Dành thời gian cho con

Cập nhật: 04-04-2012 | 00:00:00
Nhiều người đã bỏ cơ hội thăng tiến trong công việc hay từ chối một việc làm có thu nhập cao, tìm một việc khác mức lương thấp hơn để lo cho con cái. Sự hy sinh của họ được coi là “tất cả vì tương lai con em chúng ta”... Sự giáo dục, gần gũi của ba mẹ luôn cần cho con cái

Chấp nhận mức lương bằng1/2 so với công việc cũ

Tôi tình cờ gặp chị Hiên ở Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên khi chị đang tìm thông tin về công việc mới. Chị cho biết mình là một trong những người “tự nguyện mất việc” để có thời gian lo cho con nhiều hơn trước đây.

Chị Hiên nói: “Tôi quê ở Long An. Sau khi tốt nghiệp đại học tôi ở lại TP.Hồ Chí Minh làm kế toán cho một doanh nghiệp nước ngoài. Từ một sinh viên mới ra trường với mức lương hơn 1 triệu đồng/tháng của 8 năm trước, tôi dần dần được cất nhắc và năm ngoái lên làm kế toán trưởng. Mức lương hiện tại hơn 8 triệu đồng/tháng. Thêm vào đó là sự tín nhiệm và nhiều ưu đãi khác từ chủ doanh nghiệp bởi tôi là người tận tụy, biết lo cho công việc chung”... Theo chị, công việc thuận tiện nhưng chuyện gia đình lại gặp khó khăn khi đứa con trai chuẩn bị vào lớp một.

Không đủ tiền mua nhà ở thành phố, vợ chồng anh chị tìm mua một miếng đất nhỏ ở Củ Chi. Công việc của chồng chị lại ở tận Tây Ninh, đi làm có xe công ty đưa đón. Con học ở Củ Chi, mẹ làm ở thành phố và ba làm việc ở Tây Ninh là một bài toán nan giải cho gia đình chị. Theo chị Hiên, riêng chuyện đi làm, đưa đón con là cả vấn đề vì một ngày phải “di chuyển” chặng đường quá xa. Làm việc theo giờ hành chính nhưng những lúc bận việc đột xuất, đến đón con thấy chỉ mình nó ngồi tha thẩn chờ trước hiên nhà cô giáo (cô phải đón về giúp kẻo trường đến giờ đóng cổng) mà thương đứt ruột. Thế là chị nhất định tìm cách giải quyết công việc để được gần con hơn, đi làm nhưng cũng dành thời gian chăm sóc con cái chu đáo hơn nữa.

Thu nhập của hai vợ chồng tương đương nhau và mẹ chăm con tốt hơn ba là “kết luận” sau nhiều đêm hai anh chị bàn bạc cùng nhau phải có một người hy sinh cho con. Theo tính toán của chị, khi thằng bé vô lớp một, đủ thứ phải lo từ việc học viết chữ, dạy cho con tự lập ở trường, đưa đón con đúng giờ... Nghĩ là làm và chị nộp đơn xin thôi việc trong sự... níu kéo của chủ doanh nghiệp. Nguyện vọng của chị Hiên bây giờ là: “Tìm việc vừa sức, làm giờ hành chánh, công ty gần nhà để đưa đón con, dạy dỗ con được thuận tiện”. Chị cũng cho biết một vài công ty nhận chị làm kế toán kho với mức lương khởi điểm từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Sẽ khó khăn hơn nếu thu nhập bị giảm sút trong thời buổi giá cả gì cũng tăng thế này nhưng chị Hiên cho biết chấp nhận để có thời gian lo cho con.

Dành thời gian mọi lúc có thể

“Những ông chủ nước ngoài rất sòng phẳng. Họ đánh giá công việc qua năng lực và sự nhiệt tình của bạn. Sẽ thăng tiến rất nhanh trong công việc nếu mình toàn tâm toàn ý với nó nhưng mình đã chọn... không thăng tiến để dành thời gian cho con khi có thể”, chị Mai, kỹ thuật viên của một công ty gạch men liên doanh cho biết như thế.

Theo chị Mai, ngày chưa lập gia đình và những năm có chồng nhưng chưa có con thì việc đi sớm về muộn không thành vấn đề. Có hôm chị tăng ca đến 20 giờ. Những chuyến công tác, đi học thêm về nghiệp vụ cũng được chị sắp xếp công việc để tham gia. Nhiệt tình, toàn tâm toàn ý cho công việc nên chị luôn là người được khen thưởng, cất nhắc để tăng lương. Thu nhập ngày càng tăng theo công sức chị Mai bỏ ra.

Nhưng từ ngày có con nhỏ thì chị đành “dừng bước tiến” trong công việc để lo cho con tốt nhất. Chị chấp nhận làm việc giờ hành chính, kể cả bán thời gian khi công ty ít đơn hàng để ở nhà lo cho con. Khi con gái lên 2 - 3 tuổi, chị luôn dành thời gian mỗi tối để chơi với con, đưa con đi du lịch cùng gia đình khi có dịp. Lên lớp lá, lớp một, con bé được mẹ chỉ bày cho từng nét chữ, con số đầu tiên... 

Con cái rất cần sự gần gũi, chăm sóc từ ba mẹ. Hở ra một chút là con... hư liền là những lý do để các bậc phụ huynh chăm lo nhiều hơn cho con của mình. Theo họ, ba mẹ nếu cứ mải kiếm tiền, không “ngó ngàng” gì đến con thì càng... nguy hiểm hơn khi gia đình khá giả mà con cái không nên người...

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên