Đánh sập ổ nhóm giang hồ hoạt động bảo kê ở huyện Hoài Đức, Hà Nội

Cập nhật: 12-07-2013 | 00:00:00
Vừa qua, Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) vừa bắt giữ hàng loạt đối tượng giang hồ tham gia vào nhóm chuyên bảo kê các điểm quán tẩm quất, mát-xa, quán cóc ven đường. Điều đáng nói là ổ nhóm này được tổ chức khá quy củ, hoạt động chuyên nghiệp mang dáng dấp của một băng nhóm theo kiểu xã hội đen. Được sự chỉ đạo trực tiếp từ Giám đốc Công an thành phố, lực lượng Cảnh sát hình sự huyện Hoài Đức đã theo dõi, điều tra và bắt giữ được toàn bộ băng nhóm này.

Đầu gấu làng hoạt động bảo kê

Khoảng giữa tháng 5/2013, qua quá trình thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân, Công an huyện Hoài Đức nắm được việc, hiện tại trên địa bàn đang có một băng nhóm hoạt động bảo kê các hàng quán nằm dọc theo tuyến quốc lộ 32. Điều đáng nói là chỉ sau một thời gian ngắn, từ chỗ hoạt động lén lút, băng nhóm này đã công khai bắt ép những người buôn bán ở vỉa hè, các khu chợ tại huyện Hoài Đức phải nộp tiền cho mình. Thậm chí chúng còn ngang nhiên căng dây ở khu chợ tạm buôn bán hoa quả nằm trên địa bàn xã Kim Chung, bắt các hộ buôn bán nộp tiền “phí” và tự bao thầu khu vực gửi xe.

  Băng nhóm bảo kê huyện Hoài Đức.

Quá trình điều tra cho thấy, cầm đầu băng ổ nhóm này là đối tượng Nguyễn Vũ Long, (tức Long “chột”), 23 tuổi, ở Cao Trung, Đức Giang, Hoài Đức. Dưới tay Long “chột” có một đội ngũ đàn em khá hùng hậu, chủ yếu là những đối tượng thuộc diện đầu gấu, đầu mèo, trong số đó có 2 kẻ được coi là thân cận nhất với đại ca là Dương Tiến Việt, 23 tuổi, ở Song Phương, Hoài Đức và Lương Anh Tuấn, 28 tuổi, ở Việt Hưng, Long Biên. Địa bàn mà nhóm của Long hoạt đồng đều nằm trong huyện Hoài Đức, chúng nhắm chủ yếu đến những hàng quán hoạt động vào ban đêm vì cho rằng vào thời điểm này việc “kiểm soát” sẽ có phần dễ dàng hơn.

Để thị uy lực lượng của mình, Long “chột” cùng đám đàn em bặm trợn đến các các quán đấm lưng, massage, karaoke nằm trên địa bàn để đe dọa, đòi được bảo kê với giá 2 triệu đồng/tháng. Chúng khẳng định, nếu như chủ quán không thực hiện theo ý mình sẽ đập phá, trả thù, thậm chí, Long cũng đã ra tay với một số quán nên ai nấy đều thấy rất sợ hãi. Một số cơ sở kinh doanh vì không muốn phiền phức với đám của Long đã ngậm ngùi nộp tiền cho chúng. Riêng ở khu vực chợ hoa quả xã Kim Chung, Long cho đàn em đến bắt tất cả các hộ buôn bán, thậm chí là cả quán bán hàng trà đá dọc quốc lộ 32 cũng phải “cắt phế”.

Với việc ăn chặn công khai như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, nhóm của Long đã cưỡng đoạt của các hộ kinh doanh số tiền lên tới vài chục triệu đồng. Vì làm ăn dễ dàng như vậy nên Long “chột” cùng các chiến hữu của mình tiếp tục ấp ủ âm mưu sẽ mở rộng địa bàn, thu nạp thêm đệ tử để củng cố sức mạnh băng nhóm.

Trước tình hình này, Công an huyện Hoài Đức đã mở chuyên án điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản mà Long cùng đồng bọn thực hiện. Sau một thời gian theo dõi mọi di biến động của các đối tượng, đến rạng sáng ngày 5/6/2013, tổ trinh sát điều tra đã bắt quả tang Long cùng với Việt và Tuấn đang thu tiền trái phép tại chợ hoa quả Kim Chung. Sau khi 3 đối tượng này bị bắt, quá trình đấu tranh cơ quan điều tra cũng làm rõ sự liên quan của 14 người khác. Ngay lập tức, các trinh sát triển khai lưc lượng bắt giữ số đối tượng này.

Trong số nhóm đối tượng bị bắt về cơ quan điều tra nổi lên có 6 thiếu nữ, đặc biệt 2 trong số người này được khẳng định là dùng ma túy. Toàn bộ đối tượng này tại cơ quan điều tra đều khai nhận, chúng làm việc dưới trướng của Long “chột”. Theo đó, nhóm này thu tiền của các hộ kinh doanh từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/tháng; thu mỗi xe ô tô ra vào từ 50 đến 200 nghìn đồng/lượt; thu phí trông giữ xe đạp và xe máy từ 1 đến 2 nghìn đồng. Tiền thu được từ việc bảo kê, nhóm của Long “chột” dùng để thuê nhà trọ, chi phí ăn uống, hút chích.

Dù bị triệt phá ngay sau khi manh nha hoạt động trong thời gian ngắn nhưng việc băng nhóm của Long nổi lên cho thấy có rất nhiều đặc điểm với loại tội phạm chuyên nghiệp, mang bản chất xã hội đen. Đánh giá về chuyên án này, đại diện Công an huyện Hoài Đức khẳng định, việc triệt phá nhóm giang hồ do Long “chột” cầm đầu thể hiện quyết tâm đánh mạnh vào loại tội phạm có tổ chức. Hơn nữa, nếu như không quyết liệt triệt phá để chúng hoạt động trong thời gian dài chắc chắn sẽ biến thiên ra những vấn đề phức tạp khác. Vì vậy, việc triệt phá sớm ngay từ khi chúng ở giai đoạn sơ khai là hết sức cần thiết.

Sống bầy đàn, trấn tiền về hút chích

Quá trình lấy thông tin từ các đối tượng bị cơ quan điều tra bắt giữ cho thấy, tất cả chúng đều thuộc diện ăn chơi, đua đòi. Riêng Long “chột”, một kẻ khá có tiếng tăm ở khu vực huyện Hoài Đức, bấy lâu nay vẫn được biết đến là kẻ “biết ăn, biết chơi”. Vì không có công ăn việc làm ổn định nên Long cũng như tất cả đám tay chân của mình đều sống lang thang, nay đây mai đó.

Với nhóm thiếu nữ đi theo Long, tất cả đều thuộc diện ham chơi, đua đòi. Sau khi lên mạng chat, chơi game, chúng làm quen với nhau sau đó rủ nhau về thuê nhà trọ sống cùng đều “tiện đường ăn chơi”. 6 thiếu nữ bị lực lượng Công an bắt giữ này đều thuộc diện “sống bờ, sống bụi”. Sau khi làm quen với một trong số những đối tượng trong nhóm của Long những thiếu nữ này tự động đi về những khu nhà trọ ở cùng. Cả nhóm sống theo kiểu bầy đàn, tiền ăn uống, sinh hoạt, hút chích hoặc là “cò quay” từ gia đình, hoặc đi vay mượn.

Thời gian gần đây, do đi bảo kê kiếm được tiền nên cả nhóm sống khá dư giả. Việc phản ứng với ma túy của một số đối tượng cho thấy đời sống của những nam nữ thanh niên này hết sức đồi trụy. Mấy thiếu nữ này cũng chẳng hề e dè mà cũng lao vào các cuộc chơi như những con thiêu thân.

Trong nhóm, Long phân công hết sức rõ ràng, những đối tượng là nam giới có trách nhiệm đi thu tiền, nơi nào chống đối thì đến đập phá, thậm chí là sẵn sàng đánh nhau. Còn các đối tượng nữ sẽ có trách nhiệm kiểm kê tiền, lo việc “hậu cần” cũng như phục vụ anh em sau những lúc “làm việc căng thẳng”. Điều đáng nói là dù tập hợp đều những kẻ thuộc dạng đầu trâu mặt ngựa nhưng tất cả chúng đều phải nghe theo lời chỉ đạo của Long. Thực tế thì Long “chột” là kẻ nhiều tuổi nhất trong hội và cũng là người đi đầu trong tất cả mọi việc từ đi thu tiền cho đến “rằn mặt” những nơi không tuân theo lệnh.

Theo lời khai của Long “chột” thì việc nảy sinh ra ý tưởng đi bảo kê các hàng quán hoạt động vào ban đêm xuất phát từ việc trong quá trình dạt nhà đi “ăn sương” chúng nhận thấy việc thu tiền của các hàng quán này khá dễ dàng, vì thực tế một số quán cũng “có mùi”. Vì trong tay có cả đám thanh niên manh động, sẵn sàng đánh người bất cứ lúc nào, ban đầu Long chỉ nhắm vào đối tượng là những quán massage, karaoke trên địa bàn. Tuy nhiên, sau khi thấy việc kiếm tiền khá dễ dàng, hơn nữa số tiền kiếm được không đủ để chi phí ăn ở, sinh hoạt cho cả nhóm nên Long quyết định ra khu vực chợ tạm hoa quả để hoạt động.

Nhận định của Long thì khu vực chợ đêm này khá phức tạp, dân tứ xứ kéo về, hơn nữa lại họp vào ban đêm nên vấn đề an ninh trật tự là rất khó kiểm soát. Chính vì điều này mà Long đã cho đàn em ra bắt các hộ kinh doanh phải đóng tiền cho mình, người thì thu theo ngày, người thu theo tháng. Để “tận thu”, Long còn bắt các quán trà đá trên vỉa hè phải cắt phế cho mình. Chính nhờ việc mở rộng địa bàn hoạt động như vậy mà số tiền Long chiếm đoạt được khá lớn. Tuy nhiên, khi mọi hoạt động đang ở lúc bắt đầu manh nha và có tiến triển thì cả băng nhóm của Long đã lần lượt bị bắt giữ

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên