Đất cằn lên đô thị

Cập nhật: 02-12-2014 | 08:34:42

Tân Bình, TX.Dĩ An là nơi nuôi giấu cách mạng, là mảnh đất mang nhiều mất mát, đau thương nhưng rất kiên cường trong chiến tranh. Nay phường Tân Bình đang thay da đổi thịt, chuyển mình lên đô thị…

Tân Bình nay với những con đường, cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp

Nhiều đổi thay

Tân Bình là vùng trắng trong chiến tranh, từng là trung tâm đầu não của Huyện ủy Dĩ An. Trong thời kỳ kháng chiến, Tân Bình có địa thế hiểm trở, nằm ở vùng tiếp giáp giữa Bình Dương - Đồng Nai và TP.HCM nên là chiến trường ác liệt giữa ta và địch. Trong những năm đầu thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Tân Bình không có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp lẫn nông nghiệp. Do là vùng trũng, thấp nên trong một thời gian dài, Tân Bình liên tục bị ngập úng, không thể phát triển nông nghiệp; bên cạnh đó vì lý do bất lợi về địa thế nên dù thuộc địa bàn TX.Dĩ An nhưng Tân Bình vẫn không có nhà máy sản xuất công nghiệp.

Những năm gần đây, trở lại Tân Bình chúng tôi đã chứng kiến sự chuyển mình nhanh chóng. Từ vùng đất cằn cỗi, không có lợi thế phát triển công nghiệp - dịch vụ, đến nay Tân Bình đã vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của TX.Dĩ An trong việc phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người dân. Đối với lĩnh vực giao thông, chỉ trong năm 2012 phường đã khánh thành đường Bùi Thị Xuân có chiều dài 4,2km với điểm đầu giáp An Phú (TX. Thuận An), điểm cuối giáp Hóa An (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) giúp việc lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân có nhiều thuận lợi. Trong năm 2013 phường đã khánh thành, đưa vào sử dụng đường Nguyễn Thị Minh Khai nối từ ngã tư Chiêu Liêu đi cầu Bốn Trụ. Hai tuyến đường đều rộng 22m, hạ tầng đồng bộ, đi qua các khu phố, góp phần phát triển các ngành dịch vụ tại địa phương. Ngoài ra cùng với Nhà nước, nhân dân trong phường đã đóng góp đất, ngày công xây dựng hàng chục tuyến đường khác. Từ năm 2010, Tân Bình còn thu hút được hàng ngàn tỷ đồng của các doanh nghiệp đầu tư phát triển 7 khu dân cư đồng bộ giúp cho bộ mặt đô thị của phường ngày càng hoàn thiện hơn.

Ông Nguyễn Văn Thiên Đăng, Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết, sau khi hệ thống đường sá được đầu tư hoàn thiện, cùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua địa bàn được hoàn thành, Tân Bình nhanh chóng trở thành điểm đến an cư lạc nghiệp cho hàng ngàn người dân ngoài tỉnh. Tân Bình đang trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều gia đình từ khắp nơi.

Nhằm đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế, những năm gần đây phường Tân Bình rất chú trọng đầu tư xây dựng cơ bản. Ngoài 7 khu dân cư đã nói trên, hàng ngàn ngôi nhà, biệt thự mọc lên theo năm tháng đã đưa Tân Bình trở thành một phường sầm uất trong một thời gian ngắn. Từ năm 2000 đến 2009, dân số của phường tăng từ 7.000 lên đến 15.000 người; đến cuối năm 2014 dân số của phường đã tăng vọt lên hơn 40.000 dân. Điều này phần nào cho thấy sức hấp dẫn của vùng đất nghèo ngày nào nay đã đổi thay nhanh chóng.

Niềm tin ngày mới

Theo UBND phường Tân Bình, trong năm 2014 hoạt động công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên địa bàn đã tăng vọt. Đến nay dịch vụ nhà trọ trên địa bàn phường lên đến 385 cơ sở với 3.135 phòng trọ, gấp 3 lần so với năm 2013 và 200 lần so với năm 2006. Ngoài ra, còn có sự gia tăng nhanh về các dịch vụ kinh doanh khác như: mua bán tạp hóa, ăn uống, cơ khí, nước giải khát… góp phần đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Để bảo đảm phát triển ổn định và bền vững, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Tân Bình đã nỗ lực xây dựng một diện mạo mới. Theo đó, trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân tự nguyện hiến đất cùng Nhà nước làm hàng trăm công trình giao thông vừa giúp thuận tiện đi lại vừa tạo điều kiện các nhà đầu tư vào làm ăn trên địa bàn góp phần to lớn cho kinh tế địa phương phát triển. Kết quả cho thấy, sản xuất công nghiệp trên địa bàn đi vào ổn định và phát triển với 64 đơn vị sản xuất, kinh doanh. Các mặt hàng sản xuất chủ yếu là gỗ, sắt thép, dệt may, chế biến thực phẩm, gia công các loại… Bên cạnh đó, các công ty, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn còn giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trong và ngoài địa phương.

Điểm sáng đáng kể nhất trong tiến trình phát triển của Tân Bình chính là ở lĩnh vực đô thị. Về Tân Bình những ngày này có thể thấy nhiều khu dân cư được đầu tư bài bản, phát triển nhanh chóng, tạo nơi an cư lý tưởng cho hàng ngàn lao động từ nơi khác tìm đến lập nghiệp. Anh Nguyễn Cảnh Thành, một chủ đầu tư dự án khu dân cư tại Tân Bình cho biết: “Tôi phát hiện tiềm năng lớn từ khu phố Tân Thắng, phường Tân Bình nên quyết định đầu tư hàng chục tỷ đồng phát triển khu dân cư giá rẻ từ 700 - 800 triệu đồng/căn ở đây. Đây là một vùng đất hoàn thiện về cơ sở hạ tầng và dân cư đông đúc nên khả năng sinh lợi cao”.

Từ ngày được đầu tư hệ thống giao thông bài bản, cùng với sự nỗ lực lớn của chính quyền, nhân dân địa phương, Tân Bình đã trở thành điểm sáng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của TX.Dĩ An. Chỉ trong vòng 4 năm qua, phường Tân Bình đã được đầu tư hơn 200 tỷ đồng phát triển giao thông, hạ tầng, biến vùng đất lửa cằn cỗi, chi chít những vết thương chiến tranh trong quá khứ trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư lẫn người dân trong và ngoài tỉnh.

Phường Tân Bình hiện có dự án Khu du lịch sinh thái, di tích lịch sử Hố Lang quy mô lên đến 32 ha với trung tâm là đền tưởng niệm, khu sinh hoạt sinh thái rừng tự nhiên, khu vui chơi giải trí tổng hợp, hồ sinh thái nước ngọt… Dự án là điểm nhấn, là niềm kỳ vọng lớn của nhân dân phường Tân Bình nói riêng và TX.Dĩ An nói chung vào một tương lai tươi sáng không xa. Ông Nguyễn Văn Thiên Đăng, Chủ tịch UBND phường Tân Bình ví von nói: “Cả phường chúng tôi như chiếc lá với hệ thống “gân” là những kênh rạch chằng chịt. Trong quá khứ, rừng và hệ thống rạch ấy đã giúp nuôi giữ cách mạng thì trong thế trận phát triển kinh tế chúng phải là đầu tàu để phát triển du lịch, dịch vụ để cải thiện đời sống nhân dân”.

K.VINH - X.THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên