Đào tạo nghề lao động nông thôn gắn với nhu cầu thị trường

Cập nhật: 25-11-2020 | 05:41:34

Để việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) thực sự có hiệu quả, trong những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trong tỉnh luôn gắn kết với nhau để đào tạo nghề đáp ứng thị trường lao động, phục vụ cho sự phát triển Thành phố thông minh Bình Dương tương lai.

 Đào tạo nghề may cho lao động nông thôn ngày càng phát huy hiệu quả

 Xác định nhu cầu doanh nghiệp

Thời gian qua, công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề của tỉnh luôn được sự đồng thuận của các cấp, các ngành và người lao động (NLĐ). Nhận thức của NLĐ về việc học nghề dần chuyển biến theo hướng tích cực hơn. Các khóa đào tạo ngắn hạn đã trang bị cho người học các kiến thức khoa học kỹ thuật, kỹ năng nghề nghiệp, thái độ công việc cơ bản nhất để họ có thể tự tạo việc làm hoặc tìm việc làm nuôi sống bản thân, gia đình; từ đó, góp phần cải thiện đời sống, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo và giải quyết việc làm cho NLĐ.

Thực tế cho thấy, hình thức đặt hàng dạy nghề đã gắn kết giữa các công ty, doanh nghiệp (gọi tắt là người sử dụng lao động) với các cơ sở đào tạo nghề. Người sử dụng lao động đã được tham gia vào toàn bộ quá trình đào tạo của cơ sở dạy nghề: quản lý, đào tạo nghề và hỗ trợ cho học viên trong thời gian đào tạo nghề và nhận học viên sau khi tốt nghiệp. Cơ sở đào tạo nghề đã đào tạo theo nhu cầu của người sử dụng lao động, tránh lãng phí về thời gian, tài chính cho xã hội và người học.

Ghi nhận tại TP.Dĩ An, trong những năm qua, địa phương triển khai đề án đào tạo nghề cho LĐNT theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ rất phù hợp và có hiệu quả. Ông Trần Văn Hợp, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Dĩ An, cho biết để đạt được kết quả đề ra, UBND TP.Dĩ An kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng theo danh mục của UBND cấp tỉnh phê duyệt. Bước sang giai đoạn tiếp theo trong xây dựng nông thôn mới, TP.Dĩ An tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề theo hướng dạy nghề theo địa chỉ, dạy theo nhu cầu gắn với giải quyết việc làm nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho người học. “Chọn hướng đào tạo nghề xuất phát từ nhu cầu thực tiễn địa phương thông qua việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân và những kết quả điều tra, dự báo hướng phát triển của các nghề là hướng đi mà địa phương đã lựa chọn. Đây được cho là hướng đi đúng, thành công, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao của thành phố”, ông Hợp cho biết thêm.

Kết nối cung - cầu lao động

Bình Dương hiện có 105 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hàng năm, các cơ sở đào tạo khoảng 1.500 đến 2.000 LĐNT. Triển khai Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT trong giai đoạn 2010- 2019, tổng số LĐNT được học nghề là 16.368 người; trong đó, nhóm nghề nông nghiệp 7.897 người, nhóm phi nông nghiệp 10.428 người. Các ngành nghề đào tạo sơ cấp và dưới 3 tháng của tỉnh tập trung vào nhóm nghề phi nông nghiệp, góp phần phục vụ cho sự phát triển của công nghiệp - dịch vụ, như: May công nghiệp và dân dụng, lái xe nâng hàng, nấu ăn đãi tiệc, pha chế thức uống, trang điểm, cắm hoa… Đối tượng tập trung đào tạo gồm phụ nữ, LĐNT, người khuyết tật, trong đó ưu tiên người khuyết tật và các đối tượng là người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm, người chấp hành xong án phạt tù, thanh niên sau cai nghiện, NLĐ đang làm việc tại các lò gạch cần chuyển đổi nghề.

“Thời gian tới, việc triển khai đào tạo nghề cho LĐNT theo yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục được nghiên cứu thực hiện có chất lượng và ngày càng hiệu quả hơn, bảo đảm NLĐ sau khi học xong có thể làm được việc. Đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 80%, trong đó có văn bằng chứng chỉ là 30%. Đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85%, trong đó có văn bằng chứng chỉ là 35% (dự kiến đào tạo khoảng 200.000 người)”.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết sở sẽ tham mưu trình UBND tỉnh hoàn thiện chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn lao động tại chỗ cho NLĐ tại doanh nghiệp; thực hiện tốt các chương trình đào tạo khởi sự, quản trị doanh nghiệp cho các em học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường cao đẳng, trung cấp; thực hiện kết nối cung - cầu lao động; tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ làm cầu nối giữa NLĐ tìm việc và doanh nghiệp tuyển dụng lao động. Tiếp tục thực hiện sàn giao dịch việc làm trực tuyến để NLĐ và doanh nghiệp nắm bắt thông tin về tuyển dụng và thông tin ứng viên dự tuyển...

Ông Tuyên cho biết thêm, đối với lao động bị mất việc làm trong các doanh nghiệp, sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề để NLĐ bị mất việc làm nhanh chóng tìm kiếm được việc làm mới. Cung cấp thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp đến NLĐ trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh thông qua các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể để thông tin tuyển dụng đến với NLĐ. Tăng cường công tác liên kết lao động với các tỉnh để đáp ứng nhu cầu lao động thiếu hụt của doanh nghiệp. Đặc biệt, trung tâm vẫn tiếp tục tiến hành liên kết với các trung tâm tỉnh, thành bạn thực hiện sàn giao dịch việc làm online để mở rộng địa bàn thu hút lao động cung ứng cho doanh nghiệp; đồng thời tạo điều kiện cho NLĐ thất nghiệp tiếp cận được thông tin về học nghề, lao động - việc làm cũng như cơ hội tuyển dụng phù hợp khả năng bản thân; góp phần điều tiết cân bằng cung - cầu lao động.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên