Đánh rơi hạnh phúc

Cập nhật: 11-05-2013 | 00:00:00

Tôi vừa đi làm về, chị Châu nhà hàng xóm chạy ra chặn đầu xe tôi lại và thông báo: “Thằng Tâm bị đưa đi lao động bắt buộc rồi, hy vọng là trong trại lao động nó sẽ sửa đổi tính tình và biết lo làm ăn”.

Tôi lớn hơn Tâm 3 tuổi, chúng tôi chơi chung với nhau từ nhỏ. Cách đây 30 năm, ba má Tâm làm ăn sa sút, chị em Tâm mỗi người tứ tán một nơi. Tâm được gửi ở nhờ nhà người bà con của gia đình, công việc của Tâm là mỗi sáng dắt trâu ra đồng ăn cỏ. Do ăn uống kham khổ lại phải làm việc cực nhọc nên sức khỏe Tâm không được tốt, vóc người Tâm lúc nào cũng nhỏ thó ốm yếu như một đứa trẻ suy dinh dưỡng. 

 Mặc dù bỏ học từ năm lớp 3, nhưng đến tuổi trưởng thành Tâm ý thức được rằng cuộc đời mình không thể suốt đời làm một anh chăn trâu. Tâm quyết định rời bỏ ngôi nhà người bà con ở quê, khăn gói về thị xã xin học bổ túc văn hóa. Nhờ có trí thông minh và lanh lợi, sau khi hoàn thành lớp bổ túc văn hóa Tâm tiếp tục đăng ký học một khóa lái xe và nhận được cho mình một bằng lái xe tải nhẹ. Sau đó Tâm xin được một chân lái xe cho công ty, thu nhập khá ổn định.

Vài năm sau, Tâm lập gia đình. Vợ Tâm làm nhân viên quét dọn trường học, tính tình hiền lành, nhân hậu. Không lâu sau, vợ Tâm lần lượt sinh được 2 đứa con, một trai một gái. Cả 2 cháu đều xinh đẹp ngoan ngoãn và học giỏi. Mọi người trong khu phố đều khen Tâm biết vượt lên hoàn cảnh khó khăn, xây dựng cho mình một gia đình hạnh phúc.

Thế nhưng Tâm đã đánh rơi hạnh phúc mà lẽ ra Tâm phải hết sức nâng niu giữ gìn vì nhiều người có hoàn cảnh gia đình khá giả, có ba mẹ lo toan mọi thứ nhưng chưa chắc gì có được một tổ ấm êm đềm như Tâm. Hạnh phúc gia đình Tâm bắt đầu rạn nứt và đổ vỡ chỉ vì một thứ đam mê của Tâm là cá độ bóng đá. Ban đầu chuyện cá độ chỉ là một chầu nhậu với bạn bè, dần dần trở thành cá độ ăn tiền. Số tiền cá độ ban đầu cũng chỉ vài trăm ngàn rồi dần dần trở thành vài triệu. Cho đến một ngày kia Tâm trở thành con nợ gần trăm triệu đồng vì thua độ bóng đá thì mọi nỗ lực của Tâm suốt mấy chục năm trời coi như chấm hết.

Do ở chung nhà bên vợ nên Tâm không dám về nhà vì mỗi lần Tâm vừa về đến nhà là chủ nợ kéo đến chửi bới, hăm dọa đủ điều. Tâm đành trở về tá túc ngôi nhà hương hỏa ba má để lại hiện giờ người chị Tâm đang ở. Người chị của Tâm cũng đang gặp chuyện buồn vì người chồng của chị ấy đã bỏ gia đình đi theo người đàn bà khác. Vừa một mình nuôi con giờ thêm gánh nặng là Tâm nữa nên giữa 2 chị em cứ xảy ra chuyện cãi vã to tiếng với nhau. Cuối cùng vì không chịu nỗi cảnh Tâm say xỉn suốt ngày, người chị cấm cửa không cho Tâm vào nhà.

Từ một người đàn ông có gia đình êm ấm, vợ đẹp con ngoan Tâm trở thành người vô gia cư, ban ngày đi lang thang, ban đêm ngủ nhờ dưới mái chùa. Vài ba hôm Tâm lại quay về nhà gây sự với chị ruột, từ to tiếng gây gổ rồi đến xô xát, người chị chịu hết xiết đành viết đơn cầu cứu chính quyền địa phương. Sau nhiều lần được bà con lối xóm góp ý xây dựng, Công an phường mời lên làm việc, Tâm vẫn chứng nào tật nấy nên kết quả là hôm nay Tâm bị đưa đi lao động bắt buộc.

Từ một đứa trẻ chăn trâu không được học hành, Tâm đã cố gắng vươn lên xây dựng cho mình một cuộc sống đàng hoàng, ổn định. Chỉ vì thú đam mê cá độ, không kiềm chế được bản thân, Tâm đã tự đánh rơi hạnh phúc của mình. Hy vọng sau thời gian tập trung lao động, Tâm sẽ ổn định tinh thần, trở về hòa nhập cộng đồng và nỗ lực tìm lại những gì mình đã lỡ tay đánh mất.

ĐỨC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên