Dạo quanh thế giới thưởng thức những món ăn mùa đông ngon tê lưỡi

Cập nhật: 01-12-2020 | 15:36:02

Mỗi quốc gia đều có những món ăn mùa đông đặc biệt để thưởng thức trong những ngày lạnh giá, không chỉ hấp dẫn về hương vị mà những món ăn này cũng là món ngon đặc trưng cho ẩm thực mỗi quốc gia.

Du lịch mùa đông với nhiều du khách là trải nghiệm vô cùng thú vị khi có cơ hội được thưởng thức những món ăn, mà theo nhiều người nói vui là chúng chỉ tròn vị nhất khi được thưởng thức giữa tiết trời lạnh giá. Từ súp cay ở Nga đến món canh oden của Nhật Bản hay Fondue của Pháp, tất cả đều là những món ăn mùa đông hấp dẫn khiến du khách mê mẩn mỗi khi nhắc đến. 


Các món ăn mùa đông luôn tạo cảm hứng lớn với các tín đồ ẩm thực. Ảnh: wucherpfennig.de

Điểm danh các món ăn mùa đông cực ngon trên thế giới 

Soljanka (Nga)

Đây là món ăn mùa đông rất phổ biến ở Nga và có rất nhiều phiên bản ở các vùng khác nhau trên khắp xứ sở này. Soljanka được biết đến là món súp cay  ngon hấp dẫn đặc trưng của Nga. Món ăn được làm từ các nguyên liệu quen thuộc như thịt bò, lợn, cừu, dê hay các loại hả sản, xúc xích và các loại rau củ như bắp cải, cà rốt...

Thành phần không thể thiếu của món ăn này đó chính là một chút nước dưa muối, dưa chuột muối và cà chua để tạo hương vị đặc trưng. Khi thưởng thức món súp Soljanka người ta sẽ cho thêm vỏ chanh, nước cốt chanh và kem chua oliu cho món ăn thêm tròn vị. 


Soljanka là món súp cay trứ danh của nước Nga. Ảnh:@Lidl kochen

Tangyuan (Trung Quốc)

Tangyuan là món ăn truyền thống của người Trung Quốc, món ăn này khá giống với bánh trôi của Việt Nam với những viên gạo nếp hình tròn và nhân làm từ mè đen, khoai tây hoặc đậu phộng…

Gạo nếp được nhồi kỹ sao đó sẽ vo viên tròn và cho nhân vào bên trong sau đó mang đi hấp hoặc luộc. Món này sẽ được dùng nóng cùng với nước dùng có vị ngọt thanh, dễ chịu. Đây là món ăn mùa đông rất được ưa thích ở Trung Quốc và người ta thường sử dụng vào dịp đông chí hoặc những ngày đầu năm mới. 


Tangyuan dùng với súp ngọt nóng hổi. Ảnh: RinneSilpachai

Canh oden (Nhật Bản)

Món canh oden của Nhật Bản hoàn toàn không có nguyên liệu cố định mà người ta sẽ sử dụng nguyên liệu một cách khá tùy hứng. Canh có thể được nấu theo nhu cầu của người thưởng thức với nguyên liệu phổ biến là cá viên, mực, hải sản hoặc ngô, các loại rau củ…

Nước dùng của canh oden cũng rất đa dạng, người ta có thể sử dụng nước nhạt cho thêm rong biển và cá khô hoặc lấy nước dùng từ xương ninh cho thêm xì dầu để tạo hương vị đậm đà. Thưởng thức canh oden vào mùa đông là thói quen của rất nhiều người Nhật, thậm chí không ít du khách đến với xứ sở này vào mùa đông cũng đi tìm canh oden để thưởng thức cho ấm người. 


Canh oden rất được người Nhật yêu thích vào mùa đông. Ảnh: Experience Japan

Poutine (Canada)

Món ăn mùa đông của Canada này có nguyên liệu rất đơn giản chỉ gồm khoai tây chiên, phô mai ăn kèm nước sốt thịt. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm cả thịt hun khói, bò xay, đậu hầm hoặc xúc xích tùy nhu cầu. Những ngày đông lạnh giá được thưởng thức món poutine nóng hổi với hương vị hấp dẫn sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng hài lòng. 


Poutine là món ăn đặc trưng những ngày đông ở Canada. Ảnh: @brightonfoodboy

Súp nghêu, Hotdish  (Mỹ)

Món súp nghêu được người Mỹ sử dụng thường xuyên vào mùa đông. Đây là món súp đặc được nấu từ các nguyên liệu như nghêu, khoai tây, hành, cần tây, kem đặc và nước dùng. Sau khi hầm súp xong người ta sẽ cho thêm một chút lá nguyệt quế để tạo vị thơm đặc trưng cho món ăn, cũng như gia tăng màu sắc và độ hấp dẫn. 


Súp nghêu nóng hổi, ấm bụng ngày đông. Ảnh: Today

Ngoài súp nghêu thì nước Mỹ còn có một món ăn mùa đông hấp dẫn khác là hotdish, món này phổ biến nhất ở vùng Tây Mỹ. Hotdish được làm từ các nguyên liệu như thịt, bột, rau củ và một loại sốt kem đặc biệt. Món này sẽ được nướng trong lò và thường sử dụng khi đang nóng hổi.


Hotdish thường được dùng nóng. Ảnh: Cooking Light

Goulash (Hungary)

Đây không chỉ đơn thuần là món ăn mùa đông được yêu thích, mà còn là một trong những món ăn đặc trưng nhất cho ẩm thực Hungary. Theo truyền thống, người Hungary sẽ nấu goulash từ thịt bò, thịt bê, thịt cừu hoặc thịt lợn.

Thịt sau khi sơ chế sẽ được mang đi hầm chín nhừ với khoai tây. Khi thưởng thức người ta sẽ ăn món goulash với mì ống. Món hầm ấm áp và nóng hổi này cực kỳ thích hợp khi tiết trời lạnh giá, nên người Hungary thường nấu món này mỗi khi đông đến.


Goulash món ăn nóng hổi dành cho mùa đông. Ảnh: Serious Eats

 Tteokbokki (Hàn Quốc)

Nhắc đến Tteokbokki hẳn rằng bạn đã quá quen thuộc vì đây là món ăn có thể coi là đặc trưng nhất xứ kim chi, thậm chí món ăn này cũng đã du nhập và trở nên phổ biến ở nhiều nước Châu Á.

Tteokbokki được bán quanh năm, nhưng hút khách nhất là vào mùa đông. Những miếng bánh gạo thấm đẫm nước sốt cay từ ớt và cà chua được đun nóng trên bếp luôn khiến du khách phải thèm thuồng. Đặc biệt, ăn bánh gạo kèm với chả cá và một chén súp nóng hổi là combo được yêu thích nhất vào mùa đông của Hàn Quốc. 


Tteokbokki cực kỳ phổ biến vào mùa đông ở Hàn Quốc. Ảnh: @storetteokbokki

Ngoài Tteokbokki, xứ củ sâm cũng có nhiều món ăn mùa đông hấp dẫn khác như seonji gukbap, gà hầm Jjimdak, súp seolleongtang… 

Bánh nướng shepherd (Anh)

Món ăn này có lịch sử rất lâu đời tại Anh, khoảng từ thế kỉ thứ 16, đây là món ăn đặc trưng của ẩm thực mùa đông nước Anh. Bánh nướng shepherd được làm từ khoai tây nghiền, thịt xay, rau củ và nước sốt đặc.

Người ta không dùng bột mì làm vỏ như các loại bánh thông thường mà sử dụng khoai tây nghiền cho thêm phô mai bào. Lớp khoai tây nghiền dày dặn giúp cho phần nhân bánh được giữ nhiệt lâu hơn, để có thể ăn nóng vào những ngày đông lạnh giá. 


Bánh nướng shepherd nóng hổi mê hoặc lữ khách những ngày đông. Ảnh: @theshepherdspiesg

Fondue (Pháp, Thụy Sĩ, Italy)

Món Fondue có cách thưởng thức tựa như món lẩu của các nước Châu Á. Theo đó, người ta sẽ chuẩn bị các nguyên liệu như bánh mì, rau, thịt, phomai và một nồi phomai được đun chảy, giữ nóng trên bếp rồi nhúng các nguyên liệu đã chuẩn bị vào và thưởng thức. Vị ngon, béo cùng cảm giác nóng hổi khi thưởng thức fondue sẽ giúp bạn xua đi cái lạnh giá của mùa đông. 


Fondue có cách dùng như món lẩu ở Châu Á. Ảnh:@mouthwateringdishes

Các món ăn mùa đông trên thế giới rất hấp dẫn và mang những nét đặc trưng của mỗi quốc gia. Vòng quanh thế giới và thưởng thức những món ăn hấp dẫn nhất vào mùa đông, hẳn là trải nghiệm mà bất cứ tín đồ sành ăn nào cũng muốn được thử một lần trong đời.

Theo DLVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên