Đạt cấp thập đẳng huyền đai võ Judo ở tuổi 98

Cập nhật: 11-08-2011 | 00:00:00

Chỉ 2 năm trước ngày sinh nhật tròn 100 tuổi, cụ bà Sensei Keiko Fukuda đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đạt cấp thập đẳng huyền đai (đai đen cấp 10), cấp cao nhất trong môn võ Judo.

Fukuda hiện là 1 trong 4 người còn sống đạt đến cấp độ thập đẳng huyền đai của Judo. Trong lịch sử của môn võ này, chỉ có 16 người đạt đến cấp độ này.

 Mặc dù đã ở tuổi 98, bà vẫn tiếp tục giảng dạy Judo tại võ đường của mình

Cụ bà Fukuda đã bắt đầu tập luyện Judo từ năm 1935 và là võ sinh duy nhất còn sống của “ông tổ” môn võ Judo, Kano Jiguro. Sau đó, thực hiện theo nguyện ước của sư phụ, bà đã học tiếng Anh để giúp truyền bá môn võ Judo ra khắp thế giới.

Vào thời điểm đó, khi người phụ nữ phải kết hôn, lập gia đình và trở thành 1 người nội trợ, nhưng bà Fukuda đã phá vỡ truyền thống để theo đuổi tình yêu với môn võ Judo.

“Tất cả những gì tôi làm là Judo, đó là sự kết hôn của tôi” - Fukuda trả lời phỏng vấn 1 tờ báo tại San Francisco - “Đây là định mệnh của cuộc đời tôi. Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được con đường dài mà mình đã đi qua”.

Bà đã mô tả về võ đường của Jiguro, được biết đến với tên gọi Kodokan là “lỗi thời và phân biệt giới tính về đẳng cấp và xếp hạng”. Trong thực tế, một sắc lệnh đã được đưa ra nhằm ngăn cản những người phụ nữ đạt cấp cao hơn ngũ đẳng huyền đai (đai đen cấp 5), do vậy bà Fukuda đã phải ở cấp độ này trong suốt 30 năm. Phải đến tận năm 1972, bà mới lên được đai đen cấp 6 khi những tổ chức về bình đẳng quyền phụ nữ được thành lập.

Fukuda cho biết bà đến với Judo để tìm mục đích cho cuộc sống của mình, giúp cuộc sống trở nên “nhẹ nhàng, tử tế và đẹp hơn, nhưng cũng đảm bảo sự mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần”.

“Vẻ đẹp không phải là những thứ thể hiện ra bên ngoài” - bà Fukuda cho biết - “Một linh hồn từ bi là vẻ đẹp bên trong. Tôi tin rằng đây là vẻ đẹp thực sự. Tất cả cuộc đời này là giấc mơ của tôi”.

Hiện ở tuổi 98, cụ bà Sensei Keiko Fukuda vẫn tiếp tục dạy võ Judo 3 buổi 1 tuần tại võ đường dành cho nữ.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên