Đáp ứng hoài bão vươn lên thoát nghèo

Cập nhật: 31-10-2011 | 00:00:00

Vừa qua, tại TPHCM, đã diễn ra lễ kỷ niệm 20 năm thành lập - đón nhận Huân chương Lao Động hạng Nhất của Quỹ CEP.

CEP là một tổ chức tín dụng vi mô của tổ chức CĐ mang nặng nghĩa tình giai cấp và là nơi hội tụ tâm hồn đồng cảm của những NLĐ cùng chung hoài bão vươn lên thoát nghèo.

Tham dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga, lãnh đạo Thành uỷ, UBND TPHCM, các ban Đảng, sở, ngành, các cấp CĐ TPHCM và 5 tỉnh lân cận cùng hàng trăm hộ nghèo điển hình vượt khó vươn lên.

CEP là quỹ trợ vốn cho NLĐ nghèo tự tạo việc làm, do LĐLĐ TPHCM thành lập từ năm 1991, hoạt động phi lợi nhuận, chuyên cung cấp những đồng vốn nhỏ cho NLĐ nghèo theo nguyên tắc “tín dụng – tiết kiệm”, giúp họ tự tạo việc làm mưu sinh (có giám sát lẫn nhau  theo tổ - nhóm).

  Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng trao Huân chương Lao Động hạng Nhất cho đại diện Quỹ CEP là GĐ Nguyễn Thị Hoàng Vân.

Tại buổi giao lưu với các  thành viên CEP cho thấy, họ là những NLĐ nghèo khó, kiếm sống bằng những nghề khác nhau như bán hàng rong, vé số, mua bán ve chai, có khi chỉ là một gánh cháo, một xe mì gõ thâu đêm trong những con hẻm ở các khu xóm lao động. Lúc mới vay vốn, có tới 80% số thành viên CEP thuộc diện nghèo và nghèo nhất. Để đảm bảo trọng tâm giảm nghèo, từ năm 1998 CEP liên tục hoàn thiện phân loại theo 3 nhóm (gắn với khảo sát ban đầu) để đưa vào chỉ tiêu phục vụ: Nghèo nhất, nghèo, tương đối nghèo. Kết quả, cuối năm 2000, CEP phục vụ được 23.000 thành viên, đây cũng là lúc CEP triển khai các dự án (DA) nhỏ với một số tổ chức phi chính phủ quốc tế để mở rộng quan hệ, học thêm kinh nghiệm.

Và, năm 2001 là năm đánh dấu bước phát triển quan trọng khi CEP thực hiện được DA “Mở rộng hoạt động tài chính vi mô CEP-AusAID” với khoản tài trợ lớn từ Chính phủ Úc để mở rộng hoạt động ra ngoại thành. Đến năm 2007, CEP thành lập tổng cộng 17 chi nhánh, thành viên tăng lên 74.000, dư nợ cho vay từ 30 tỉ đồng lên 210 tỉ đồng.

Theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐVN, từ năm 2007-2009, CEP tiếp tục thành lập thêm 9 chi nhánh ở 5 tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Long An và Tiền Giang) phục vụ 60.000 thành viên. Do CEP đóng góp lớn cho công cuộc xóa đói giảm nghèo, lại được CGAP của Ngân hàng Thế giới trao tặng giải thưởng “Tổ chức minh bạch nhất về tài chính”, nên cùng với nguồn vốn vay ưu đãi từ các tổ chức quốc tế như Ford Foundation, Cordaid, Oikocredit, Rabobank Foundation... UBND TPHCM cũng hỗ trợ 70 tỉ đồng vốn ưu đãi (chưa kể hỗ trợ từ LĐLĐ các quận, huyện, tỉnh cùng tham gia thực hiện sự nghiệp CEP và nguồn tiết kiệm từ các thành viên). Kết quả, đến nay CEP đang phục vụ 190.000 thành viên là NLĐ nghèo ở cả thành thị lẫn nông thôn của 6 tỉnh thông qua mạng lưới 26 chi nhánh, đưa đồng vốn đến tận tay 1,5 triệu lượt hộ với doanh số 7.920 tỉ đồng. Chính vì vậy, trong đợt khảo sát đời sống CNLĐ ở các KCN của 3 tỉnh trọng điểm phía nam trung tuần tháng 10.2011, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan vui mừng thốt lên: “Tôi không ngờ tổ chức CĐ lại có một nguồn quỹ hỗ trợ NLĐ hiệu quả như vậy, cần phải nhân rộng cả nước”.

Trao cờ truyền thống cho CEP dịp này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận khẳng định: “CEP đã  đóng góp to lớn cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo và phát triển KTXH. Yêu cầu các sở, ngành tổng hợp kiến nghị của CEP đối với từng lĩnh vực mình phụ trách để tham mưu cho lãnh đạo TPHCM giải quyết các nhu cầu chính đáng của CEP trong phạm vi thẩm quyền, và kiến nghị Chính phủ giải quyết những vướng mắc  ở cấp vĩ mô. Yêu cầu CEP tập trung hoạt động ở những nơi đông CNLĐ, đa dạng hóa các sản phẩm để  hỗ trợ những NLĐ nghèo và cả những NLĐ có nguy cơ tái nghèo”.

Sau khi thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước trao Huân chương Lao Động hạng Nhất cho CEP, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng biểu dương: “CEP là tổ chức tín dụng “3 tận” (tận tâm với NLĐ, tận lực phục vụ NLĐ, tận tay đưa vốn tới NLĐ); đã xây dựng được “giá trị văn hóa tài chính” trên cơ sở  “chân thành, minh bạch, chính trực”, đẩy lùi được nạn cho vay nặng lãi...”. Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng chính thức đề nghị lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM hỗ trợ CEP thêm 100 tỉ đồng vốn vay ưu đãi để mở rộng phạm vi hoạt động, phục vụ nhiều hơn nữa những NLĐ nghèo có hoài bão vươn lên thoát nghèo.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên