Đất Cuốc đổi thay, phát triển

Cập nhật: 15-01-2021 | 08:56:20

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế địa phương, những năm qua, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung thực hiện các giải pháp, chú trọng phát triển các mô hình kinh tế tập thể, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ (TM-DV) và giao thông nông thôn...

 Sản xuất theo hướng công nghệ cao là một trong những giải pháp phát triển kinh tế của xã Đất Cuốc. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi vịt trong chuồng lạnh của gia đình anh Nguyễn Văn Bình, ấp Suối Voi

 Trước kia, gia đình anh Nguyễn Văn Bình ở ấp Suối Voi, xã Đất Cuốc kinh tế còn rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ định hướng và hỗ trợ kỹ thuật từ chính quyền địa phương, gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trang trại nuôi vịt trong chuồng lạnh. Nhờ đó, kinh tế gia đình thay đổi, vươn lên, hàng năm thu nhập trên 150 triệu. Và, trên địa bàn xã đã có nhiều hộ gia đình không chỉ thoát nghèo bền vững mà còn trở thành khá giả.

Để nâng cao đời sống người dân, xã Đất Cuốc đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng, công trình giao thông nông thôn. Đến nay, việc nâng cấp, tu sửa các công trình giao thông nông thôn (7/7 công trình) đã cải thiện điều kiện đi lại, giao thương, phục vụ sản xuất của người dân và làm thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn. Cùng với đó, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân vay vốn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa giống cây trồng vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất cũng được chú trọng quan tâm. Theo đó, xã tập trung phát triển cây chủ lực cao su trên địa bàn hơn 1.800 ha và 80 ha cây ăn trái có múi. Trong chăn nuôi, xã tạo điều kiện cho người dân tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật, triển khai tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, chăn nuôi trên địa bàn luôn ổn định, hiện xã có 10 mô hình chăn nuôi với quy mô trang trại và khoảng 15.000 con gia súc, gia cầm ở các gia trại nhỏ lẻ.

Bên cạnh đó, xã cũng tập trung đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế tập thể. Hiện nay, toàn xã có 1 hợp tác xã (HTX) và 3 tổ hợp tác (THT). Kinh tế HTX và THT đều hoạt động có hiệu quả và tạo việc làm ổn định cho các thành viên. Sản xuất của HTX Nhật Phước trong năm 2020 với doanh thu 1,5 tỷ đồng, thu về lợi nhuận cao, thu nhập bình quân mỗi tháng của một thành viên từ 9 - 11 triệu đồng. THT chăn nuôi gà thả vườn tại ấp Suối Sâu lợi nhuận đạt được hàng năm trên 230 triệu đồng.

Trong những năm qua, để phù hợp với xu hướng phát triển, xã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, TM-DV. Hiện trên địa bàn xã có 119 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động. Riêng Khu công nghiệp Đất Cuốc có 55 doanh nghiệp đang hoạt động. Trên thị trường lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ cho đời sống như lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, may mặc... bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn. Xã Đất Cuốc hiện có 407 hộ kinh doanh TM-DV, tăng 39 hộ so với năm 2019.

Ông Phạm Ngọc Uy, Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc, cho biết thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển kinh tế, đến nay thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 65,8 triệu đồng/năm. Thời gian tới, để thực hiện thành công mục tiêu thu nhập bình quân người dân đạt 66,5 triệu đồng/năm, UBND xã sẽ tiếp tục theo dõi tình tình sản xuất nông nghiệp, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, kế hoạch tiêm phòng vắc-xin trên gia súc, gia cầm. Tiếp tục vận động, thành lập mới các THT, HTX góp phần đa dạng hóa các thành phần kinh tế địa phương. Chú trọng phát triển lĩnh vực công nghiệp, TM-DV. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên - môi trường, xây dựng; nâng cấp, tu sửa các công trình giao thông nông thôn...  

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên