt Nam anh hùng cho 14 mẹ đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trao huy hiệu 70 năm, 60 năm, 55 năm, 50 năm và 40 năm tuổi Đảng và họp mặt mừng Xuân Bính Thân. Từ ngày 27 đến 29 tết, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đi thăm chúc tết các y bác sĩ và bệnh nhân nghèo ở lại điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; đi thăm, chúc tết và tặng quà các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong đêm giao thừa (công an, quân sự, cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh) cùng 3 tổng công ty Nhà nước trên địa bàn và dự lễ đón giao thừa mừng năm mới tại trung tâm thành phố mới...

Đường hoa tại trung tâm Thành phố mới Bình Dương chính thức phục vụ nhân dân từ ngày 28 tháng Chạp đến hết ngày mùng 6 tết với chủ đề “Bình Dương rạng ngời sắc xuân”. Đường hoa được trang trí với tiểu cảnh và hệ thống đèn led chiếu sáng; cùng với các tuyến phố, khu trung tâm được trang trí với nội dung phong phú, đa dạng kết hợp hình thức đẹp đã thu hút được 50.000 lượt người dân đến tham quan, thưởng ngoạn và chụp ảnh lưu niệm. Tại Công viên Văn hóa Thanh Lễ cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhân dân đến du xuân, thưởng ngoạn.

Trước tết, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội diễn, lễ hội mùa xuân, trang trí đường hoa… để phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một: Khu vực Trung tâm Hành chính từ 18 giờ ngày 7-2 đến 1 giờ ngày 8-2- 2016 (đêm 29 tết) đã tổ chức đêm hội giao thừa với chương trình văn nghệ kết hợp bắn pháo hoa phục vụ các tầng lớp nhân dân đón giao thừa chào năm mới, thu hút hơn 100.000 lượt người xem; tổ chức 5 đêm văn nghệ tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh và 15 buổi biểu diễn văn nghệ, chiếu phim phục vụ công nhân xa quê tại các huyện, thị, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh do Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các địa phương tổ chức, thu hút hơn 36.500 lượt người xem. Tại Bảo tàng tỉnh, từ ngày 28 tháng Chạp đến mùng 6 tết đã diễn ra các hoạt động: Hội Hoa xuân, Hội Báo xuân, Triển lãm nhiếp ảnh và mỹ thuật với chủ đề “Mừng Đảng quang vinh - Mừng xuân Bính Thân”; trong đó, Hội Hoa xuân với gần 2.000 hiện vật của các nghệ nhân sinh vật cảnh trong tỉnh tham gia với nhiều loại tiểu cảnh, kiểng cổ, bonsai, tạo hình nghệ thuật, hoa các loại. Triển lãm Nhiếp ảnh và Mỹ thuật trưng bày 160 tác phẩm nhiếp ảnh. Hội Báo xuân trưng bày, giới thiệu 500 ấn phẩm xuân của các báo trên toàn quốc và triển lãm 2.000 bản sách về Đảng, xuân, biển đảo Việt Nam.

Để bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai công tác duy tu các tuyến đường, bảo đảm an toàn giao thông tại các công trình giao thông chưa hoàn thành; xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, buôn bán họp chợ trái phép, bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến đường. Ngoài ra, tỉnh đã chỉ đạo triển khai kế hoạch tổ chức vận chuyển hành khách phục vụ lễ, Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 an toàn, thuận lợi và bảo đảm mọi hành khách có xe về quê đón tết; chấp thuận cho các bến xe khách, các đơn vị vận tải khách đăng ký mở các điểm bán vé và đón khách tại các khu dân cư, khu công nghiệp, điều xe giữa các bến để phục vụ khách qua lại khi có yêu cầu. Tổng số lượt xe xuất bến đạt trên 3.000 chuyến, khối lượng hành khách vận chuyển được trên 100.000 hành khách. Nhìn chung, nhờ có sự chuẩn bị khá sớm và chu đáo nên công tác vận chuyển hành khách và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp tết đã được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt.

Trước, trong và sau tết tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định. Các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt; tổ chức thực hiện quyết liệt kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự, nhất là các địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh; tập trung triệt phá các băng nhóm tội phạm, các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, truy quét đối tượng ma túy, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây rối, trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, tệ nạn xã hội…; lực lượng dân quân thường trực phối hợp chặt chẽ lực lượng dân phòng, công an viên ở cơ sở thực hiện tốt công tác tuần tra giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương; quản lý chặt chẽ địa bàn và đối tượng; tổ chức điều tiết giao thông, bảo đảm thông suốt, không gây ùn tắc, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn trên địa bàn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức vui tết, đón xuân của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trong dịp Tết Bính Thân 2016. Đồng chí Trần Văn Nam cũng lưu ý một số nhiệm vụ các cấp, các ngành, các địa phương cần thực hiện trong thời gian tới đó là: Tập trung nắm chắc tình hình công nhân lao động sau tết cũng như tiếp tục quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn cho người dân; tập trung thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2016, chỉ đạo quyết liệt, đúng pháp luật công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; tăng cường nâng cao chất lượng công tác đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Trong dịp Tết Nguyên đán, tỉnh đã giao một số doanh nghiệp dự trữ hàng hóa thiết yếu với tổng trị giá hàng hóa trên 1.445 tỷ đồng; cho vay lãi suất ưu đãi 20 tỷ đồng. Mặt hàng gạo thực hiện dự trữ với số lượng khoảng 5.000 tấn, xăng dầu bảo đảm cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống để phục vụ tết với số lượng tăng từ 10 - 20%. Tuy sức mua tăng cao, nhất là trong những ngày cận tết, nhưng không xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến.

 

TRÍ DŨNG 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên