Đạo diễn Lê Văn Tĩnh: Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại

Cập nhật: 12-07-2014 | 00:00:00

 Đạo diễn (ĐD) Lê Văn Tĩnh đã từng gắn bó với Đài PT-TH Bình Dương trong suốt 5 năm liền trong chương trình “Trên vườn dưới ruộng” với vai trò ĐD kịch bản. Ông đã để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với anh chị em trong giới cũng như khán giả gần xa...

Thời trẻ Lê Văn Tĩnh từng tham gia kháng chiến. Năm 1944 - lúc ấy ĐD Lê Văn Tĩnh chỉ mới là cậu bé lên 9 tuổi nhưng đã theo cha đi chống giặc. Khi cha ông (Lê Văn Thiệu - một cán bộ Việt Minh hoạt động ở tỉnh Ninh Thuận) hy sinh trong một trận càn của giặc, chính ông đã chạy băng rừng 5km về báo cho cơ sở biết hung tin… Sau khi chôn cất cha, cậu bé Lê Văn Tĩnh không chịu về nhà mà ngồi bên mộ cha khóc lóc thảm thiết. Rồi cậu thiếp đi vì mệt. Được tin có đồng chí mình hy sinh, đêm khuya, bộ đội chủ lực tìm về thăm, thấy Lê Văn Tĩnh đang say ngủ, các anh liền lay dậy hỏi về mối quan hệ rồi đòi cõng Lê Văn Tĩnh về nhà nhưng cậu không chịu mà quyết đòi đi theo bộ đội “để trả thù cho cha”! Vào đơn vị, Lê Văn Tĩnh được giao nhiệm vụ “linh tinh”: khi thì giao liên, khi thì trinh sát… và dùng lời ca tiếng hát của mình để giúp vui cho bộ đội sau mỗi trận đánh….

Tập kết ra Bắc, Lê Văn Tĩnh được phân công về Đoàn Văn công Khu 5. Rồi sau đó ông được ra nước ngoài học 6 năm, trong đó chủ yếu về công tác ĐD.

Sau khi làm quản lý nhiều đoàn văn nghệ như: Bông Hồng, Phước Chung, năm 1979, ĐD Lê Văn Tĩnh được biên chế về dạy khoa Diễn viên và ĐD cho trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM). Song song đó ông còn dạy cho học viên ở các tỉnh, trường du lịch, trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM… Sau khi nghỉ hưu và cho đến bây giờ - khi đã bước vào tuổi 80 - ông vẫn còn đi dạy và viết kịch bản phim truyện, kịch bản sân khấu và làm ĐD cho nhiều vở kịch, nhiều tuồng cải lương…

ĐD Lê Văn Tĩnh đã viết và ĐD cho hàng trăm vở kịch, tuồng cải lương được nhiều người khen ngợi như: “Quẫn”, “Hôn lễ đảo chìm”, “Người con gái Sài Gòn”, “Lý Ngư vọng nguyệt”, “Di hận chiến tranh”, “Cái bóng”… Đặc biệt là tuồng cải lương “Bản tình ca quê mẹ” đã đoạt HCV Liên hoan sân khấu - cải lương toàn quốc năm 1992.

Riêng tại Bình Dương, với chương trình “Trên vườn dưới ruộng” của Đài PT-TH Bình Dương, Lê Văn Tinh đã ĐD cho hàng chục vở kịch, như: “Chuyện nhỏ”, “Chia sẻ niềm vui”, “Từ giã ma men”, “Con dao hai lưỡi”, “Câu chuyện cọc tiêu”, “Nọc chết nọc sống”, “Ai thắng ai thua”… nhằm góp phần xây dựng cuộc sống nông thôn mới…

“Trước đây, Bình Dương là tỉnh nông nghiệp nhưng bây giờ Bình Dương đã khác xưa nhiều: Hiện đại quá! Nào là nhà máy, khu công nghiệp, cao ốc… đầy khắp! Đường sá thì rộng thênh thang, dân cư đông đúc, nhộn nhịp… Đến Bình Dương bây giờ nhiều lúc tôi đi lạc vì có nhiều đường mới quá, phát triển nhanh quá! Chúc mừng cho một thành phố công nghiệp trong tương lai không xa”, ĐD Lê Văn Tĩnh nói.

DẠ TRẦM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên