Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Cập nhật: 15-12-2018 | 10:39:21

Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hướng tới vận hành thành phố thông minh Bình Dương là mối quan tâm lớn của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay. Mục tiêu này đang được các cơ sở GDNN đặt lên hàng đầu và đang chủ đng nâng cao chất lượng đào tạo, to ra những bước đột phmnh mẽ về đo to nguồn nhân lực.


Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương lựa chọn các ngành nghề đào tạo phù hợp với cuộc cách mạng 4.0 và thành phố thông minh Bình Dương

Lực chọn nghề phù hợp

Hai năm trở lại đây, cụm từ “cách mng công nghiệp lần thứ 4” được nhắc đến ngày một nhiều hơn ở các cơ sở GDNN, bởi đây là môi trường đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Các trường và học sinh, sinh viên là những đối tượng chính chịu tác động của cuộc cách mạng công nghiệp này. Chính vì vậy, các cơ sở GDNN đã và đang thay đổi từng bước ngành nghđào to cho phù hợp với xu thế chung. Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đc Sở Lao đng - Thương binh và Xã hi (LĐ-TB&XH), cho biết theo phương châm “Chú trọng chất lưng hơn số lượng”, các cơ sở GDNN đã căn cvào thc trạng cơ sở vật chất, thiết bđào tạo hin có để xác đnh ngành nghđào tạo, mạnh dạn bỏ nhng ngành nghề tuyển sinh không hiệu quả, la chọn nhng ngành nghtrọng điểm đáp ng vi nhu cu xã hi để ưu tiên đào tạo, tuyển sinh. Đó là sự thay đi ln ca các cơ sở GDNN để đào tạo ra ngun nhân lc đáp ng nhu cu xã hi, đáp ng cho cuc cách mng công nghiệp lần thứ 4 và thành phthông minh Bình Dương.

Với phương châm “Chú trọng chất lưng hơn sng”, trường Cao đẳng Nghề số 22 (TX.Dĩ An) đã bỏ đi các nghkhông phù hp, la chọn các nghtrọng điểm để đào tạo là công nghô tô, cơ khí và đin. Còn đi vi trưng Cao đẳng NghVit Nam - Singapore (TX.Thuận An) đã chọn cho mình các nghnhư ct gọt kim loại, cơ đin tử, đin tử công nghip, sửa cha máy công clàm nghtrọng điểm tuyển sinh, đào tạo. Là đơn vị trực thuc Liên đoàn Lao đng tỉnh, nhng năm qua, trưng Trung cấp Kỹ thuật và Nghip vcông đoàn (TX.Thuận An) tập trung thực hin nhiu giải pháp nâng cao chất lưng dạy và học cũng như chất lưng ngun nhân lc, đáp ng yêu cu thtrưng lao đng ở các nghlập trình máy tính và điện công nghiệp.

Nhng năm gn đây, bên cạnh vic la chọn ngành nghđào tạo, các cơ sở GDNN trên đa bàn tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh công tác điu tra nhu cu sử dng lao đng ca các doanh nghip và xã hi. Qua đó, trưng liên kết vi doanh nghip để biến cái mình có sang đào tạo cái xã hi cn; nói không vi đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ng nhu cu xã hi. Ông Lê Nho Lưng, Hiu trưởng trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghip vcông đoàn, cho biết: “Nhu cu tuyển dng nhân lc thuc lĩnh vc công nghthông tin, đin công nghip rất ln, nhất là các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh luôn đặt hàng tuyển dng mt sng ln nhân lc ở lĩnh vc này. Vì vậy, nhà trường cũng chuyển hướng đào tạo trọng tâm để đáp ứng nhu cu doanh nghip, cũng như tạo điu kin để học viên ra trưng có vic làm ngay”.

Đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp

La chọn đưc các nghphùhp, các cơ sở GDNN trong tỉnh bt tay vào công tác đào tạo để nhng “sản phẩm” mình đào tạo đáp ng nhu cu doanh nghip, nhu cu ca cuc cách mạng 4.0 và thành phthông minh Bình Dương. Các cơ sở GDNN quan tâm đến vic đu tư cơ sở vật chất, phòng thc hành để học sinh, sinh viên có nơi va học va hành. Đơn cử như trưng Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương. Cô Nguyễn ThịXuân Mai, Phó Hiu trưởng nhà trưng, khẳng đnh học sinh trong trưng dành 70% là thc hành, chính vì vậy khu vc thc hành đưc nhà trưng mở rng, kêu gọi đu tư. Là các ngành nông nghip nên trưng thưng đưa các em tham quan các mô hình sản xuất áp dng công nghcao để có thêm kiến thức, cũng như tư duy về phát triển nông nghip công nghcao trong thi ng dng mạnh của khoa học công nghệ.

Đi vi các nhóm nghkỹ thuật, mt trong nhng bin pháp mà các trưng đang áp dng là liên kết, phi hp chặt chẽ vi các doanh nghip, công ty… trong quá trình đào tạo. Để thc hin tt nhim vnày, ngoài vic tchc các hoạt đng hưng nghip cho học sinh, sinh viên, các trưng còn đến các doanh nghip để tìm hiểu, nm bt nhu cu lao đng, trên cơ sở đó cùng doanh nghip trao đi để có đnh hưng đào tạo đáp ng. Mặt khác, các trưng còn mi chuyên gia có trình đtay nghvà kinh nghim thc tế đang làm vic tại các doanh nghip tham gia giảng dạy nhằm thực hin phương châm “đào tạo gn vi nhu cu doanh nghip”. Thy Trn Hùng Phong, Hiu trưởng trưng Cao đẳng NghVit Nam - Singapore, nói học nghbt buc ngưi học ngoài lý thuyết phải vng thc hành. Chính vì vậy, nhà trưng liên kết chặt chẽ vi các doanh nghip tạo mọi điu kin cho học sinh, sinh viên đến thc tập tại doanh nghip. Trong quá trình va học, va làm các em có thêm kiến thc, cũng như thích ng vi môi trưng công vic. Nhiu em sau khi thc tập xong đưc doanh nghip gilại làm vic vi mức lương khá cao.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho rằng việc đào tạo nghề tại Bình Dương hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và cũng chưa thật sự đột phá trong tình hình mới. Hiện nay, Bình Dương đang có sự bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt các tập đoàn lớn đầu tư tại tỉnh với rất nhiều dự án quan trọng, điều này đặt ra vấn đề về đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực đáp ứng hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn. Do đó, ngành LĐ-TB&XH sẽ chủ động nắm bắt kịp thời tình hình lao động việc làm trên địa bàn tỉnh để tham mưu, đề xuất với tỉnh các giải pháp trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề tại các cơ sở GDNN.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên